เรียนรู้จาก UKM-10


   การเดินทางไปร่วมงาน UKM-10 ที่เมืองคอน ครั้งนี้ ผมได้ร่วมลปรร.ในวงงานการเงินและพัสดุ การไปร่วมลปรร. ครั้งนี้ต้องส่งการบ้านล่วงหน้า ต่างจากการเข้าร่วม UKM ที่ผมเคยเข้าร่วม คือ เตรียมเรื่องเล่าตามประเด็นที่ทางเจ้าภาพกำหนดให้  (ทำ BAR กันก่อน) ตอนอยู่ที่มน. ท่านอาจารย์วิบูลย์ได้เรียกผู้เข้าร่วม UKM ทำ BAR ก่อนเช่นกัน ผมเขียนบันทึกลงบน Blog กันลืม เป็นเรื่องเกี่ยวกับการประหยัดกระดาษ BAR เป็นการเรียนรู้ก่อนเริ่มลงมือปฏิบัติจริงเป็นสิ่งสำคัญ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ ก็ให้ความสำคัญสำหรับการเรียนรู้ก่อนทำกิจกรรมเช่นกัน ทำให้ผู้เข้าร่วม UKM-10 ครั้งนี้ประทับใจในการต้อนรับของทีมงานจากมหาวิทยาลัยลักษณ์

     สีสรรวันแรกที่ไปเยือนมหาวิทยาลัยลักษณ์ คือ การต้อนรับจากทีมงานวลัยลักษณ์ ที่อบอุ่นและเป็นกันเอง ทีมมน.ประทับใจคุณสุ....งานประชาสัมพันธ์ ซึ่งในวันที่สองที่มีการจัดงานเลี้ยงกลางคืน คุณสุ... ได้รางวัลขวัญใจชาว UKM ในครั้งนี้ (น่าจะเป็นครั้งแรกของ UKM สำหรับรางวัลนี้) คุณสุ.... มีเรื่องชวนพูดคุยเกี่ยวกับเมืองคอน ให้ทุกคนได้ฟังอย่างสนุกสนาน

     วันที่สองช่วงเช้าเป็นการบรรยายจากวิทยากร ตามด้วยกิจกรรมละลายพฤติกรรม โดยคุณนิรันดร์ จินดานาค หัวหน้าส่วนกิจการนักศึกษา ที่เรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจากผู้เข้าร่วม UKM-10 ได้ตลอด เป็นครั้งแรกที่ผมเข้าร่วม UKM และมีกิจกรรมละลายพฤติกรรมกันก่อนร่วมลปรร. ช่วยสร้างสีสรรของ UKM-10 ในครั้งนี้ได้เป็นอย่างดีครับ  พี่ติ๋ม หัวหน้างานพัสดุ ทำหน้าที่เป็นวิทยากรกระบวนการ ได้แนะนำให้รู้จักทีมงานของมหาวิทยาลัยลักษณ์ ช่วงบ่ายมีการแบ่งกลุ่มลปรร. แต่ละวงมีคุณอำนวย 1 ท่าน และคุณลิขิตมือ 1 และมือ 2 ช่วยกัน ทีมงานจากมหาวิทยาลัยลักษณ์ในครั้งนี้ล้วนผ่านการฝึกอบรมKM มาแล้วทั้งสิ้น การทำงานไม่ได้มีการแบ่งระหว่างอาจารย์หรือเจ้าหน้าที่ ทุกคนต่างร่วมมือและช่วยกันเป็นอย่างดี ผมสังเกตว่าบุคลากรสายสนับสนุนของมหาวิทยาลัยลักษณ์ มีศักยภาพมาก

       บรรยากาศในการลปรร. คุณอำนวยคอยซักถามเพื่อที่จะสกัดแก่นความรู้จากเรื่องที่เล่า มีคุณลิขิตมือ 1 คอยสรุปแก่นความรู้แต่ละเรื่องเล่า ชนิดที่ไม่ให้ตกหล่น เป็นสีสรรอีกแบบหนึ่งที่ทุกคนตั้งใจจับประเด็นกับเรื่องที่เล่าให้สอดคล้องกับ Good Governance บรรยากาศมีตึงบ้าง ผ่อนคลายบ้างสลับกันไป เป็นบรรยากาศการลปรร.อีกแบบหนึ่งครับ

     ช่วงกลางคืนของวันที่สอง มีงานเลี้ยงต้อนรับ "กินหมรับดับที่" มีการแสดง ผู้แสดงมีทั้งบุคลากรสายสนับสนุนและนิสิต ซึ่งแยกไม่ออกเลยว่าใครคือเจ้าหน้าที่ หรือ นิสิต คุณนิรันดร์ หัวหน้าส่วนกิจการนักศึกษา ยังคงทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการเหมือนเดิม ที่สร้างสีสรรให้กับชาว UKM ครับ

       วันสุดท้าย ตัวแทนแต่ละกลุ่มจะมีการนำเสนอ รูปแบบการจัดห้องต่างจากทุกครั้งที่ผมเคยเข้าร่วม ที่ผ่านมาผู้นำเสนอจะขึ้นไปบนเวทีแล้วนำเสนอ แต่ที่ UKM-10 ได้จัดเก้าอี้เป็นรูปเกือบวงกลม และให้ผู้นำเสนอไปยืนอยู่ตรงกลางวง โดยมีผู้เล่า 2 คน คนแรกเล่าเรื่องความสำเร็จทุกเรื่อง คนที่สองเล่าเรื่องเร้าพลัง (เรื่องเด่นในวง)   เป็นอีกบรรยากาศหนึ่งของการเล่าเรื่อง มีการบริหารเวลาที่ต่างจากทุกครั้ง คุณนิรันดร์ ยังคงทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการเหมือนเดิม ตอนแรกมีการเป่านกหวีด พอรอบถัดไปมีการปรับเปลี่ยนเป็นให้มีคนชูป้ายอยู่ด้านหลังคอยบอกเวลา เรียกได้ว่ามีการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาในการดำเนินงาน   แต่ก็ยังคงเป็นปัญหาอยู่เหมือนกันในการควบคุมเวลา ถือว่าเป็นเรื่องปกติครับ     

         หลังจากจบเรื่องเล่า ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ได้มาบรรยายเรื่อง การบริหารจัดการที่ดี  ซึ่งผมฟังจากท่านบรรยายแล้ว ท่านก็ปฏิบัติให้เห็นด้วย โดยสามารถบริหารจัดการที่ดีในการใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพ ท่านสรุปประเด็นในเรื่องการบริหารจัดการที่ดีโดยตอบคำถามอย่างครบถ้วนในประเด็นของอะไร ทำไมและอย่างไร เพื่อให้มีเวลาเหลือในการทำ AAR 

           AAR ในครั้งนี้ยังคงใช้สูตรผู้ที่อายุน้อยที่สุด เป็นคนแรกในการ AAR ซึ่งคือน้องหน่อย นิสิตของมน. เป็นผู้ทำ AAR เป็นคนแรก และตามด้วยตัวแทนของแต่ละมหาวิทยาลัย ปิดท้ายด้วยการสรุปการปิดงานในครั้งนี้โดยท่านอาจารย์วิบูลย์ วัฒนาธร     

           โดยความเห็นผมยังมองว่าการจัดงานทุกครั้ง ควรมีการรายงานความก้าวหน้าสำหรับคุณกิจที่ไปร่วมลปรร. และประสบผลสำเร็จในการนำ Best Practice ไปพัฒนาต่อยอดในการปฏิบัติงาน ให้ผู้เข้าร่วม UKM ได้ทราบด้วยครับ

        ขอบคุณทีมงาน UKM ของมหาวิทยาลัยลักษณ์ เป็นอย่างยิ่งครับ
สำหรับการต้อนรับและดูแลเป็นอย่างดีครับ


                                                                                          บอย สหเวช
                                                                                           5 มิ.ย. 50 

                           

หมายเลขบันทึก: 100936เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2007 13:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณพี่บอยสำหรับบรรยากาศ UKM10 ที่ผ่านมาที่เมืองคอน

ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องขอขอบคุณเจ้าภาพ คือ ชาวมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เป็นอย่างสูง

และชื่นชมบุคลากรของชาว มวล. ที่สามารถจัดตัวคนได้เหมาะสมกับความสามารถ เหมาะสมกับหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ทำให้ภาพรวมของงานออกมาดีครับ

 

ปล.ขอคิดเห็น

P
กัมปนาท อาชา (แจ๊ค)
เมื่อ อ. 05 มิ.ย. 2550 @ 16:54 [283275]

ผมก็เป็นอีกค

พอผมกดบันทึกนั้น ตรงกับช่วง g2k ล้มพอดีครับ จึงไม่สมบูรณ์

ลบออกก็ได้นะครับ

ขอบคุณพี่บอยที่ให้คำแนะนำและเป็นกำลังใจให้กับทีมงาน

อยากขอบคุณอีกครั้งสำหรับการบันทึกนี้ของพี่บอยที่ช่วยสะท้อนกลับ ทำให้เราได้มุมมองที่เพิ่มเติม...ขอบคุณคะ

เก็บภาพฝ่ายต้อนรับมาฝาก อยากฝากพี่บอยตั้งชื่อภาพให้ด้วยนะคะ

Img_4225

ฝ่ายต้อนรับ UKM10 จากซ้าย พี่ปี๊ด พี่หญิง พี่สุ(ขวัญใจ UKM10) พี่แนนคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท