ช่วงหนึ่งของชีวิต


แรงใจที่สำคัญที่สุดของชีวิต คือการที่คนในครอบครัวเข้าใจ


           ขณะนั่งทำงานด้าน หลักประกันสุขภาพ พี่หมายเจ้าหน้าที่ห้องผ่าตัด มาบอกอย่างรีบด่วนว่า"ปู มี เคสคิวเรส (มีผู้ป่วยขูดมดลูก) ด้วยหน้าตาตื่น ตาม สไตล์ของคุณพี่ " ต้องวางมือ และเข้าไปในห้องผ่าตัดอย่างรวดเร็วตามคำเชิญของพี่
              เมื่อเข้าไปถึงในห้องพบ คนป่วยนอนร้องให้ เหมือนเด็กๆ เกิดความสงสัยทันทีว่าเกิดอะไรขึ้น  หมอก็ยังไม่ได้ทำอะไร  จีงเดินเข้าไปพูดคุย และปลอบ ว่าน้องคะใจเย็นๆ นะคะ มีอะไรหรือเปล่า คะ ขณะเดียวกัน น้องพยาบาลก็เล่าประวัติให้ฟังทันทีว่า น้อง ท้อง2 อายุครรภ์  2 เดือน 1 ปีก่อน ผ่าตัดถุงน้ำปีกมดลูกด้านซ้าย 9 เดือนก่อน คลอดบุตรคนที่ 1  7 วันก่อน ผ่าตัดปีกมดลูกด้านขวา มาวันนี้มีเลือดออกทางช่องคลอด แพทย์จะตรวจดูก่อน ว่าต้องขูดมดลูกหรือไม่ผู้เขียนจึงถึงบางอ้อว่า

              ทำไมน้องถึงได้ร้องให้ขนาดนั้น  จึงเข้าไปพูดคุยเพื่อให้ผู้ป่วยคลายกังวล แต่น้องเค้าก็ยังร้องให้อยู่มาก พอสมควร เมื่อแพทย์ตรวจเสร็จ บอกว่าไม่ต้องขูดมดลูกแล้วนะ ทันใดนั้น น้องเค้าก็หัวเราะขึ้นมาทันที เราก็พลอยหัวเราะไปด้วย จึงถามน้องว่า จริงๆ แล้วน้องเป็นอย่างไร น้องบอกทั้งน้ำตา และเสียงหัวเราะ ว่าน้องกลัว น้องไม่ได้เจ็บ ผู้เขียนยิ้ม และบอกว่าไม่เป็นไรคะ พี่เข้าใจว่าน้องกลัว
                

             จากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เราได้ทราบว่าการที่ช่วงชีวิตใครเจออะไรมามากมาย ใช่ว่าจะทำให้เค้าเข้มแข็งได้เสมอไป แต่อาจ จะทำให้เค้าอ่อนแอ มากขึ้นได้ แม้เรื่องที่เจอจะน้อยนิดก็ตาม ที่น่าดีใจกว่านั้นเมื่อผู้เขียนไปส่งผู้ป่วย ที่เตียงนอน สามีผู้ป่วยบอกว่า (หมอ ไม่ปรือนะ เพราะ เค้าพ้บอะไรมามากในช่วงสั้นๆ ของชีวิต เป็นภาษาใต้ )  ทำให้เรายิ้มอีกครั้งเพราะ  แรงใจที่สำคัญที่สุดของชีวิต คือการที่คนในครอบครัวเข้าใจ

หมายเลขบันทึก: 102786เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2007 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 10:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณก้ามปู 

  • งานยุ่งและเหนื่อยมากไหมคะ
  • สู้ ๆ นะคะ  มีพยาบาลดีๆ ช่วยคนไข้ได้แยะเลยค่ะ (แอบเอาประสบการณ์ตัวเองมาวัดเฉยเลย  ... แบบว่ากลัวเป็นคนกลัวเข็มฉีดยามาตั้งกะเด็กค่ะ)  คนไข้ก็ค่อยหายกลัวไปเยอะเลยนะคะ
  • สำคัญกว่าอื่นใดคือคนในครอบครัวเราจริงๆ ค่ะ
  • การให้กำลังใจและเคียงข้างกัน เห็นอกเห็นใจกัน  ใครๆ ก็คงไม่เท่าคนในครอบครัวนะคะ
  • สนุกกับการทำงานนะคะ
  • มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีคะคุณ Lioness ann

  • ขอบคุณนะคะ  เข็มฉีดยาเล็กกว่าไม้เรียวตั้งเยอะแยะ
  • คะ ครอบครัวคือพื้นฐานที่สำคัญมากๆ และ เป็นแรงใจที่ดี
  • เช่นกันนะคะ ขอให้สนุกกับงานคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท