สรัญญา 30


เก็บตกบันทึกงานย้อนหลังค่ะ

15/ธ.ค/48

สวัสดีค่ะ...วันนี้มาถึงโรงเรียนเวลา 07.30 น.เหมือนเดิมค่ะถ้ามาถึงโรงเรียนแล้วก็มาหาครูจ้ำที่ห้องโสต ฯ และก็ลงมาเข้าแถวกับนักเรียนที่สนามบาส ฯ ของโรงเรียนจากนั้นก็ขึ้นมาอยู่ประจำที่ห้องโสต ฯ มาเช็คแฟ้มตารางการขอใช้ห้องโสต ฯ พบว่ามีใช้ห้องในตอนบ่ายหลังจากพักทานอาหารกลางวันแล้ว และในวันนี้ก็ได้ปฏิบัติงานต่าง ๆ ดังนี้

ช่วงเช้า เวลา 09.10 น.ได้รับมอบหมายจาก อ.เบญจวรรณ สอนวิชาพลศึกษา ให้ถ่ายภาพถ้วยและเหรียญรางวัลจากการแข่งขันกีฬาลีลาศ (ต่อจากเมื่อวานนี้) แต่วันนี้จะถ่ายภาพรวมของถ้วยและเหรียญรางวัลที่มีอยู่ทั้งหมด เพื่อนำไปลงวารสารของโรงเรียนที่จะแจกให้กับผู้ที่มาร่วมงานในงานวันคืนสู่เหย้าของโรงเรียนวัดสังเวช จะจัดขึ้นวันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม 2548 ณ หอประชุมคุรุสภา เทเวศน์ ในการถ่ายภาพมีวิธีขั้นตอนการทำดังนี้

มีขั้นตอนวิธีการทำดังนี้

1. เตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ในการถ่ายภาพ ใช้กล้องดิจิตอลฟูจิ s5600 และใช้ผ้ากำมะหยี่สีฟ้า(ผืนเดิมที่ใช้เมื่อวานค่ะ)ใช้ปูที่โต๊ะเพื่อนำถ้วยรางวัลมาวางกันรอยขีดข่วนและเพื่อความสวยงาม

2.เลือกสถานที่ในการถ่ายภาพคือเลือกถ่ายตรงที่โล่งบนโต๊ะที่เล่นปิงปองและมีหลังคาปิดกั้นจากด้านบนแสงแดดไม่แรงมากเพราะว่าถ่ายภาพในช่วงเวลาตอนเช้าแสงเข้ามาจากด้านข้างของกล้องตอนที่ถ่ายภาพได้ตั้งค่ากล้องไปที่โหมด Auto คือถ่ายภาพแบบอัตโนมัติ  (สถานที่ที่ใช้ในการถ่ายภาพใช้ที่เดิมของเมื่อวานนี้ค่ะ)

3.เมื่อได้สถานที่แล้วก็นำผ้ากำมะหยี่สีฟ้ามาปูที่โต๊ะปิงปอง วิธีการปูผ้าคือขยำผ้าให้ดูเป็นคลื่น ๆ ไม่ต้องเรียบจนเกินไปเพื่อนำถ้วยและเหรียญรางวัลมาวางลักษณะการวาง วางถ้วยเรียงกันคล้ายกับเป็นรูปครึ่งวงกลมนำเหรียญมาวางด้านหน้าตรงกลางจัดสายคล้องเหรียญให้สวยงาม แต่ว่าวันนี้ไม่เหมือนกับเมื่อวานน่ะสิคะ ถ้วยและเหรียญรางวัลมีจำนวนเยอะขึ้นจำนวนประมาณ แยกได้ดังนี้ถ้วย 10 ถ้วยรางวัล เหรียญ 13 เหรียญรางวัล(จำนวนนั้นไม่แน่ใจค่ะเพราะว่าจำไม่ค่อยได้) ผ้าที่เตรียมมาไม่ใหญ่มากแต่ก็วางได้ทั้งหมดแต่มีปัญหาเล็กน้อยตรงขั้นตอนการถ่ายภาพค่ะ

4.หลักการที่ใช้ในการถ่ายภาพ

- ถ่ายภาพให้เห็นถ้วยและเหรียญรางวัลทั้งหมดโดยตอนถ่ายภาพจะต้องดูองค์ประกอบของภาพด้วยว่าภาพที่ถ่ายมีน้ำหนักเท่ากันซ้ายขวาหรือไม่ต้องมีความความสมดุลของภาพเพื่อภาพที่ออกมาจะดูสวยงาม

- ตอนที่ทำการถ่ายภาพเมื่อดูภาพที่จอแสดงภาพแล้วพบว่าภาพที่ถ่ายนั้นเห็นถ้วยและเหรียญรางวัลทั้งหมดแต่บริเวณโดยรอบนั้นจะเห็นได้ชัดว่ามีส่วนเกินของภาพ เช่น ถ่ายติดคนเดิน และเนื่องจากผ้ามีความสั้นเกินไปของที่วางอยู่บนผ้ามีมากเมื่อถ่ายไกลสักระยะหนึ่งแล้วจะติดบริเวณที่เป็นด้านบนของโต๊ะปิงปองด้วยทำให้เกิดความแตกต่างภาพที่ได้ออกมาไม่สวยงาม วิธีการแก้ไขคือหาแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดที่อยู่ใกล้ตรงนั้นมาทำเป็นฉากหลังที่หาได้คือสีชมพูมีผ้าปูโต๊ะที่เป็นตาข่ายถี่ ๆ สีทองอ่อน ๆ มาคลุมแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดที่ทำเป็นฉากอีกที จากนั้นลองทำการถ่ายภาพ ภาพที่ได้ก็สวยดูดีแต่ฉากไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ (เป็นงานเร่งด่วนและไม่สามารถหาอุปกรณ์สำรองได้ทัน)เลยทำได้เท่านี้แต่ก็ใช้ได้ค่ะ

- ไม่ควรถ่ายภาพในลักษณะที่ใกล้หรือใช้เลนส์ซูมเข้าไปใกล้วัตถุมากจะทำให้วัตถุดูใหญ่เกินไปและควรจะเว้นเนื้อที่ไว้ตรงขอบภาพทั้ง 4ด้าน เพื่อความสวยงามและทำให้ภาพดูไม่คับจนเกินไป

- เมื่อถ่ายภาพเสร็จแล้วก็นำภาพที่ถ่ายไปอัดภาพ ที่ร้านมโนภาพ ตรงเทเวศน์ ที่ร้านใช้ระบบดิจิตอลในการอ้ดภาพ อัดภาพขนาด 4x6 จำนวน 5 ภาพ

ช่วงบ่าย เวลา 12.20 น. อ. จรูญได้จองห้องไว้เพื่อให้นักเรียนได้ชมวีดิทัศน์(วีดีโอ) เรื่อง พันท้ายนรสิงห์ ตอนอวสานจัดเตรียมติดตั้งเครื่องโปรเจกเตอร์ เปิดเครื่องขยายเสียงและวีซีดีเช็คเสียงออกไปที่ลำโพงและภาพออกจากเครื่องโปรเจกเตอร์ ไปยังจอรับภาพทำงานตามปกติในการติดตั้งเครื่องโปรเจกเตอร์และเครื่องขยายเสียงและวีซีดีวันนี้การทำงานไม่พบปัญหาใด ๆ

สำหรับการทำงานวันนี้มีแค่นี้ค่ะ...สวัสดีค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10143เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2005 00:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2012 02:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท