โอกาส.. จากโชคชะตาที่พลิกผัน


เมื่อใดก็ตาม ที่โชคชะตาพลิกผัน ชีวิตเหมือนถูกผลักให้ตกลงไปในเหวลึก ถ้าเรามัวแต่ทรุดตัวนั่งร้องไห้คร่ำครวญ คงไม่มีโอกาสออกมาจากตรงนั้น แต่ถ้าเลือกที่จะลุกขึ้นและก้าวเท้าเดิน เราก็จะมองเห็นว่า ตรงหุบเหวที่ลึกที่สุดนี้ คือจุดตั้งต้นของภูเขาที่สูงใหญ่.

             หลายคนบนโลกนี้... มีโอกาสถูกโชคชะตาหยิบยื่นเรื่องราวร้ายๆ มาสู่ชีวิตโดยไม่คาดฝันกันทั้งนั้น  และเมื่อเกิดขึ้นแล้ว... เราสามารถรับมือกับมันได้ดีแค่ไหน

บีโธเฟ่น.... กลายเป็นนักดนตรีที่ยิ่งใหญ่ๆ ทั้งๆ ที่เขาเป็นคนหูหนวก

โอโตทาเกะ  ฮิโรทาดะ.... สามารถโดดเด่นบนเส้นทางนักเขียน โดยแต่งหนังสือชื่อ “ไม่ครบห้า” ด้วยปากทั้งที่ไม่แขนและขา

แลนซ์ อาร์มสตรอง... มนุษย์ตัวเล็กๆ คนหนึ่งที่สร้างตำนานของตัวเองในการเอาชนะชะตากรรม.. เอาชนะโรคมะเร็ง และคว้าแชมป์โลกในการแข่งขันขี่จักรยานทางไกลของฝรั่งเศส “ตูร์ เดอ ฟรองซ์” ๗ สมัย.. ซึ่งไม่มีใครทำได้..... ที่สำคัญคือ เป็นเจ้าของถ้อยคำ “live strong” ที่อยู่บนสายรัดข้อมือสีเหลือง หรือ ริสต์แบนด์ ทำขึ้นเป็นเจ้าแรกเพื่อนำรายได้เข้ามูลนิธิต่อสู้โรคมะเร็ง

หรือแม้แต่  สอ เสถบุตร.... เลือกที่จะแต่งพจนานุกรม หรือ dictionary แทนที่จะนั่งคอตกหมดสภาพ สิ้นหวังกับชีวิต ขณะที่ตัวเองถูกกักขังบนเกาะตะรุเตาในฐานะนักโทษการเมือง

แล้วตัวเราล่ะ?  โดนชะตากรรมเล่นงานหนักเท่าพวกเขาเหล่านี้หรือเปล่า?

อย่างที่รู้ๆ กันอยู่ว่า  ไม่มีใครสามารถเลือกเกิด เลือกชาติกำเนิด เลือกหน้าตา เลือกเป็นคนไม่มีโรค เลือกจะไม่พลัดพรากสูญเสีย.. หรือเลือกจะไม่ให้มีเรื่องร้ายๆ เกิดขึ้นได้.... สรุปคือ เราเลืกอะไรไม่ได้เลยสักอย่าง  นอกเสียจากอย่างเดียวที่เลือกได้คือ.. เลือกทางเดินให้ตัวเอง

เมื่อใดก็ตาม ที่โชคชะตาพลิกผัน  ชีวิตเหมือนถูกผลักให้ตกลงไปในเหวลึก ถ้าเรามัวแต่ทรุดตัวนั่งร้องไห้คร่ำครวญ คงไม่มีโอกาสออกมาจากตรงนั้น   แต่ถ้าเลือกที่จะลุกขึ้นและก้าวเท้าเดิน  เราก็จะมองเห็นว่า ตรงหุบเหวที่ลึกที่สุดนี้ คือจุดตั้งต้นของภูเขาที่สูงใหญ่.

uraiMan

หมายเลขบันทึก: 103701เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2007 17:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท