beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ผีซ้ำด้ำพลอย (สงสารคนปักษ์ใต้)


สรุปว่าผมเป็นห่วงชาวใต้และส่งกำลังไปช่วยให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยดี

   คนทางใต้ ปีที่แล้วพบเหตุการ์สึนามิ (26 ธ.ค.47) ทางฝั่งอันดามัน ปีนี้ก่อนวันที่ 18 ธันวาคม 2548 (จนเลยมาถึงวันนี้) ทางฝั่งอ่าวไทย คนใต้ก็พบกับภาวะน้ำท่วมหนักเพราะฝนตกไม่หยุดและน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมหลายจังหวัด และตัวเมืองหาดใหญ่เขตเศรษฐกิจก็พบกับน้ำท่วมหนักด้วย บางแห่งท่วมถึงหลังคาหรือมิดหลังคาเลย และโดนกันอย่างทั่วถึง ก็ขอส่งแรงใจไปช่วยขอให้น้ำลดเร็วๆ ครับ

   ผมสงสารคนปักษ์ใต้ โดยเฉพาะคนที่อยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ยะลา,ปัตตานี,นราธิวาส) ที่มีผู้ก่อการไม่สงบเป็นระยะ ไม่เว้นแม้แต่ช่วงที่ชาวบ้านเดือนร้อนหรือพบเหตุการณ์อย่างน้ำท่วม ผมไม่ออกความเห็นเรื่องนี้แล้วกัน สรุปว่าผมเป็นห่วงชาวใต้และขอส่งกำลังไปช่วยให้ชาวใต้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยดี

   พอผมจะเขียนเรื่องนี้ก็นึกถึงสำนวนไทยขึ้นมาได้ ซึ่งมักจะเขียนกันผิดๆ ว่า “ผีซ้ำด้ามพลอย” แต่ความจริงต้องเขียนว่า "ผีซ้ำด้ำพลอย" (กรณี 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งพบกับการก่อความไม่สงบเป็นระยะๆ ทั้งปี แล้วยังพบเหตุการณ์น้ำท่วมเข้าอีก)

    สำนวน “ผีซ้ำ” นั้น คนทั่วไปเข้าใจดีว่าเวลาใครทำอะไรพลาดไปแล้ว ควรได้รับผลเพียงแค่นั้นก็พอ แต่ก็ยังมีผลไม่ดีแถมตามมาอีก เหมือนหนึ่งว่ามีผีช่วยซ้ำเติมให้เสียหายมากขึ้นไปอีก แต่คนทั่วไปก็ไม่รู้ว่า “ด้ำพลอย” หมายความว่ากระไร

    ลองดูความหมายในพจนานุกรม คำว่า “ผีซ้ำด้ำพลอย”  หมายความว่า  “ถูกซ้ำเติมเมื่อพลาดพลั้งลง หรือเมื่อคราวเคราะห์ร้าย” แต่คำว่า “ด้ำ” นั้นคืออะไร

    คำว่า "ด้ำ" นั้น มีความหมายว่า “ผีเรือน”  ดังสำนวนโบราณที่ว่า “ผีเรือนไม่ดี ผีป่าก็พลอย” เพราะคำว่า “ด้ำ” เป็นคำท้องถิ่นที่คนภาคเหนือเรียกผีบ้านหรือผีเรือน

     สำหรับความหมายของสำนวน “ผีบ้าน (หรือผีเรือน) ไม่ดี ผีป่าก็พลอย” หมายความว่า “เมื่อคนในบ้านไม่ดี ก็พลอยทำให้คนที่มาอาศัยอยู่ไม่ดีไปด้วย”

     จะเขียนเรื่องภาคใต้แต่ก็ไม่ลืมที่จะค้นความรู้เกี่ยวกับสำนวนไทยมาให้ หวังว่าคงได้ประโยชน์ในความทุกข์ของชาวใต้บ้างนะครับ....

 

หมายเลขบันทึก: 10132เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2005 06:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท