beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

Cell and Molecular Biology 2 : บทนำ


        ผมมีเคล็ดลับในการเรียน "วิชาที่เกี่ยวข้องกับชีววิทยา" มาบอกครับ ซึ่งผมเคยเขียนไว้แล้วในที่อื่นๆ และผมทำลิงค์มาให้ในบทนี้ หากสนใจก็คลิ๊กไปอ่านได้เลย 

    1. Etymology : นิรุกติศาสตร์ ว่าด้วยรากศัพท์ เช่น คำว่า "Prokaryote" มาจากคำว่า Pro (before) + Karyon (เกี่ยวกับ nucleus) รวมกัน ก็มีความหมายว่า "นิวเคลียสที่มีมาก่อน"  หมายถึงเซลล์พวกหนึ่งซึ่งนิวเคลียสไม่มีเยื่อหุ้ม เช่น เซลล์ของแบคทีเรีย เป็นต้น (ดู Prokaryote ใน Wikipidia) คำที่ใช้คู่กันกับ Prokaryote คือ "Eukaryote" มาจากคำว่า Eu (True แท้จริง) + karyon พอรวมกันก็มีความหมายว่า "มีนิวเคลียสที่แท้จริง" ได้แก่เซลล์ส่วนใหญ่ที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเซลล์พืช เซลล์สัตว์ หรือเซลล์ของเห็ดรา เป็นต้น (ดู Eukaryote ใน Wikipidia)
    2. Depict : เป็นการเรียนโดยการดูภาพและคำบรรยายภาพ คำว่า "Depict" มาจากคำ 2 คำ คือ คำว่า "Describe" (บรรยายหรือพรรณนา) และ "Picture" (รูปภาพ) รวมความหมายว่า "พรรณนาด้วยภาพ" นั่นเอง หมายความว่า ภาพ 1 ภาพ แทนอักษรได้เป็นล้านตัวอักษร แล้วแต่ว่าเราจะตีความว่าอย่างไร อย่างเช่นภาพตัวอย่างเซลล์ (สัตว์) ดังต่อไปนี้ (แทนคำบรรยายได้สัก 3-4 หน้ากระดาษ A4) ครับ
     
   
 

 คลิกขยายภาพ

 
     
  • สำหรับหนังสืออ่านประกอบ ผมใช้เล่มนี้ครับ (พิมพ์ครั้งที่ ๖)
 

หนังสืออ่านประกอบ

 

 

หมายเลขบันทึก: 101700เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2007 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณอาจารย์ที่ได้เอาเนื้อหามาเสนอในเว็บครับ รู้สึกว่าอ่านในนี้จะเข้าใจได้ง่ายกว่า เพราะปกติเป็นคนใช้อินเตอร์เน็ตบ่อยอยู่แล้วด้วย เลยทำให้อ่านชินแล้วมั้งครับ 555+

อาจารย์คะอยากให้อาจารย์ทวนแนวข้อสอบที่อาจารย์สอนวันนี้(22 มิถุนายน 2550)ให้หน่อยนะคะ ขอบคุณคะ
  • รอสักพักครับ
  • ตอนนี้อยู่นครไทย
  • แนวข้อสอบคงเอาไว้พูดในห้องแล้วกัน
  • วันอังคารที่จะถึงนี้

สวัสดีครับ

ขอบคุณครับที่มีเรื่องดีๆให้อ่านทบทวนครับ

  • ขอบคุณ ท่านอาจารย์เพชรากร ที่มาทิ้งรอยไว้เช่นกันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท