รู้จักมองโลกในด้านบวก


ปัญหามีทางออกเสมอ เห็นบวกเป็นบวก เห็นบวกในสิ่งที่เป็นลบ เห็นตามธรรมดา ทุกอย่างก็จะสามารถแก้ไข และผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

         เชื่อว่าคนวัยทำงานต้องเคยเจอเรื่อง "เครียดๆ" ในที่ทำงานเป็นแน่ เพราะล่าสุดผลสำรวจของเอแบคโพลล์ร่วมกับ สสส. ในหัวข้อเกี่ยวกับสภาพปัญหาของคนทำงาน พบว่ากว่าร้อยละ 65 มีปัญหาจากความเครียดอันเนื่องมาจากการทำงาน ซึ่งมากกว่าความเครียดจากด้านอื่นๆ ซึ่งหากไม่ได้รับการแก้ไขที่ถูกต้องแล้ว อาจก่อให้เกิดปัญหาอื่นตามมาได้

        แต่ก็อย่าพึ่งกังวลจนทำให้งานการย่ำแย่ เพราะทุกปัญหามีทางออกเสมอ ในงานมหกรรมคุณภาพชีวิตแรงงานไทย จัดโดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับ สสส. นพ.เทอดศักดิ์ เดชคง จิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จากกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข มาเผยเทคนิคคลายเครียดในที่ทำงานว่า ให้มองปัญหาและความเครียดอย่างง่ายๆ นั่นคือ คิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาและเป็นเรื่องที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป เริ่มที่การปรับความคิดของตัวเราเองก่อน นั่นคือรู้จักมองโลกในด้านบวก ซึ่งมีหลักง่ายๆ ก็คือ

        1. เห็นบวกเป็นบวก คือ การเห็นในสิ่งที่ดีแล้วรู้สึกดียิ่งขึ้นไปกับสิ่งนั้น อย่างเช่น เห็นเพื่อนร่วมงานมีความสุข หรือการได้รับคำชมจากเจ้านายแม้เล็กน้อย ก็รู้สึกดีกับสิ่งเหล่านั้น และใช้เป็นพลังผลักดันในการทำงานต่อไป

        2. เห็นบวกในสิ่งที่เป็นลบ คือการเห็นสิ่งที่เป็นลบ ในมุมที่ดีขึ้น ในมุมที่ทำให้เรารู้สึกดีมากกว่ารู้สึกแย่ อย่างเช่น โดนเจ้านายดุ หรือตำหนิ ก็ต้องคิดว่าอาจจะดีในแง่ที่จะช่วยให้ตั้งใจมากขึ้น หรือพัฒนาตนเองมากขึ้น อย่าคิดในแง่ที่ทำให้ท้อ เพราะยิ่งจะบั่นทอนกำลังใจ และหมดพลังในการทำงาน รวมทั้งมีความเครียด และความกดดันมากขึ้น

        3. เห็นตามธรรมดา มีเหตุ/ปัจจัย คือการเห็นในเรื่องเหตุผลที่แท้จริง หรือปัจจัยที่แท้จริง อย่างการมีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน ก็ต้องมามองสภาพปัญหาที่แท้จริง อย่างมีเหตุผล และคิดพิจารณาเพื่อให้ได้ผลสรุป และยอมรับกับมันหรือสิ่งที่เป็น หรือหาแนวทางแก้ปัญหาต่อไป ซึ่งการคิดแบบนี้ต้องอาศัยการยอมรับความเป็นจริง และจิตใจที่เข้มแข็งค่อนข้างมาก แต่ถ้าหากทำได้ เมื่อเกิดความเครียด หรือปัญหา ทุกอย่างก็จะสามารถแก้ไข และผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

        จิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทิ้งท้ายว่า การมองโลกด้านบวกเป็นสิ่งที่ฝึกฝนกันได้ แต่ก็ต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยไม่รอช้า ยิ่งทำยิ่งคิดก็ยิ่งทำให้จิตใจผ่องใส เกิดสติปัญญาแก้ไขปัญหา อุปสรรคของตนเองได้ และแม้ยังไม่มีปัญหาอะไรก็จะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่จิตใจในการรับมือกับอุปสรรคหรือปัญหาที่อาจจะเกิดในอนาคตได้ ซึ่งนั่นก็หมายถึงการลดลงของความเครียดนั่นเอง เป็นเทคนิคที่ใช้ได้กับการ "พิชิต" ความเครียดทุกสถานการณ์

อ้างอิง ข่าว กบข. อ้างถึงใน
ที่มา : www.thaihealth.or.th
        อ่านแล้วทำให้คิดเชิงบวกได้มาก และส่งผลให้สุขภาพจิตของเราดีขึ้นถ้าคิดเชิงบวกครับ

หมายเลขบันทึก: 101879เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2007 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท