KM ของครูโรงเรียนแกนนำส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน (2)


การจัดกิจกรรมรักการอ่านที่ประสบผลสำเร็จ

                   สพท.ฉะเชิงเทรา เขต 1  ได้ประชุมปฏิบัติการ KM ครูแกนนำส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน  เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน  2550  ประกอบด้วย  ครูแกนนำจาก โรงเรียนส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน  โรงเรียนรักการอ่านดีเด่น และโรงเรียนห้องสมุดมีชีวิต ทั้งในระดับประถมศึกษา  มัธยมศึกษา และโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา   เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยเรื่องเล่า จากประเด็น  การจัดกิจกรรมรักการอ่านที่ประสบผลสำเร็จ

                  สำหรับการจัดกิจกรรมรักการอ่านที่ประสบผลสำเร็จ ในโรงเรียนระดับประถมศึกษา พบว่า  ต้องคำนึงความสามารถของนักเรียนในเรื่องการอ่าน  การจดบันทึก และการตั้งคำถาม     ซึ่งความสามารถในการอ่าน  ประกอบด้วยองค์ประกอบของการอ่านถูกต้อง การเลือกเรื่องที่อ่านเหมาะสม การสรุปและบันทึกได้ การเสนอแนะและวิพากษ์วิจารณ์ และการสรุป รายงาน   ความสามารถใน  การจดบันทึก  ประกอบด้วยองค์ประกอบของการเลือกเรื่องและแหล่งเรียนรู้     การบันทึกเรื่องจากการอ่านตามแบบที่กำหนดให้ การสรุปเรื่องตามแบบที่กำหนดให้  การตรวจสอบความถูกต้องในการบันทึกด้วยตนเอง และการนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน   ส่วนความสามารถในการตั้งคำถาม      ประกอบด้วย               องค์ประกอบของการตั้งคำถาม  การตอบคำถาม การตรวจสอบคำตอบ  การวิพากษ์วิจารณ์ และการได้รับการเสริมแรง
หมายเลขบันทึก: 101378เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2007 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อยากเห็น สพท.ของอาจารย์เล่นเรื่องการอ่านให้ลึกและกว้างจนได้ความรู้ที่นำไปเป็นตัวอย่างโชว์ได้ทั่วประเทศนะคะ  เอาใจช่วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท