problem : remote


เมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ำถูก remote

     วันดีคืนดี เมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานประจำถูก remote เข้ามาโดยที่ไม่รู้ว่าใครเป็นผู้กระทำ ประสงค์ดีรึประสงค์ร้าย ตั้งใจหรือเจตนา รึไม่ตั้งใจแต่จงใจ หึหึ

     ในมุมมองที่แตกต่างระหว่างผู้ใช้กับผู้ดูแลระบบ มันมีความต่างกันอยู่บ้าง

      ผู้ดูแลระบบ ต้องการตรวจสอบความปลอดภัยในระบบ หากผู้ใช้มีการใช้งานระบบโดยไม่เหมาะสม เช่น เข้าดูเว็บที่มีไวรัส หรือเว็บอโคจร ต่างๆ ซึ่งอาจเป็นการเปิดประตูเชิญชวนเหล่ามวลไวรัส ให้เข้ามาสู่ระบบของหน่วยงานได้ (กรณีที่ผู้ดูแลระบบมีจริยธรรมจะไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้)

     ผู้ใช้ (รวมทั้งที่รู้และไม่รู้ว่ากำลังถูกแอบดู) อาจมีอาการผิดปกติในการใช้งานอยู่บ้าง เช่น เครื่องอืด จอกระพริบ เมาส์ขยับเอง รึไม่ก็จอมืด ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของเครื่องที่ใช้งานอยู่

     การที่จะ remote ไปยังเครื่องของผู้ใช้ ผู้ดูแลระบบ ควรพิจารณาถึงความเหมาะสมและประสิทธิภาพของโปรแกรมที่ใช้ remote ในกรณีที่ไม่ต้องการให้ผู้ใช้ทราบ เนื่องจากอาจก่อให้เกิดความเสียหายขี้นในขณะที่ผู้ใช้กำลังทำงานอยู่กับเครื่อง
     ในกรณีที่ทราบทั้งสองฝ่ายว่าจะมีการ remote เข้ามาเพื่อแก้ไข ซ่อม รึไม่ก็ติดตั้งโปรแกรม อาจจะไม่มีปัญหาใดๆ เนื่องจากรับรู้ด้วยกันทั้งสองฝ่าย

      ** แหล่งข้อมูลข้างต้น - ผู้สมรู้ร่วมคิด เคยเป็น ผู้ดูแลระบบ :)

    
 

 

คำสำคัญ (Tags): #block#capture#hack#lock#remote
หมายเลขบันทึก: 103197เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2007 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ปกติไม่ค่อยชอบ สังเกตการณ์ใคร  ดูเฉพาะเรื่องงาน
  • ดังนั้นจึงไม่ชอบถูกใครแอบสังเกต เช่นกัน อิอิ
  • มี กระบี่สีชมพที่ไหน อุ่นใจที่นั่น
  • ดูได้แต่อย่าลบไฟล์สำคัญ ฮะฮะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท