"นามสกุลนั้นสำคัญไฉน"


ผมว่าเรื่องของนามสกุลเป็นเรื่องสำคัญ คิดให้มากขึ้นสักนิดนะครับก่อนจะเปลี่ยน อย่างน้อยมันก็เป็นสิ่งที่แสดงให้รู้ว่าเราเป็นใครมาจากไหน...

             ถ้าถามว่า "ชื่อนั้นสำคัญไฉน" สำหรับผมความสำคัญของชื่ออยู่ตรงที่พ่อแม่เป็นคนตั้งให้ นั่นหมายถึงชื่อ ๆ นั้นย่อมเป็นชื่อที่ดีที่สุดและเหมาะสมที่สุดที่จะใช้เรียกแทนตัวผม...

              แต่สำหรับหลายคนให้ความสำคัญของชื่อมากกว่านี้ หลายคนเชื่อว่าชื่อมีอิทธิพลต่อความสำเร็จในชีวิต มีผลต่อการดำเนินชีวิตในทุก ๆ ด้าน หลายคนจึงเลือกที่จะเปลี่ยนชื่อของตัวเองใหม่แทนชื่อที่พ่อแม่ตั้งให้...

               เรื่องนี้ผมเข้าใจและยอมรับครับว่าเป็นความเชื่อส่วนบุคคล เพราะชีวิตเป็นของเรา หากเราเชื่อว่าการเปลี่ยนชื่อจะทำให้ชีวิตของเราดีขึ้น และเรารู้สึกสบายที่จะเปลี่ยนอันนี้เป็นสิทธิ์ของเราครับ...

               แต่เดี่ยวนี้นอกเหนือจากการเปลี่ยนชื่อแล้ว ยังมีการเปลี่ยนนามสกุลด้วย ด้วยเหตุผลเดียวกันครับ สำหรับผม ผมว่านามสกุลเป็นสิ่งที่แสดงให้รู้ว่าเราเป็นลูกเป็นหลานใคร มีบรรพบุรุษมาจากไหน...

               โดยคนอาหรับสมัยก่อน ใช้การเรียกว่าลูกของใครแทนนามสกุล เช่น อับดุลเลาห์บิลอะหมัด หมายถึง อับดุลเลาะลูกของอะหมัด (บิล แปลว่า ลูก) ครับ...

                ผมว่าเรื่องของนามสกุลเป็นเรื่องสำคัญ คิดให้มากขึ้นสักนิดนะครับก่อนที่จะเปลี่ยน เพราะอย่างน้อยมันก็เป็นสิ่งที่แสดงให้รู้ว่าเราเป็นใครมาจากไหน...

คำสำคัญ (Tags): #นามสกุล
หมายเลขบันทึก: 102055เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2007 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
  • สวัสดีค่ะ ไม่ได้มาทักทายซะนาน
  • หว้านามสกุล "ใจดี" และก็คิดว่าคงจะไม่เปลี่ยนค่ะ
  • แรกๆก็รู้สึกว่า มันดูเชยๆนะ  มีคนนามสกุลนี้เต็มไปหมด  อยากมีนามสกุลยาวๆกับเขาบ้าง
  • แต่ตอนนี้ความคิดเปลี่ยนไปค่ะ  เพราะทุกคนบอกว่า "เราสมกับนามสกุลนี้จริงๆ"
  • นักศึกษาบอกว่าเลือกลงทะเบียนเรียนกับเราก็เพราะนามสกุลนี่แหล่ะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณดิเรก 

  • ชื่อบันทึกได้อารมณ์ดีมากเลยค่ะ 
  • ดิฉันมีคนรู้จักหลายคนที่เปลี่ยนชื่อกันอย่างตั้งใจ  เพราะเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตดีขึ้น 
  • และหลายคนที่เปลี่ยนนามสกุลอย่างตั้งใจ   เพราะคิดว่าจะเป็นการเติมเต็มให้ชีวิต  โดยนามสกุลมีส่วนต่อการตัดสินใจอย่างมีนัยยะสำคัญทางสถิติ 
  • ทั้งชื่อ และนามสกุล เป็นภาษาถ้อยคำ ที่มีพลังสั่งสมอย่างน่าทึ่ง 
  • โดยนัยยะแล้ว   นั่นคือตราประทับของพฤติกรรมมนุษย์ ที่ทำจนเป็นความถี่ซ้ำๆ  จนทำให้เกิดการรับรู้ความหมายของตรา  ทั้งบวก  กลาง  และลบ   และปรากฏออกมาเป็นภาพลักษณ์  
  • โดยเฉพาะนามสกุล  ซึ่งเปรียบเหมือน  ภาพลักษณ์ร่วม  ของมนุษย์ชุดที่ใช้นามสกุลนั้นๆ    ร่วมกัน  และส่งผลต่อการรับรู้ของมนุษย์ผู้อื่น  และส่งผลถึงการใช้สิทธิ์ตามกฏหมายอีกต่างหาก   
  • ถ้าภาพลักษณ์ดี   ประวัติดี   ก็จะได้รับการยอมรับอย่างดี  ......ถ้าตรงข้าม  ก็ลำบากใจอยู่
  • ดังนั้น ก็ไม่แปลกเลยที่การเปลี่ยนเราจะคิดหนักกว่า  หากว่าต้องเปลี่ยนนามสกุลอะค่ะ 
  • หนนี้ดิฉันตอบเอาๆแบบวนๆ ตามใจชอบละนะคะ       เข้าใจเอาว่าคุณดิเรกคงทำใจได้แล้ว  : )
  • ขอบคุณมากสำหรับบันทึกที่น่าตอบบันทึกนี้นะคะ 

สวัสดีค่ะ ถึงแม้ต้องแต่งงานก็จะใช้นามสกุลเดิมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณดิเรก

เห็นด้วยค่ะว่า " นามสกุล " ..บอกถึงความเป็นต้นตระกูล บอกที่มาที่ไปของตัวเราเอง...ถ้าจะเปลี่ยนคงต้องดูดีๆ

แม้แต่ผู้หญิงเวลาจะดูว่าฝ่ายชายเป็นใครยังดูว่านามสกุลอะไรเล้ย...( เผื่อนามสกุลดัง หรือทดลองเขียนดูแล้วว่าไม่เชย เอาเพื่อนตัวเองมาขายในนี้แหละค่ะ ปลอดภัยดี อิ อิ )

ขอบคุณมากค่ะสำหรับบันทึกดีๆที่ทำให้คิด

ครับ...อ.ลูกหว้า   

ไม่ได้ทักทายกันนานเลย สบายดีนะครับ..

ผมว่านามสกุล "ใจดี" ความหมายดีออกครับ เห็นด้วยมาก ๆ ที่ไม่คิดจะเปลี่ยน...

ขอบคุณมากครับ...

 

 

 

 

 

 

 

ครับ...อาจารย์ดอกไม้ทะเล

ทุกคนย่อมมีเหตุผลของตัวเองที่จะเลือกทำหรือไม่ทำอะไรกับชีวิตของตัวเอง...

และผมเชื่อว่าทุกคนย่อมเลือกสิ่งที่ตัวเองคิดว่า"ใช่ที่สุด" สำหรับตัวเองครับ..

ไม่วกวนหรอกครับ ถ่ายทอดตามที่คิดที่รู้สึก ผมอ่านแล้วเข้าใจครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณกิ่ง

ถ้าเลือกได้ทุกคนก็ย่อมจะเลือกในสิ่งที่ตัวเองต้องการ...

ขอบคุณมากครับและยินดีที่ได้รู้จักครับ...

ครับ...คุณเบิร์ด

ไม่ว่าจะชื่ออะไรนามสกุลอะไร ก็ไม่สามารถเปลี่ยนความเป็นตัวเราได้ ยังงัยตัวเราก็ยังเป็นตัวเราอยู่วันยังค่ำครับ...

ขอบคุณมากครับ... 

  • สวัสดีครับเพื่อน สบายดีนะครับ
  • อิๆ นามสกุลนั้นสำคัญไฉน   ผมเคยฟังคนเถียงกันในวิทยุ และทีวีเรื่องการเปลี่ยนนามสกุลผู้หญิงหลังแต่งงาน เมื่อหลายปีก่อนครับ
  • ผมทำได้ก็แค่ยิ้มครับ.....
  • คุณภูมิใจตัวเองไหม หากผมจำชื่อคุณไม่ได้ หรือใครจำชื่อเราสกุลเราไม่ได้ แต่เค้าบอกว่า ไอ้หนุ่มตัวดำ ตาโต ที่ทำงานอยู่เทเลคอม ใจดีๆ หน่ะ บ้านอยู่พัทลุงหน่ะ แล้วผมก็อมยิ้ม...ว่า ออเพื่อนผมนี่เอง
  • ชื่อสกุลผมมองแค่ จุดอ้างอิงเหมือน ละติจูดและลองจิจูดแค่นั้นเอง ในการปักหมุดชีวิตของตัวเองเพื่อไม่ให้ซ้ำกับคนอื่น ในการอ้างชื่อ แต่ละประเทศก็อ้างชื่อต่างๆ กันไป
  • แต่ท้ายที่สุดแล้ว ความหมายของชีวิต น่าจะอยู่ที่แก่นแท้ของคนๆนั้น มากกว่า ชื่อและสกุล
  • การมีนามสกุลดีๆ แล้วปฏิบัติตัวเหมือนสกุลก็คงส่งผลให้สกุลดีๆ ยิ่งขึ้นไป ส่วนในทางกลับกันอยู่ที่ตัวคนเหล่านั้นครับ
  • หากคนเรายกรั้วกั้นออกจากเปลือกของชีวิต เราจะเห็นอะไรที่เราเหมือนๆ กับคนอื่นเยอะเลยครับ หรือคนอื่นๆ เหมือนๆ กับเราเยอะเลยครับ เราอาจจะเจออะไรมากขึ้น เห็นกันชัดขึ้น
  • อิๆ พอแค่นี้ก่อนนะครับเพื่อน ก่อนจะลากไปไกลครับ
  • โชคดีในการทำงานนะครับ

สวัสดีค่ะ

ดิฉันไม่เคยคิดว่า เราจะต้องไปเปลี่ยนนามสกุลทำไม จะให้ทำมาหากินคล่อง ก็ไม่น่าจะเกี่ยว

ผู้หญิงแต่งงาน ต้องเปลี่ยนไปใช้นามสกุลสามี จะมีนามสกุลตัวเองอยู่ตรงกลางก้ได้ไม่แปลกค่ะ

แต่ที่ไปเปลี่ยน เพราะหมอดูทัก ก็อาจจะเกินไปค่ะ

ครับ...เพื่อนเม้ง

อ่านแล้วเก็ตเลยครับ ดีใจครับที่มีคนจำจุดอ้างอิงตัวเราได้ เอาเป็นว่าเห็นด้วยทุกประการที่เพื่อนว่ามาครับ...

เหนือสิ่งอื่นใดแสดงให้โลกรู้จักเราที่ตัวตนของเรา ดีกว่าแค่รู้จักชื่อและนามสกุลของเราครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณ sasinanda

ผมเห็นด้วยเลยครับ อนาคตเรา ชีวิตเราย่อมขึ้นอยู่กับตัวเรามากกว่า...

ส่วนเรื่องของการเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนนามสกุลหลังแต่งงานนี้เป็นเรื่องของคนสองคนครับ...

ขอบคุณมากครับ...

เข้ามาทักเพราะเป็นอีกคนที่###นามสกุล###ใจดี ดีใจที่ได้ใช้นามสกุลนี้จะ

  • สวัสดีค่ะ
  • หลายคนให้ความสำคัญนามสกุลมากนะคะ
  • ใครเก็บนามสกุลมาล้อ นั่นก็หมายถึง บรรพบุรุษเราเลยนะคะ
  • ป้าแดงก็ภูมิใจในนามสกุลตัวเองมากค่ะ
  • สวัสดีครับ
  • ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละคน บางคนก็ชอบนามสกุลยาว ๆ บางคนก็ทำตามที่หมอดูทัก
  • เห็นด้วย นามสกุล เป็นสิ่งสำคัญไม่ควรเปลี่ยน
  • ขอบคุณ

ครับ...คุณใจดี

นามสกุลความหมายดีมาก ๆ ครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...ป้าแดง pa_daeng

ผมก็ภูมิใจกับนามสกุลตัวเองเหมือนกันครับ...

ภูมิใจในบรรพบุรุษของเราครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณ ศรีกมล

นามสกุลถือว่าเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นมาของตัวเรานะครับ...

เป็นความภูมิใจในต้นตระกูลของเราครับ...

ขอบคุณครับผม...

ผมก็นามสกุลใจดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท