สถาบันวิจัยและพัฒนาประเทศตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง


จากสรุปผลการประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 12 มิถุนายน 2550

คณะรัฐมนตรีรับทราบในการจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาประเทศตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเห็นชอบการจัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนและประยุกต์ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นแกนกลางในการประสานและบูรณาการการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ โดยมีวัตถุประสงค์และโครงสร้างการบริหารจัดการ ดังนี้

1. วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถาบันฯ 

เพื่อเป็นองค์กรที่มีความเป็นกลางและมีอิสระ ทำหน้าที่เป็นแกนกลางในการเชื่อมโยงภาคีพัฒนา ทั้งภาคประชาชน องค์กรเอกชน  สถาบันการศึกษาและหน่วยงานภาครัฐในการดำเนินการทางด้านการศึกษาวิจัย  การสนับสนุนกระบวนการในการสร้างองค์ความรู้ และสร้างความเข้าใจร่วมกันในแนวทางของการปฏิบัติตามหลักการของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อการพัฒนาประเทศอย่างสมดุล มั่นคงและยั่งยืน

2. หน้าที่และการดำเนินการของสถาบันฯ 

   1) สถาบันฯ จะดำเนินการในการสร้างเครือข่ายของการทำการศึกษาและวิจัย  เพื่อสร้างความเข้าใจ และพัฒนาองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นจากวิทยากรสมัยใหม่และภูมิปัญญาท้องถิ่นของการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติทั้งในรูปแบบของการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยร่วมกับสถาบันการศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ  รวมทั้งสร้างเวทีของการแลกเปลี่ยนความรู้จากการศึกษาวิจัย  ทั้งในประเทศและในเวทีนานาชาติ

   2) สถาบันฯ จะดำเนินการในการประสานงานและเป็นองค์กรกลางในการเชื่อมโยงภาคีพัฒนาเพื่อให้มีเวทีในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และรูปแบบของความสำเร็จของการพัฒนาทั้งในมิติเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติเพื่อให้ภาครัฐ ภาคเอกชน   และภาคประชาชน สามารถเข้าถึงแนวทางในการปฏิบัติของการพัฒนาตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งทำการเผยแพร่และประชาพิจารณาผลสำเร็จของการพัฒนา

   3)  สถาบัน ฯ จะดำเนินการในการสนับสนุนภาคประชาชน ภาคเอกชน และเสนอแนะแนวทางในการดำเนินการโครงการพัฒนาตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งเผยแพร่และจัดทำกิจกรรมเพื่อกระตุ้นให้มีการขับเคลื่อนขบวนการพัฒนาตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างการพัฒนาอย่างสมดุล มั่นคงและยั่งยืน

3. โครงสร้างและการบริหารองค์กร  

   1) สถาบันวิจัยและพัฒนาประเทศตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นภายใต้มูลนิธิพัฒนาไท  ดำเนินการโดยคณะกรรมการสถาบันฯ มีวาระครั้งละ 4 ปี ซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยคณะกรรมการมูลนิธิพัฒนาไท คณะกรรมการสถาบันฯ มีหน้าที่ในการกำหนดนโยบายให้ความเห็นชอบแผนงานและงบประมาณในการดำเนินการของสถาบันฯ โดยคณะกรรมการสถาบันจะเป็นผู้พิจารณาแต่งตั้งผู้บริหารของสถาบัน รวมทั้งพิจารณาและกำหนดกฎระเบียบด้านการบริหารของสถาบัน

   2) สถาบันฯ จะแบ่งการบริหารงานออกเป็น 4 ส่วนหลัก คือ ส่วนงานด้านการศึกษาวิจัยและประสานเครือข่าย ส่วนงานด้านฝึกอบรมและพัฒนา ซึ่งรวมถึงกิจกรรมทางด้านการส่งเสริมประชาสัมพันธ์   ส่วนงานด้านการบริหาร วางแผน งบประมาณและกิจการต่างประเทศ และส่วนงานด้านการติดตามประเมินผล

   3) สถาบันฯ จะจัดการหารายได้จากการดำเนินการเชื่อมโยงกับเครือข่ายและแหล่งทุนจากองค์กร มูลนิธิ  และกองทุนต่าง ๆรวมทั้งงบประมาณอุดหนุนจากรัฐบาล  ผ่านสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ   โดยสถาบันฯ จะเสนอแผนงานและกิจกรรมเพื่อเสนอขอการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นรายปี

4. คณะกรรมการขับเคลื่อนและประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เพื่อน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวปฏิบัติของทุกภาคส่วนและทุกระดับของสังคม ให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างกว้างขวาง   เห็นควรจัดตั้งกลไกระดับชาติ คือ คณะกรรมการขับเคลื่อนและประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขึ้น โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน  และรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายเป็นรองประธาน  และเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นเลขานุการ เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ นโยบายแนวทางและมาตรการสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาประเทศตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแก่ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคเอกชน

หมายเลขบันทึก: 103010เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2007 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับข่าวสารค่ะ

ได้ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับมูลนิธิพัฒนาไท  และมีข้อสังเกตเกี่ยวกับเรื่องนี้  เขียนไว้ในบล็อก econ4life ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท