โรงเรียนแห่งการคิด


การขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียน

รศ.ดร.ทิศนา แขมมณี ผู้บุกเบิกเรียนการสอนคิดในประเทศไทย  ได้รับการทาบทามจาก สพฐ. ให้ทำวิจัยการขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียน  ในฐานะที่ผมเป็นศิษย์ก้นกุฏิของอาจารย์คนหนึ่ง ได้มีโอกาสได้ร่วมเป็นคณะทำงานด้วย ตอนนี้มีการบ้านสำคัญหลายเรื่อง คือ

1.  หาโรงเรียนที่สนใจเป็นโรงเรียนที่ใช้รูปแบบการสอนคิดที่สร้างขึ้น อยากได้โรงเรียนที่ผู้บริหารสนใจงานวิชาการ ครูที่มีใจไฝ่เรียนรู้ ไม่จำเป็นต้องเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงมากมาย เป็นโรงเรียนปริมณฑล มีลักษณะเป็นชุมชนบ้านสวนได้ก็จะดี เพราะคณะเราเบื่อความวุ่นวายของเมืองหลวงเต็มที อ้อ..ถ้ามี ศน. ในพื้นที่สนใจมาร่วมเรียนรู้ด้วยจะดีมาก เพราะผมจะ train เรื่อง coaching ให้เป็นของแถม ...หากสนใจจะสมัครเข้ามา หรือจะแนะนำก็ได้ครับ

2.  กำลังคิดรูปแบบการสอนคิด รูปแบบการบูรณาการการคิดเข้าไปกับการสอนปกติ และยุทธศาสตร์การพัฒนาครูทั้งโรงเรียน ถ้าท่านใดมีคำแนะนำดี ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศชาติด้วย จะขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

3.  อยากได้ประสบการณ์จากคุณครู ศึกษานิเทศก์ ว่า การขับเคลื่อนการสอนคิดในห้องเรียน มีความสำเร็จอะไรบ้าง มีอะไรที่ต้องระวัง ยินดีน้อมรับทุกถ้อยคำ

เท่าที่คณะทำงานของเราคิดตอนนี้ กำลังหาการคิดที่เป็นสุดยอด ครอบคลุมการคิดย่อย ๆ ทั้งหมด เพื่อให้ครูไม่ต้องปวดหัวมากนัก ใช้ได้ง่าย ๆ  คิดว่าอีกไม่นาน ทุกท่านคงจะได้ยินชื่อ รูปแบบการสอนคิดของอาจารย์ทิศนา แขมมณี เพิ่มเติมจาก "CIPPA MODEL" ที่เป็นรูปแบบการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ที่เราอาจคุ้นเคยกันดีแล้ว

ขอคุณพระคุ้มครอง ผู้อ่านทุกท่านครับ.. 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การสอนคิด
หมายเลขบันทึก: 101384เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2007 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถ้ามีอะไรที่จะให้ ครูเก่าแจม ช่วยบอกด้วยนะครับ
ท่านผู้เฒ่ายินดีร่วมแจม และจะหาโรงเรียนตามแนวไว้รอครับผม

ยินดีที่สนใจครับ มีอะไรจะได้แลกเปลี่ยนกัน ผมก็ห่างโรงเรียนมานาน เรื่องฝ่ายปฏิบัติบางทีต้องขอความช่วยเหลือ/ความคิดเห็นบ้าง

ครูหนุ่ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท