beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

วิชาชีววิทยาไม่ใช่วิชา"ท่องจำ" แต่เป็นวิชาที่"ต้องจำ"


ผมพยายามสอนให้นิสิตได้เรียนรู้วิชาชีววิทยาด้วยความเข้าใจแล้วจึง "จำได้" จากความเข้าใจของตัวเอง

สมัยที่ผมเรียนชีววิทยา ตลอดมาจนถึงได้สอนวิชาชีววิทยา ผมได้ยินอยู่คำหนึ่งซึ่งผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งที่ว่า "วิชาชีววิทยาเป็นวิชาท่องจำ" แต่ถามว่าวิชาชีววิทยาเป็นวิชาที่ต้องจำไหม ผมว่าเป็นวิชาที่ "ต้องจำ" เหมือนวิทยาศาสตร์แขนงอื่นๆ หรือแม้แต่วิชาคณิตศาสตร์ก็ "ต้องจำ" ทั้งนั้น แต่ไม่ใช่ "ท่องจำ"

คณิตศาสตร์ก็ต้องจำนิยามต่างๆ ชีววิทยาก็ต้องจำ ศัพท์ต่างๆ เหมือนกัน แต่ด้วยความที่คุณครูก็เป็นผู้ที่ "ท่องจำ" ก็เลยสอนให้นักเรียนจำไปโดยไม่ต้องเข้าใจอะไร ผมไม่เห็นด้วยกับวิธีให้ท่องจำตั้งแต่ไหนแต่ไรมาแล้ว

ผมพยายามสอนให้นักเรียนได้เรียนรู้วิชาชีววิทยาด้วยความเข้าใจแล้วจึง "จำได้" จากความเข้าใจของตัวเอง ลองยกตัวอย่างมาสักเรื่องหนึ่ง (ซึ่งจะได้เขียนติดต่อกันไปอีกหลายบันทึก) เรื่องศัพท์ทางชีววิทยา หรือ ที่บางคนเรียกว่า "technical term" ผมก็เอาไปบูรณาการกับวิชาภาษาอังกฤษว่าด้วยเรื่องคำศัพท์ หรือ Vocabulary

ในภาษาอังกฤษมีวิชาหนึ่งเรียกว่า " Etymology" แปลเป็นไทยว่า "นิรุกติศาสตร์" "ศัพทมูลวิทยา" หรือ วิชาว่าด้วยรากศัพท์ ซึ่งเขาจะมีการเพิ่มศัพท์ให้มากขึ้นดังตัวอย่าง

prefix

+ Root +

suffix

Bio

degrade

able

สิ่งมีชีวิต ทำให้เล็กลง ที่สามารถ
ที่สามารถ ย่อยสลายได้ โดยสิ่งมีชีวิต

ขอตีพิมพ์ก่อนนะครับ มีเวลาแล้วจะมาอธิบายเพิ่มเติม

หมายเลขบันทึก: 8738เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2005 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ธันวาคม 2014 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • น่าสนใจนะครับที่ใช้หลักภาษาศาสตร์
  • จะลองไปสอนนักศึกษาบ้าง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท