บันทึก(2) เมื่อเริ่มโครงการฯ


     “เมื่อจะเริ่มทำโครงการฯ ชวนอ่านหนังสือดี  เปิดพื้นที่การเรียนรู้
            มื่อคิดจะทำอะไรสักอย่างใครจะเป็นแบบนี้หรือเปล่าที่มักจะถามตนเองว่า
สิ่งนั้นหรือสิ่งนี้ที่จะทำจะสนุกไหมนะ?คำว่า สนุก ในที่นี้หมายความว่า น่าสนใจหรือไม่
น่าค้นหาอะไร
ทำแล้วมีความสุขหรือสบายใจหรือเปล่า
ผู้ได้รับผลประโยชน์เป็นใคร
ทำแล้วจะเป็นงานต่อเนื่องจนได้เห็นผลหรือไม่
ทำแล้วเติมเต็มแก่ผู้ขาดแคลนอย่างไร
งานที่ทำเอื้อต่อการเข้าถึงทรัพยากรของกลุ่มผู้ด้อยโอกาสแค่ไหน
 ฯลฯ
    คำว่าสนุกที่ใช้อาจเป็นความหมายเฉพาะตัวที่ห่างไกลจากความหมายที่ควรจะเป็นไปมากแต่สำหรับตนเองแล้วหมายความตามที่บอกไปจริงๆจึงทำให้คิดมากเมื่อจะสนุกกับอะไรสักอย่างหนึ่ง
     แต่ไม่เพียงแค่นั้นเมื่อคิดว่า สนุก และตัดสินใจว่าจะลงมือทำ ก็ใช่ว่าเรื่องจะจบแค่นั้น ยังคิดต่อไปอีกว่า คนอื่นจะสนุกกับเราไหม (หลายเรื่องที่เราทำเพราะคิดว่าควรจะเป็นแต่เราไม่ได้เห็นว่าต้องเป็นจริงๆอย่างนั้น)  งานจะได้ตามที่คนเองคาดหวังไหม ทั้งที่กำหนดระดับความคาดหวัง หรือความพอใจไว้แล้วว่า ดีที่สุดแค่นี้  ขี้เหร่ที่สุดแค่นี้ เท่านั้นก็คือว่า ได้แล้ว สำหรับตนเอง  แต่ทีนี้ ความคาดหวังของคนอื่นล่ะ ไหนจะความคาดหวังตามลายลักษณ์อักษร ไหนจะความคาดหวังที่เป็นเรื่องของอารมณ์และความรู้สึกอีกล่ะ
                เวลาที่มีเหตุการณ์ที่เร้าให้เกิดการคิดวนเวียน   คนเข้าใจที่อยู่รอบข้างหลายๆคนมักจะติงว่า      ไม่เห็นต้องคิดอะไรให้มากเรื่อง ............. วุ่นวาย..........บ้างก็ว่า อย่าเอาความคาดหวังของคนอื่นมากดดันตนเอง  บ้างก็แสดงความเข้าใจออกมาด้วยอาการดุๆแกมเบื่อหน่าย(คงเห็นว่าเป็นถี่เกินไป)ว่า คิดมาก  ทำๆไปเถอะเดี๋ยวก็รู้กัน  ถ้า  เราสนุกแต่อีกฝ่ายหนึ่งไม่......ก็จบข่าว(เลิกกัน)!
                แต่ถึงจะเป็นคนที่ติดจะชอบคิดอะไรวนๆ แต่ก็รู้จักและเข้าใจตนเองว่าเมื่อเข้าใจสิ่งที่จะทำ  เห็นเป้าหมาย  เห็นวิธีการ และเห็นแล้วว่าจะสนุกได้หรือเรียกสั้นๆว่าเกิดอาการ ปิ้งก็จะหาย   (ซึ่งทุกคนก็น่าจะเป็นเหมือนกันแหละเน๊าะ)
              เมื่อจะเริ่มทำโครงการ ชวนอ่าหนังสือดี  เปิดพื้นที่การเรียนรู้  ก็คิดวนอยู่หลายวันเหมือนกัน   ตอนนี้หายดีแล้ว  ต่อไปจะทยอยเขียนบันทึกให้อ่านนะคะว่าโครงการนี้จะสนุกอย่างไรบ้าง ?
                                                   
                                                     บันทึกเมื่ออังคารที่10  เมษายน 2550
หมายเลขบันทึก: 100726เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2007 17:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท