นั่งเรียนหนังสือเรื่อง ทักษะการสื่อสารเพื่อการจัดการความรู้ (ถ่ายทอดสด)


ฟังไป เขียนไป ปฏิบัติไป คุยไป ก็สนุกสานเฮฮากับวิทยากรได้ เพราะผู้สอนมีลูกเล่นให้ผู้เรียนได้หัวเราะกันเป็นระยะ ๆ

     วันนี้เป็นเวลาช่วงบ่าย (13.30 น.)  ของการจัดฝึกอบรมเรื่อง   การพัฒนาทักษะการจดบันทึก  เราก็มาถึงคาบที่ 4 ของการเรียนรู้ที่เป็นเนื้อหาสาระเกี่ยวกับ "ทักษะการสื่อสารเพื่อการจัดการความรู้"  โดย  ผศ.ดร. ธิติพัฒน์  เอี่ยมนิรันดร์  จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช

             เมื่อฟังเชื่อเรื่องดิฉันก็คิดแล้วว่า "คงจะเหนื่อยฟังน่าดู" แต่ทำงัยได้เพราะเราเป็นทีมงานที่ร่วมดำเนินการ  และวันนี้ภารกิจเร่งด่วนได้เสร็จสิ้นแล้ว จึงมานั่งเรียนและนั่งฟังด้วยตลอด  เพียงแต่อาจารย์เริ่มต้อนพูด พวกเราก็เริ่มขำกันแล้ว  และพอฟังไปเรื่อย ๆ วิทยากรก็มีลูกเล่นมาผสมกันเนื้อหาสาระให้ผู้เรียนไม่เบื่อ  ดิฉันก็เลยต้องเขียน "สด ๆ มาเล่าให้ท่านฟัง" (ตอนนี้กำลังนั่งเรียนอยู่ด้วย...แต่นั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ ที่เชื่อมอินเตอร์เน็ตได้ จึงเขียนเล่าทันที)

            

          "ผศ.ดร. ธิติพัฒน์  เอี่ยมนิรันดร์"   

            การถ่ายทอดของวิทยากรใช้สหเทคนิคและวิธีการเพื่อสื่อสารให้กับคนฟัง  ได้แก่  ยกตัวอย่าง  การเล่าเรื่อง  การถาม-ตอบ กับเรื่องใกล้ตัวของผู้เรียนเอง  และการดึงให้คนฟังเข้าไปมีส่วนร่วม  โดยเฉพาะการเทียบกับเนื้องานของ 4 เรื่องหลัก ๆ คือ  การจัดการความรู้  Food Safety  วิสาหกิจชุมชน  และศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง

             

               "วิทยากร ลงมาคุยและแลกเปลี่ยนในกลุ่มผู้เรียน"

     หลังจากนั้นก็ให้ผู้เรียน หรือผู้ฟัง ได้ทดลองวางประเด็นที่ตนเองจะเขียนบทความ โดยใช้เครื่องมือ Mind Map ในการสื่อสาร  การเล่าเรื่อง  การตรวจสอบเนื้อหาสาระในการคุยเพื่อเติมเนื้อหาให้  และการประเมินความเชื่อมโยงและความเป็นไปได้ของเรื่องราวที่จะเขียน

     ผลที่เกิดขึ้นคือ  ผู้ฟัง หรือผู้เรียน จะมีการซักถามและตอบประเด็นของวิทยากรเป็นระยะ ๆ บรรยากาศช่วงนี้จึงเป็นบรรยากาศของความเงียบ  การใช้สมาธิในการฟัง  และซักถามประเด็นที่สงสัยจากผลการปฏิบัติ

     แล้วดิฉันจะเขียนมาเล่าให้ฟังต่อไปนะค่ะ  ส่วนรูปภาพนั้น ได้รับความเอื้อเฟื้อจาก คุณนันทา  ติงสมบัติยุทธ์ ค่ะ.

     [อ่าน : ตอนที่ 2  เรื่องส่วนประกอบของการเขียนผลงาน]

คำสำคัญ (Tags): #ถอดบทเรียน
หมายเลขบันทึก: 103017เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2007 14:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท