การวาดภาพสีน้ำมันตอนที่ 8 ลีลาวดีสีชมพู


การวาดภาพสีน้ำมันตอนที่ 8 ลีลาวดีสีชมพู

การวาดภาพสีน้ำมันตอนที่ 8

หัดภาพลีลาวดีสีชมพู

ผ้าใบทีใช้วาดขนาด 10*12 นิ้ว อาจารย์นำแบบภาพสีน้ำมันมาให้ดู เป็นภาพช่อดอกลีลาวดีสีชมพูออกสีบานเย็น ดูแล้วสวยมาก เห็นครั้งแรกเหลือเชื่อจริงๆ ไม่ทราบว่าวาดได้อย่างไรกัน

แบบภาพที่อาจารย์นำมาให้ดู 

ผมก็เริ่มวาดบ้าง
การวาดได้เริ่มวาดร่างด้วยดินสอ รายละเอียดภาพค่อนข้างมากขณะวาดไปบางทีรูปเพี้ยนบ้างก็ใช้ยางลบช่วยแต่ก็ลบออกได้ไม่หมดจะมีรอยยางลบติดอยู่บนผ้าใบมาก การที่มีดินสอติดมากในขณะใช้สีขาวจะทำให้สีขาวดูหม่นลงได้ ดั้งนั้นหากต้องวาดรูปต้องใช้ดินสอร่างให้เบา เข้าไว้พอให้เห็นร่างดินสอ

 

แล้วก็เริ่มผสมสีน้ำมันเป็นแบล็กกราวด์ ทาใบและพื้นโดยใช้สีเหลืองผสมกับสีน้ำเงินเป็นความเข้มหลายๆ โทนสีแล้วทาตามภาพเว้นส่วนที่เป็นดอกและก้านไว้ส่วนก้านใบก็ใช้สีเหลืองมากหน่อย สีที่ผสมอาจารย์ใช้สี น้ำเงิน prussian blue ส่วนสีเหลืองใช้เหลืองสว่าง เรื่องสีตอนนี้งงมาก เป็นเพราะอาจารย์ให้ลองผิดลองถูกดูก่อนแล้วจะสอนภายหลัง

ดอกไม้ สีที่ผสมใช้สีแดงเข้มของศิลปากร พยายามผสมกับสีขาว สีที่ได้เป็นสีแดงอ่อนไม่เหมือนกับสีที่มีในแบบ ทำอย่างไรก็ไม่ได้สีบานเย็นสักทีก็เลยระบายเป็นดอกสีแดงอ่อนไปก่อน

ส่วนที่เป็นเงาออกสีม่วงด้านหลัง (ภาพถัดไป) ใช้สีน้ำเงินผสมเล็กน้อย ขณะวาดสีที่ได้วาดไปก็ปนกันไปมา วาดสีแดงเสร็จลงสีขาว ขณะวาดด้วยพู่กันสีขาวมาโดนบริเวณที่เป็นสีแดง บริเวณสีแดงที่ทาไปแล้ว ก็เปลี่ยนเป็นสีขาวตามที่ทาไป เป็นการบังคับพู่กันที่ลำบากมาก ตอนหลังรู้ว่าเป็นการผสมสีที่ใช้น้ำมันมากไปมาสีที่ได้จะเหลวทำให้สีป้ายไปมาตามพู่กัน หากผสมให้น้อยกว่านี้จะบังคับได้ง่ายขึ้น ส่วนเรื่องของสีบานเย็นเป็นสีที่ผสมไม่ได้ ได้สอบถามอาจารย์นอกห้องเรียนไปพบกันโดยบังเอิญในงานแสดงสีน้ำมันของศูนย์ศิลปาชีพบางไทรที่สยามพารากอน ได้คุยกับอาจารย์ก็ทราบว่ามีฝรั่งมาเรียนวาดภาพเหมือนกันแต่ความปราณีตสู้คนไทยไม่ได้ และคนไทยก็สู้ฝรั่งในแง่ความคิดสร้างสรรค์ไม่ได้ก็เป็นคนละแบบตามสไตล์ของแต่ละคน คงเพราะว่าวัฒนธรรมของแต่ละชนชาติก็ไม่เหมือนกัน

หลังจากวาดเสร็จ ก็ได้ภาพสีลาวดีสีแดง ไม่ใช่ซิ เป็นสีชมพูนะ หรือ สีบานเย็น น่าเป็นสีแดง สีแดงอ่อนๆ มีสีนี้เปล่าก็ไม่รู้ วาดเองงงเอง

 

หากดูห่างๆ มีระยะไม่เห็นรายละเอียดมากก็พอมองได้ แต่พอซูมเข้าใกล้ก็จะเห็นว่า ฮืม...สมแล้วที่เป็นมือใหม่ ใหม่จริงๆ อีกอย่างในภาพหากดูแล้วเหมือนภาพนั้นจะดูออกแบนๆเป็นระนาบเดียวกันไม่มีมิติไม่มีระยะ เว้นแต่ ระยะไกล คือมองในระยะไกลๆเลยก็จะดี

ภาพสุดท้ายเป็นภาพ เป็นภาพเดียวกันแต่สวยผิดหูผิดตา เป็นภาพหลังจากลูกชายของอาจารย์ช่วยแต่งให้ สวยขึ้นกว่าเดิมมาก โดยลงพื้นของดอกใหม่ แต้มสีขาวให้ดูสวยเป็นมิติยิ่งขึ้น แล้วลากเส้นสีเหลืองให้ดอกดูคมขึ้น ต่อมาลงพื้นใบให้ใหม่และช่วยแต่งเส้นใบ วาดก้านใบให้ รวมถึงพื้นหลัง............. เอ๊ะ งง ๆ !!! ทำไปทำมาเหมือนกับวาดภาพ  ไหม่ทั้งหมดเลย



 

หมายเลขบันทึก: 103708เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2007 18:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ขอบคุณที่ให้ความรู้ต่างๆมากมายนะคะ สนใจภาพสีน้ำมันเหมือนกันแต่ไม่มีพื้นฐานการวาดรูปเลย แล้วจะไปเรียนได้รึเปล่าคะ  รึว่าควรไปเรียนหลักสูตรอื่นก่อนคะ ขอคำแนะนำด้วยจ้า ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

ชอบวาดภาพเหมือนกันค่ะ

สวยมากค่ะ

ตอบคุณ mai

สามารถไปเรียนได้เลยครับไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐาน ขอเพียงมีใจอยากเรียน ก็วาดได้แล้วครับ ทุกคนสามารถวาดได้ครับและสามารถวาดได้สวย เพราะการวาดมันเป็นสิ่งที่ซ่อนอยู่ในจิตวิญญานของคนทุกคนอยู่แล้วเพียงแต่รอวันเวลาดึงมันออกมาใช้เท่านั้นเอง

ตอบคุณ sasinanda

ยินดีที่รู้จักครับ
ขอบคุณมากครับ

 

  • สวัสดีค่ะ ..

ชอบมากเลยค่ะ   อยากวาดแบบนี้บ้างจังเลย

ขอบคุณมากนะคะ อ่านแล้วรู้สึกมีกำลังใจขึ้นมาเยอะเลยค่ะ

สวยมากเลยครับ วาดได้ไงนี่

ผมมีภาพแนวโลโมไกล้เคียงกับรูปที่วาดมาให้ดู

Lomo_lomua_%e0%b9%91%e0%b9%90

ไม่ทราบว่าเรียนจากที่ไหนคะ พอดีตอนนี้กำลังจะสมัครเรียนที่ศิลปากรอยู่เหมือนกัน แต่ยังเลือกอยู่ว่าจะเรียนสีน้ำ หรือ สีน้ำมันดี... ช่วยแนะนำได้เลยนะคะ เพราะรักพี่เสียดายน้องจริงๆ ^^

ขอบคุณนะคะสำหรับภาพสวยๆ 

เรียนกับอ.สมาน คลังจตุรัส อ.เปิดสอนที่ร.ร.มณเฑียร หากเลือกที่จะเรียน น่าจะเรียนสีน้ำมันครับ

อยากสอนสีน้ำ วาดเส้น คับ ไม่จำเปนต้องมีพื้นฐานคับ ใจรักก้อพอแล้วคับ เมลมาคุยกันได้คับ[email protected]

สนใจงานสีน้ำมันมานานมากแล้ว..ทุกครั้งที่ได้เห็นผลงานจากสีน้ำมันจะคิดเสมอว่า..คือสิ่งที่มหัสจรรย์จริงๆ..แต่ตัวเองไม่มีพื้นฐาน..สามารถเขียนภาพสีน้ำมันได้ไหมคะ

มหัศจรรย์ น่าทึ่งมากค่ะ

แนะนำสีค่ะ เคยไปเรียนวาดรูปแล้วได้ใช้สีของยี่ห้อ เปบิโอ้ PEBPO ฟราโกนาด Fragonard คุณภาพดีมากเลย

สีสด แห้งเร็ว กลิ่นไม่ฉุน

เลยอยากแนะนำให้เพื่อนๆลองซื้อมาใช้

ใจรักเกินร้อยค่ะ

เเต่ไม่เคยได้เรียนเลย

พอพยายามวาดออกมาเเล้ว หมา กลายเปนเเมวทัมไห้ท้อใจอย่างมาก

หายไปพักนึงตอนนี้กลับมาวาดเเละหัดลงสีอีก

ใครก้อได้ชวยมาเปนครูสอนไห้ทีค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาชมความงามของดอกลีลาวดีค่ะ...^^

รูปสวยมาก(รูปสุดท้ายนะฮ่าฮ่า)เป็นความพยายามที่แจ่มมาก เป็นกำลังใจให้นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท