หนูเป็นคนอารมณ์หงุดหงิดง่ายมาก ๆ ทำยังไงดีคะ


หนูเป็นคนอารมณ์หงุดหงิดง่ายมาก ๆ เป็นจำพวกถ้าใครทำอะไรไม่ได้ดั่งใจจะรู้สึกหงุดหงิด และโกรธมาก ๆ จนต้องร้องไห้ออกมาเพื่อระบายออก
ตอนนี้หนูทำงาน office พวกส่้งออก ต้องเจอคนเยอะในแต่ละวัน  ทำให้บางครั้งรู้สึกทำไมเราเครียดจัง
อยากให้คุณหมอให้คำแนะนำเกี่ยวกับอาการประเภทนี้ว่าจะมีทางออกอย่างไร ให้ลดความหงุดหงิดลงบ้าง เพราะในบางครั้งก็รู้สึกไม่ดีแต่ก็เหมือนกับว่าไม่ค่อยสามารถควบคุมตัวเองได้มักจะแสดงอารมณ์ออกไปตามที่รู้สึกเลยอ่ะค่ะจะขอบพระคุณมาก ๆ นะค่ะ ถ้าคุณหมอตอบกลับมา หรือแอดเมล์มาให้คำแนะนำที่ดี ๆ อ่ะค่ะ

นกค่ะ 

------------------------------------------------------------------

คุณนกครับ

 พื้นอารมณ์ของคุณอาจเป็นคนหงุดหงิดง่ายก็ได้ คือเป็นมาตั้งแต่เด็กๆ ถ้าเป็นอย่างนั้น ก็พยายามหางานอดิเรกทำ หาอะไรทำที่ฝึกให้ใจเย็นลง
อันหนึ่งคือคุณนกอาจลองปรับลดความคาดหวังลง  เพราะส่วนใหญ่คนเราหงุดหงิดเพราะอะไรๆ ไม่เป็นอย่างใจเราต้องการ
ต้องยอมรับว่าในชีวิตจริงที่เราพบมันก็จะเป็นอย่างนั้น เรื่องส่วนใหญ่ของชีวิตเราควบคุมมันไม่ได้
คอยบอกกับตัวเราเองว่า มันก็เป็นอย่างนี้แหละ เขาก็เป็นอย่างนี้แหละ ไม่ใช่บอกในทำนองโกรธหรือประชดนะครับ
แต่บอกด้วยความเข้าใจ เหมือนกับเราที่เอาน้ำเย็นใส่กาต้ม  แล้วหงุดหงิดว่าทำไมมันเดือดช้าจัง ถ้าเราเข้าใจเราก็จะเห็นว่า อ๋อ มันก็เป็นอย่างนี้แหละ
ถ้าคิดจะแก้ไขหรือปรับปรุงอะไร ค่อยเก็บไว้คิดหรือทำตอนใจเย็นลง หายหงุดหงิดแล้ว
ช่วงที่หงุดหงิดให้เน้นที่การปรับอารมณ์ก่อนครับ

หาอะไรด้านบวกใส่ตัวเองให้เยอะๆ ด้วยนะครับ

มาโนช

 

หมายเลขบันทึก: 103395เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2007 07:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2012 10:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)
  • สวัสดีคะ
  • แวะมาแอบเก็บ แนวทางการปฏิบัติตัว เพราะช่วงนี้รู้สึกว่า ตนเองจะอารมณ์แปรปรวนอยู่ไม่น้อย อิอิ
สวัสดีค่ะ แวะมาเยี่ยมเยียนคุณหมอ
วันนี้หนูก็หงุดหงิดค่ะ ปกติชอบใช้ความสามารถด้านคอมฯ ช่วยคน
แต่วันนี้พอไปอ่านคอมเม้นท์ที่คุณหมอตอบโต้กับคนบางคนเมื่อวันที่ 18-19
ถึงกับเกิดอาการหงุดหงิดขึ้นมา ตัดสินใจว่าจะใช้ความสามารถในทางที่ผิด
ลองถล่มคนบางคนให้รู้ฤทธิ์ของโฆษณาออนไลน์บ้างสักหน่อย
ต้องขออภัยที่เข้ามาครั้งแรกก็มาระบายให้ฟัง คุณหมอช่วยหนูด้วยนะคะ
หนูจะเป็นอะไรมากหรือเปล่า ตอนนี้ท่องแต่ ขันติ ขันติ 555

 "... คอยบอกกับตัวเราเองว่า มันก็เป็นอย่างนี้แหละ เขาก็เป็นอย่างนี้แหละ ..."

สวัสดีครับคุณ Little Jazz \(^o^)/ คงต้องใช้สูตรข้างบนนี้ละครับ จริงๆ ก็เป็นเครื่องฝึกขันติที่ดีนะครับ

ผมแวะไปที่ Little Corner หลายทีแล้ว ชอบเรื่องย้อนรอยบางกอก มากๆ เลยครับ รูปดีจังเลย แต่ยังไม่เจอธีมที่ถูกใจ  ไม่ทราบพอจะทำธีมแบบรูป  [182788]  ได้ไหมครับ คือชอบแบโทนเทาๆ นิดๆ บรรยากาศแบบหน้าหนาวตอนเช้าช่วงที่เรากำลังซึมๆ อยู่ครับ

 

เดี๋ยวไว้ลองทำดูให้ค่ะ ซึมๆ เหงาๆ คงไม่เลว แปลกดีค่ะ

    ตะ ถะ ตา

    ก็มันเป็นเช่นนั้นเอง

เป็นคนหงุดหงิด ขี้รำคาญง่ายเหมือนกันค่ะ แต่ยังดีที่เป็นแป๊บเดียวก็หาย

คงจะดียิ่งขึ้น ถ้าไม่เป็นเลย แต่นั่นก็เป็นการคาดหวังอีกอย่าง ที่ทำให้หงุดหงิดกับตัวเอง ใช่มั๊ยคะ

ช่วงนี้หงุดหงิดสุด ๆ  กับเครื่ิองบินค่ะ (บ้านอยู่ย่านสุวรรณภูมิ)  ก่อนหน้านี้ ปรับตัวจนชินไปพักนึง แต่อยู่ ๆ ก็รู้สึกหงุดหงิดขึ้นมา เราเคยอยู่ของเราอย่างสงบ แล้วอยู่ ๆ ก็มาสร้างเสียงก่อกวน รบกวนสมาธิ  ยิ่งดึก traffic ยิ่งมาก แล้วที่คนทั่วไปไม่ค่อยรู้สึก แต่เรารู้สึกเครียด กดประสาทมากคือ คือ แรงสั่นสะเทือน เวลาเครื่องบินเฉียดหลังคา  บางครั้งผวาตื่นขึ้นกลางดึก หงุดหงิดมากค่ะ 

หมอค่ะ หนูเพิ่งคลอดมา2เดือนแล้วค่ะ แต่ความหงุดหงิด ขี้รำคาญ น้อยจัยของหนูยังไม่หายไปสักที หนูควรทำอย่างไรดีค่ะ หนูเพิ่งอายุแค่ 20 มีโอกาศเป็นโรคเครียดได้ไหมค่ะ ช่วยตอบหนูด้วยน๊ะค่ะหนูอยากทราบจริงๆค่ะ

ต้องดูเพิ่มเติมอีกหลายอย่าง เช่น ก่อนหน้านี้เราเป็นคนแบบนี้หรือเปล่า  นอกจากที่ว่ายังมีลักษณะอื่นไหม เช่น ร้องไห้ง่าย รู้สึกตัวเองไม่มีค่า นอนหลับไม่ดี จิตใจไม่แจ่มใส เบื่อหน่ายไปหมด ลองทำแบบทดสอบใน โรคซึมเศร้า : แบบสอบถามภาวะอารมณ์เศร้า  เพราะภาวะนี้เจอในช่วงหลังคลอดได้ครับ

 

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

อยากมีเรื่องให้ช่วยค่ะ ...คือว่า วิธีจัดการกับความโกรธ นี่หนะค่ะ ทุกคนก็มีวิธีแตกต่างกันไปหมด

แต่หนูต้องขึ้นฝึกจิตเวชนะค่ะ แล้วต้องทำแผนการสอนให้ผู้ป่วยนะค่ะ

 เรื่อง อารมณ์โกรธกับวิธีการจัดการอารมณ์โกรธ นะค่ะ

อยากจะถามคุณหมอว่า เราควรจะพูดความรู้ในลักษณะแบบไหนค่ะ เพื่อนให้ผู้ป่วยได้เข้าใจ รับรู้นะค่ะ และมีกิจกรรมอะไรบ้างค่ะ ที่สามารถทำพร้อมกับการการสอนไปด้วยหนะค่ะ

รบกวนตอบให้ด้วยนะค่ะ รีบมากค่ะ ภายในอาทิตย์นี้นะค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ

เหมือนมี2คนในร่างเดียว ดีที่ควบคุมตัวเองได้ค่ะ

วันนี้เพิ่งคุยกับหัวหน้างาน เพิ่งรู้ว่าเราขี้วีน ทำให้เค้ารู้สึกเจ็บปวดมาก (หัวหน้าเป็นผู้ชาย) แต่เราเป็นผู้หญิง ตอนนี้พยายามปรับตัวอยู่ คงจะมีวันนึงที่เปลี่ยนตัวเอง

จากคนขี้วีน เป็นคนปกติได้

ที่ทำงานเราก็มีคนเป็นแบบนี้บรรยากาศการทำงานไม่ดีเลย

สวัสดีค่ะ

ดิฉันก็ไม่ทราบเหมือนกันช่วงนี้อารมหงุดหงิดง่ายจัง อยากทำให้อารมณ์ใจเย็นมากกว่านี้

ขอบคุณ มาก มาก ค่ะ คำว่า มันก็เป็นอย่างนี้แหละ เป็นคำที่ช่วยให้ปลงได้อยู่บ้าง จริง ๆ

ขอบคุณ คุณหมอด้วยครับ ผมก็อาการเดียวกัน

ในช่วงนี้ไม่รู้อะไรเข้าสิง อารมณ์งุดงหิดง่ายมากๆ เมื่อมีอะไรกระทบนิดหนึ่งหรือใครขัดใจ ก็คุมตัวเองไม่อยู่ และอีกอย่างเลี้ยงลูกเองด้วย ลูกสาวอายุ 1 ขวบ แล้ว และขายของอยู่บ้าน เหนื่อย ไม่มีใครช่วย สว่นสามีก็ไปมีกิ๊ก (แต่ตอนนี้เลิกแล้ว) ต้องทำอะไรเองทุกอย่าง เหนื่อยสุด ๆ แต่อารมณ์หงุดหงิดก็ติดมาเรื่อยไม่ยอมหาย ช่วยวิเคาระห์หน่อยนะค่ะว่าเกิดอะไรขึ้น

หนูเป็นคนที่หงุดหงิดง่ายมาก บางอารมณ์ก็อยากที่จะอยู่คนเดียว หนูจะเป็นคนที่โรคส่วนตัวสูงหรือเปล่า แต่หนูเป็นที่คุยเก่ง อัธยาสัยดี เข้ากับคนง่ายเวลาที่อยู่ที่ทำงานหรือว่าอยู่ในกลุ่มเพื่อน แต่ถ้ากลับมาที่บ้านจะรุ้สึกหงุดหงิดมากเวลาเจอคนเยอะๆ บางที่พูดไม่ค่อยเข้าหูใคร หนูเป็นคนที่ชอบไปงานสังสรรค์ต่างๆนะ มีเที่ยวกลางคืนบ้าง อยากรู้ว่าต้องทำยังไงให้ใจเย็นขึ้นค่ะ หรือว่าลดอาการหงุดหงิดง่ายอย่างนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ พักนี้ไม่รู้เป็นอะไรหงุดหงิดแบบไม่มีเหตุผล อารมย์แปรปรวนง่าย และชอบคิดเรื่องโน้ เรื่องนี้อยู่ในหัวตลอดเวลา

และที่สำคัญชอบคิดเรื่องที่มันไม่เป็นเรื่องจริงอยู่ในหัวตลอด แบบว่าสร้างจิตนาการเอง นู้ควรทำไงคระ

เครียดเรื่องแม่ผัวค่ะเบื่อจังพึ่งรู้ความรู้สึกเกี่ยวนิยายแม่ผัวลูกสะใภ้เบื่อจังพอเราไม่ให้เงินน่ะเป็นอีกอย่างเลยและเบื่อว่ะผัวก็ขี้เกียจถ้าไม่ติดว่ามีลูกนะไม่อยู่แล้วละ

เป็นคนที่หงุดหงิดเช่นกันค่ะ อารมย์ไม่ค่อยจะดี ในหัวมีแต่เรื่องนู่นนี่นั่นนะคะ ไม่อย่ากจะคิดนะค่ะแต่มันก็แวปไปทุกที พอรู้สึกตัวอีกทีก็เพิ่งจะรู้ว่าจิตมันคิดไปไกลแล้ว บางทีตามมันไม่ทันเลยค่ะ เพิ่งเป็นตอนขึ้นม.6 ค่ะ เมื่อก่อนเป็นคนอารมย์ดีมากลั่นล้าได้ทุกสถานะการแจ่มใสได้ทั้งวัน แต่เดี๊ยวนี้ เบื่อมากค่ะอารมย์ไม่อยู่กับเนื้อกับตัวไม่ชอบเป็นที่ระบายงะรมย์แล้วเป็นที่ปรึกษาให้ใครค่ะ แล้วคนบางคนก็มองว่าฉันหยิ่งมาก _ _^ อย่ากร่าเริ่งมากค่ะ พอมีเรื่องสบายใจทีไร เรื่องไม่สบายใจก็ตามมาทันที _ _^ เศร้าค่ะ

คุณหมอหนูก็เป็น 1 คนที่ขี้หงุดหงิดมากเลยค่ะถ้าอะไรไม่ได้ดั่งใจ และถ้าไม่เป็นอย่างที่เราหวังเราสอน และซ้ำซาก  แต่จะเป็นคนให้โอกาสคนนะค่ะคือ ให้ 3 ครั้ง ถ้าครั้งที่ 3 จะไม่พูดไม่เตือน ไม่บนแล้วคือแตกเป็นแตกอย่างลูกอย่างสุนัขที่เลี้ยง เนี่ยจะโดนหนักหน่อยค่ะคือไม่เคยจำ คือคิดว่าบอกแล้วสอนแล้วทำไมทำไม่ได้หรือทำไมไม่จำ คือคิดว่าตัวเองเวลาฟังคำสั่งอะไรหรือสังเกตอะไรแล้วรู้เรื่องเข้าใจและทำได้ แต่ทำไม่ลูก หรือ คนรอบข้างเราทำไม่ได้ไรงี้ แล้วพอเราหงุดหงิดคนรอบข้างก็หงุดหงิดตามยิ่งทำให้เป็นปัญหาใหญ่และหนูเป็นอีกคนที่คิดว่าความรุนแรงจะหยุดสิ่งนั้นได้ เชื่อว่าคนสมัยก่อนทำไมถึงมีระเบียบวินัยเพราะว่าเค้าโดนสั่งสอนหนักเมื่อไม่เคารพกฏ หรือ อะไรก็ตามก็เชื่อแบบนั้นมาตลอดแต่เป็นคนเข้าใจคนง่ายและจะไม่วีนใครถ้าคนนั้นไม่มางี่เง่ากับเราก่อนแต่ถ้ามางี่เง่าเราจะไม่สนใจและจะจัดการให้ถึงที่สุดเป็นคนที่โมโหแล้วลงยากมากและจะต้องเอาคืนให้สาสม และจะไม่ลืมกับสิ่งที่คนทำกับเราและจะเป็นคนไม่ทำใครก่อนแต่ถ้ามาทำเราอย่างเช่นทำให้เราเสียใจ อีกไม่นานมันก็จะต้องเสียใจกับสิ่งที่มันทำกับเราเป็นคนรักครอบครัวและสุนัขที่เลี้ยงมากเวลาเราทำอะไรรุนแรงไปแล้วเราหายโกรธเราก็จะไปง้อเค้าคือไม่อยากตีเลยทั้งลูกทั้งหมาแต่ก็ต้องทำเพราะมันซ้ำซากเหลือเกิน และรู้สึกว่าความรุณแรงแก้ไขได้เสมอ คือตั้งแต่ตอนเด็กๆแล้ว เคยคิดจะยอมหรือยอมเวลาเพื่อนแกล้งมันก็แกล้งอยู่นั่นจนต้องเอาคืนจากนั้นคนที่แกล้งเราก็ไม่กล้าแม้แต่จะมองหน้าเราเพราะกลัวเพราะเคยบอกและเตือนเสมอว่าถ้ามีครั้งที่ 3 มึงไม่รอดแน่ไรงี้และก็จะเป็นอย่างงี้ตลอด อยากถามคุณหมอว่า อาการอย่างงี้โรคจิตมั้ยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท