cybrarian
รุ่งเรือง ป้อม สิทธิจันทร์

อบรมการใช้โปรแกรมระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วันที่ 13-06-07


SCAT Table และ Serial MARC Holding Tag

วันที่ 13 มิถุนายน 2550 ดิฉันได้รับมอบหมายให้มาปฏิบัติราชการ เพื่อเข้าร่วมฝึกอบรมการใช้โปรแกรมระบบห้องสมุดอัตโนมัติ เพิ่มเติม เรื่อง  SCAT Table และ Serial MARC Holding Tag อบรมที่จุฬา โดยวิทยากรจากบริษัท Innovative  คุณกฤษณา ธรรมปาโล (คนเดิม) ภาคภาษาไทย แต่ slid เป็น ภาษาอังกฤษค่ะ....สนใจติดต่อขอดูได้ค่ะ...ไม่อาจนำขึ้นได้

 1. SCAT Table  คือ Table สำหรับการจัดทำสถิติจำแนกตาม เลขเรียกหนังสือ (Call No) แต่การจัดการ Table ค่อยข้างยาก เนื่องจาก ห้องสมุดต่าง ๆ ของไทยเรา มีหลากหลายรูปแบบใน 1 ห้องสมุด แล้ว แต่ละห้องสมุดก็มี Table ทำงานเพียง Table เดียว การการจัดการจึงค่อนข้างยากกับรูปแบบที่มาจากต่างประเทศ (โปรแกรมของต่างประเทศ) แต่อย่างไรก็ตาม สถิติตัวนี้เป็นสิ่งสำคัญ สำหรับชาวมหาวิทยาลัยของเราที่จะมีการขอสถิติทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุดในสาขาของตนเอง ถ้าจัดการ Table ตัวนี้ได้สำเร็จ ก็จะตอบความต้องการนี้ได้โดยง่าย แทน การ Create List ปกติ

2. Serial MARC Holding Tag คือ Check-in Record เดิมนั่นเอง แต่ Check-in Record เดิมที่ว่า ไม่เป็น MARC21 ส่วนใหญ่เป็น non MARC แต่ Serial MARC Holding Tag เป็น MARC21 ว่าด้วยเรื่อง Holding Data โดยเฉพาะ ถ้าทางงานวารสารของเราอยากเป็น MARC ก็ต้องแก้ไขระเบียนให้เป็นตามมาตรฐาน MARC 21 for Holding Data 

จบการอบรมค้ะ..

 

คำสำคัญ (Tags): #marc21#scat table#serial marc holding
หมายเลขบันทึก: 103195เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2007 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

   ขอบคุณมากสำหรับข่าวจะรอ

  • Slide
  • การปรับใช้กับงานของสำนักฯ เรา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท