ใช้ KM กับการพัฒนาเครือข่าย ศพด. ชัยภูมิ (7) เชื่อมโยงเครือข่าย


“สิ่งที่เขาปลูกฝังให้เด็กเหล่านั้นเนี่ยะ มันมีผลในปัจจุบันอย่างเห็นได้ชัด มีผลต่อประเทศอย่างเห็นได้ชัด และจะสะท้อนกับงานที่เรากำลังทำ กำลังรับผิดชอบร่วมกันอยู่นี้ มันก็เหมือนกัน”

 

ทพ.นิติโชติ หรือหมอโชติของเรา หรือพี่โชติของน้องๆ มาเชื่อมสายสัมพันธ์ (ฉันท์น้องพี่ รึเปล่าจ๊ะ) ก่อนจะจากกันไปในวันนี้ละค่ะ ด้วยวาทะอันมีศิลป์ ... จึงอยากถ่ายทอดให้ฟังกันสักหน่อยนะคะ (ซาบซึ้งจริงๆ)

  • ผมมองว่า ในการจัดประชุมครั้งนี้ ในวิธีการจัดการความรู้ เราก็ได้มาเปิดใจกัน อย่างมีส่วนร่วมทุกคน
  • ในบรรยากาศตั้งแต่เช้า ... ตั้งแต่คุณหมอสุระ ท่านมานำเปิดใจให้กับเราได้ดีมากเลยนะครับ ท่านเปิดใจในประสบการณ์ที่ท่านประทับใจที่ท่านอยากจะเล่า และสุดท้ายท่านก็วกกลับมาที่เด็ก ท่านได้ถ่ายทอดออกมา มันเป็น KM ของท่านที่ทำให้เราได้รับรู้ไปด้วยว่า ... “สิ่งที่เขาปลูกฝังให้เด็กเหล่านั้นเนี่ยะ มันมีผลในปัจจุบันอย่างเห็นได้ชัด มีผลต่อประเทศอย่างเห็นได้ชัด และจะสะท้อนกับงานที่เรากำลังทำ กำลังรับผิดชอบร่วมกันอยู่นี้ มันก็เหมือนกัน”
  • ผมก็เลยคิดว่า ท่านประธานของเรา ท่านนำ โดยการเปิดใจของท่าน มาสู่การประชุมของเราได้อย่างดีทีเดียว
  • และหลังจากนั้น เราก็เริ่มมาทำความรู้จักกัน หลายคนก็มาแนะนำตัว จำได้ แม้แต่คติส่วนตัวครับ
  • ... เริ่ม relax และเราก็เริ่มแบ่งกลุ่ม ผมก็สังเกต แม้ว่า ผมจะอยู่กลุ่มสีขาว ผมก็เดินไปดูกลุ่มอื่นๆ ด้วยนะครับ ปรากฏว่า แต่ละคนมีประสบการณ์ มีทักษะ จับประเด็นได้ และเขียนลายมือสวยๆ ก็มีหลายท่านนะครับ วันหน้าผมจะติดต่อไว้ครับ
  • ผมได้เห็นความสามารถที่หลากหลาย คือว่า มันนอกเหนือจากเรื่องวิชาการ
  • และเรื่องที่สำคัญก็คือว่า สิ่งที่ทุกคนพูด คือ ประสบการณ์ที่เราได้ทำจริงๆ มันมีคุณค่า เวลาพูดให้คนอื่นเขาฟัง และเมื่อมาคิดเทียบกับของตัวเราเองแล้ว ... เราจะปรับอย่างไร ปัจจัยความสำเร็จของคนอื่น จะส่งผลต่อความสำเร็จของงานของเราอย่างไร ตรงนี้ ก็มุ่งหวังว่า จะส่งผลกลับมาให้พวกเราได้รับกัน
  • เมื่ออาจารย์ได้นำสรุปปัจจัยที่เราพูดกันมาทั้งหมดนั้น มีการ grouping เป็นอย่างไรบ้าง เราได้ Rating และผลก็ออกมา ผมจึงคิดว่า สิ่งที่เราได้วันนี้ นอกจากเรื่องของความประทับใจ หรือบริบทอย่างอื่นแล้ว สิ่งที่ได้ก็คือ ผลผลิต หรือปัจจัยที่พวกเราได้ช่วยกันถ่ายทอด แลกเปลี่ยน
  • ทางผู้จัดเองก็อาจนำไปใช้ในการปรับแผนฯ เอาไปดูว่า จัดทำแผนให้ตรงกับสิ่งที่มีอยู่จริงให้มากขึ้น
  • และผู้ปฏิบัติคือ พวกเราเอง คิดว่า ได้เยอะนะครับ โดยที่ท่านได้ดูภาพรวมของปัจจัยเหล่านี้ และนำไปเทียบเคียงกับของเราเอง ว่า ปัจจัยไหนจะทำให้งานของเราดีขึ้น

ผมคิดว่าวันนี้ ถึงแม้การประชุมครั้งนี้จะจบลง แต่งานที่เราจะไปทำ ทีมีจุดประสงค์ร่วมกัน เพื่อที่จะพัฒนาพวกเราให้ดีขึ้น ก็คงต้องทำต่อไป

  • ผมก็เลยคิดว่า สิ่งที่จะต่อจากตรงนี้ไป ก็คือการเชื่อมต่อ
  • ... พวกเราตอนนี้ ด้วยกระบวนการนี้ก็ถือว่า พวกเราเป็น Network กันแล้ว นะครับ เรามีวัตถุประสงค์ร่วมกัน ... เรามีที่จะประสานร่วมกันยังไง
  • ถ้าเป็นแบบเมื่อก่อน เราประสานเป็นหนังสือบ้าง โทรศัพท์บ้าง ซึ่งมันจะเป็นเพาะตัว และการปรึกษาหารือไม่เป็นวงกว้าง
  • เดี๋ยวนี้โลกพัฒนาไปไกล เรามีที่เป็นห้องสมุดใหญ่ เป็นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ใหญ่มากคือ Internet สอ. ทุกแห่งเข้า Internet ได้ และผมคิดว่า ทาง ศพด. เอง ก็เริ่มมีตรงนี้ขึ้นมา
  • ผมก็เลยอาศัยที่ สสจ.มีระบบเครือข่าย ก็อยากที่จะทำตรงนี้ขึ้นมาเพื่อเชื่อมต่อกัน ระหว่างพวกเรา ไม่ให้จบแต่วันนี้ ตัวนี้จะเป็นตัวเริ่มต้น ผมจะเอารายละเอียดทั้งหมดไปไว้บน Internet ให้ครับ
  • และความคิดเห็นเรื่องเล่า ก็จะมีถ่ายทอดเอาไว้ และต่อไปจะมีเครือข่ายการศึกษาทั้งหมด เอาไว้แนะนำ
  • และตรงนี้มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทางช่องทางเวปไซต์ ที่เรียกว่า Gotoknow : http://gotoknow.org ตรงนี้เป็นแหล่งรวมที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคนทำงาน และหมอจูก็ได้ไปสร้างห้อง เขาเรียกว่า Planet ให้สำหรับพวกเราได้ ลปรร. กันในห้องนี้ ในชื่อว่า http://gotoknow.org/child-network
  • ถ้าเราเข้าตรงนี้ได้ละก็ จะมีที่ปรึกษาเยอะเลย และมีคนที่เขาไม่ใช่เฉพาะจังหวัด แต่เป็นคนทำงานที่มีประสบการณ์คล้ายกับเรา ถ่ายทอด และเราจะเข้าไป join ไป comment ไปขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้
  • งานอื่นๆ ก็มี ไม่ใช่เฉพาะงานเด็ก ใหญ่มาก เนื้อหาตอนนี้ก็มีเป็นแสนกว่าบทความ ซึ่งเกิดจากคนแต่ละคนช่วยกันเขียน
  • และอีกที่หนึ่งคือ http://cpho.moph.go.th/child-network ผมจะไปทำขึ้นตรงนี้ ให้มีเรื่องของนโยบาย สื่อ resource ต่างๆ มีข้อสังเกต และข้อสงสัยอย่างไร ก็ post ขึ้นมาถามได้ครับ และผมจะ link ไปที่ GotoKnow อีกทางหนึ่งด้วย

เป็นอย่างไรบ้าง เครือข่าย ศพด. ของจังหวัดชัยภูมิ ... เมื่อเราร่วมด้วยช่วยกัน เครือข่ายก็จะเป็นจริงได้ ในไม่ช้าแน่นอนละค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 102053เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2007 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท