ศูนย์กิจกรรมอิสรชน : ค่ายพัฒนาทักษะชีวิตเด็กด้อยโอกาส


กระบวนการกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความคิดเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เปิกโอกาสให้เด็กเร่ร่อนและเด็กด้อยโอกาสได้เรียนรู้นำไปใช้ได้กับชีวิตประจำวัน ประยุกต์เป็นแนวทางในการดำรงชีวิต มีจุดหมายปลายทางสร้างความหวังและอนาคตให้กับตนเอง กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ใช้ชีวิตต่อไปในสังคมอย่างมีคุณค่าและเห็นความสำคัญของการทำประโยชน์เพื่อสังคม เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพเพื่อเป็นกำลังที่จะช่วยพัฒนาสังคมต่อไป
เด็กเร่ร่อนและเด็กด้อยโอกาสในสังคมเป็นผลพวงของปัญหาสังคม  ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่ที่เกิดจากปัญหาครอบครัว  ปัญหายาเสพติด  โดยสังคมภายนอกกระทำขึ้นก่อให้เกิดผลกระทบต่อตัวเด็กนั้นกลายเป็นเหยื่อของปัญหาทางสังคม  ภาพลักษณ์ที่หลายคนมองว่าเด็กเหล่านี้ใช้ชีวิตไปวันๆหนึ่งโดยไร้จุดหมายปลายทางนั้น  ที่จริงแล้วเด็กเหล่านี้แสวงหาโอกาสเพื่อหาช่องทางในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ  เนื่องจากเด็กเร่ร่อนและเด็กด้อยโอกาสยังขาดโอกาสที่จะศึกษาเล่าเรียนและหลายคนเร่ร่อนเพียงลำพังไม่มีญาติพี่น้องค่อยอบรมเลี้ยงดู  ดังนั้นจึงเล็งเห็นความสำคัญของการเสริมสร้างทางด้านทักษะชีวิตและความเป็นอยู่ให้กับเด็กเร่ร่อนและเด็กด้อยโอกาสเพื่อที่จะดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและปลอดภัยในสังคม  เพราะปัญหาต่างๆที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตของเด็กนั้นเข้ามาหลายรูปแบบทั้งปัญหายาเสพติด  ปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร  ปัญหาการติดเชื้อจากเพศสัมพันธ์  ปัญหาต่างๆเหล่านี้ต้องสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้เด็กทราบถึงสาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหา  การหลีกเลี่ยงและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น  แต่ถึงแม้ว่าปัญหานั้นเกิดขึ้นแล้วเด็กก็ต้องสามารถรู้วิธีที่จะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ 

กระบวนการกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความคิดเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เปิกโอกาสให้เด็กเร่ร่อนและเด็กด้อยโอกาสได้เรียนรู้นำไปใช้ได้กับชีวิตประจำวัน  ประยุกต์เป็นแนวทางในการดำรงชีวิต  มีจุดหมายปลายทางสร้างความหวังและอนาคตให้กับตนเอง  กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ใช้ชีวิตต่อไปในสังคมอย่างมีคุณค่าและเห็นความสำคัญของการทำประโยชน์เพื่อสังคม  เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพเพื่อเป็นกำลังที่จะช่วยพัฒนาสังคมต่อไป

วัตถุประสงค์

1.เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตบนพื้นฐานความเป็นอยู่ของเด็กเร่ร่อนและเด็กด้อยโอกาสให้ใช้ชีวิตอย่างถูกต้องเหมาะสมและปลอดภัยในสังคม

2.เพื่อเป็นช่องทางในการส่งเสริมการพัฒนาการเรียนรู้ถึงปัญหาทางสังคมที่ส่งผลกระทบต่อเด็กเร่ร่อนและเด็กด้อยโอกาสเป็นแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะปัญหายาเสพติด3.เพื่อพัฒนาศักยภาพและชี้ช่องทางในการดำรงชีวิตการเปลี่ยนแปลงตนเองไปในทางที่ดีขึ้นเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กเร่ร่อนและเด็กด้อยโอกาส 

เป้าหมาย

1.สร้างกระบวนการพัฒนาตนเองตระหนักถึงคุณค่าของชีวิตเพื่อให้มองเห็นจุดหมายในการใช้ชีวิตอย่าง  มีความหวัง

2.สร้างเสริมอุปนิสัยให้มีความเสียสละเพื่อส่วนรวมและสามารถสร้างประโยชน์ให้กับสังคมได้โดยวิธีต่างๆบนพื้นฐานความสามารถของตนเอง

3.สร้างแกนนำในกลุ่มเด็กเร่ร่อนและเด็กด้อยโอกาสเพื่อขยายการเรียนรู้อย่างแพร่หลายไปสู่เด็กคนอื่นๆในสังคม 

การดำเนินการ               

 1.จัดการประชุมเพื่อระดมความคิดในการวางแผนกระบวนการทำค่ายทักษะชีวิตเพื่อเด็กเร่ร่อน

2.ดำเนินการระดมทุนโดยใช้วิธีการต่างๆในการจักสรรงบประมาณเพื่อให้เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในการจัดค่าย               

3.จัดการประชาสัมพันธ์กิจกรรมไปยังสื่อที่ให้ความสนใจในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อนำไปเผยแพร่เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้บุคคลในสังคมให้ความสำคัญกับเด็กเร่ร่อนและเด็กด้อยโอกาส               

4.จัดการประสานงานไปยังทุกส่วนที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมความพร้อมในการจัดค่าย

5.ดำเนินการในการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตการพัฒนาการเรียนรู้ถึงปัญหาทางสังคมแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาแก่เด็กเร่ร่อนและเด็กด้อยโอกาส

6. สรุปการดำเนินการทำกิจกรรมเป็นระยะๆ ไปพร้อมกับการพัฒนาการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของการทำกิจกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาที่เคลื่อนตัวไปอย่างต่อเนื่องในสังคม

7.นำเสนอการดำเนินการทำกิจกรรมเป็นระยะๆต่อสังคมเพื่อเป็นการเผยแพร่และการระดมความคิดเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง    

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.สามารถสร้างกระบวนการเรียนรู้ในเรื่องทักษะชีวิตให้ใช้ชีวิตอย่างถูกต้องเหมาะสมและปลอดภัยในสังคม

2.สามารถพัฒนาการเรียนรู้ถึงปัญหาสังคมที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหา

3.สามารถดำเนินชีวิตและสามารถเปลี่ยนแปลงตนเองไปในทางที่ดีขึ้น

4.เกิดแรงบันดาลใจคุณค่าของชีวิตมองเห็นจุดหมายในการใช้ชีวิตอย่างมีความหวัง

5.พัฒนาองค์ความรู้ที่สามารถใช้เป็นแนวทางในการขยายการเรียนรู้เพื่อเผยแพร่ไปสู่บุคคลอื่นๆในสังคม

หากใครสนใจจะสนับสนุนการสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้แก่เด็กกลุ่มนี้ ติดต่อมาได้ที่ สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์) เรายินดี จะเป็นสะพานให้คุณค้นหาการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างสิ่งดีดีเพื่อสังคม

หมายเลขบันทึก: 102767เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2007 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท