ตัดความกังวลออกไป


ความกดดัน ความวิตกกังวล ก่อให้เกิดความเครียด ยิ่งมีความเครียดมาก การทำงานก็จะยิ่งดูเหมือนยากขึ้นไปอีกหลาย ๆ เท่า แม้ว่าจะแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีการทำงานโดยปราศจากความกังวล เพราะเมื่องานที่ต้องรับผิดชอบ คนทำงานก็ต้องรับทุกอย่างในงานอย่างเต็มที่  แม้ว่าจะระแวดระวังมากเท่าใด ก็อาจมีข้อบกพร่องได้ ยิ่งถ้างานนั้นยากขึ้นเท่าใด ความกังวลก็มากขึ้นตามมาเช่นกัน อย่าพยายามทำตนเองให้เป็นคนที่มีนิสียขี้กังวล พยายามลดอาการเช่นนี้ของคุณลง โดยคิดว่า


ไม่มีใครที่จะสามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขในสิ่งที่ได้ทำไปแล้วได้ ไม่ว่างานที่คุณทำไปเมื่อวานจะมีข้อบกพร่องแค่ไหน สิ่งที่คุณควรทำ คือการเตรียมแก้ไขปัญหาที่จะตามมามากกว่าจะมานั่งกังวล


อย่าพยายามคิดมากในเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง เรื่องจุกจิกบางอย่าง ที่คุณสามารถมองข้ามไปได้ก็ควรมองข้ามมันไปบ้างอย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ เพียงเพราะคุณกังวลกับมันเกินกว่าเหตุ


เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น สิ่งเดียวที่ต้องทำ คือ การเผชิญหน้ากับปัญหานั้นอย่างตรงไปตรงมา และทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ณ สถานการณ์นั้นๆ

หมายเลขบันทึก: 101295เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2007 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับอาจารย์วรรธนชัย

   ปัญหามีไว้แก้ ไม่ได้มีไว้กลุ้มครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท