สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 กระทรวงศึกษาธิการ

KM กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา “องค์ความรู้....สู่การพัฒนางาน”


“การทำงานเป็นทีมคือสุดยอดของการทำงาน”

การเข้ากลุ่ม KM เมื่อวันที่ 5 เมษายนนี้ ณ โต๊ะกลมกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา สมาชิกกลุ่มครบทีม(13คน) โดยทุกคนเป็นคุณกิจพร้อมๆ กับเป็นคุณลิขิตด้วยทุกคน(เหมือนเดิม) 

คุณอำนวย(หน.วิรัตน์ บุญหนุน) มีข่าวมาบอก และกิจกรรมงานในกลุ่มที่จะต้องเร่งร่วมด้วยช่วยกันรวมพลังทำงานเป็นทีม เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ งานสำเร็จ(มิใช่ทำเสร็จ) แน่ โดยที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานทุกคน...  
เรื่องแรก วันที่ 12 เมษายนนี้ เขตทำบุญสรงน้ำพระและรดน้ำขอพร ผอ.สพท.สพ.2 เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ณ เรือนขุนช้าง วัดป่าเลไลย์ก ตั้งแต่ตอนเช้า
เรื่องที่ 2 เรื่องเงินกู้วิทยาฐานะ ตอนนี้มีทั้งหมด 9 ราย ผ่านสิทธิแล้ว รอให้เขามาแก้เอกสารคำขอให้ถูกต้อง

คุณอำนวย(หน.วิรัตน์ บุญหนุน) เล่าว่าบังเอิญได้เจอะกับหัวหน้าสหกรณ์ เขาบอกว่าสหกรณ์ส่งเรื่องให้เขตผ่านสิทธิ์ ท่านรองสัญญา รอดทรัพย์ ที่สหกรณ์ต้องการให้เขตผ่านสิทธิ์เพาะเขาต้องการดูว่าใครกู้ทางนี้บ้าง ถ้ากู้ทางนี้แล้วจะได้ไม่ให้กู้ทางโน้น เป็นการประสานงาน  ขอให้ประชาสัมพันธ์และช่วยกันดูแล

คุณอำนวย(หน.วิรัตน์ บุญหนุน)
  เรื่องที่ 3  ตอนนี้มีการกู้เพื่อการศึกษาตนเองและบุตร กู้ได้ถึงปริญญาตรี(บุตร) อนุบาลกู้ได้เป็นหมื่น การศึกษาตนเองกู้เรียนได้ถึงปริญญาเอก กำหนดให้เขตมีหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติ

คุณอำนวย(หน.วิรัตน์ บุญหนุน)
บอกว่า เท่าที่ตีความน่าจะไม่ต้องเข้าบอร์ดอนุมัติ รายละเอียดอยู่ที่คุณละเอียด(คุณกิจ+ลิขิต)ผู้รับผิดชอบ เรื่องที่ 4 กิจกรรมงานในกลุ่มที่จะต้องเร่ง/ร่วมกันทำงานเป็นทีมในเวลาอันใกล้นี้(มิใช่ให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานเท่านั้น) การทำงานเป็นทีมคือสุดยอดของการทำงาน

เรื่องโครงการบันเทิงเชิงกีฬา (คุณรุ่งอรุณ (คุณกิจ+ลิขิต) เป็นเจ้าของเรื่อง) ให้โรงเรียนจัดค่ายกีฬาในช่วงฤดูร้อน งบประมาณ 120,000 บาท 20,000 บาท มอบให้โรงเรียนบรรหารฯ 1 ซึ่งมีสระว่ายน้ำ จัดกิจกรรมให้เด็กมาฝึกว่ายน้ำในช่วงปิดเทอม เขาไม่ได้กำหนดว่าต้องเป็นเด็กของโรงเรียนบรรหารฯ 1 กำหนดเด็กที่อยู่บริเวณใกล้เคียง สำหรับ 100,000 บาท ให้เขตดูความพร้อมในเรื่องอุปกรณ์แล้วจัดงบประมาณไปให้ เพื่อดำเนินการจัดค่าย

คุณอำนวย(หน.วิรัตน์ บุญหนุน)
ได้พูดคุยกับ ผอ. ว่างบประมาณที่เหลือ 100,000 บาท แบ่งเป็น 5 ส่วน อำเภออู่ทอง 2 ส่วน (40,000 บาท) อำเภอสองพี่น้อง 2 ส่วน (40,000 บาท)อำเภอดอนเจดีย์ 1 ส่วน (20,000 บาท) ให้รอง ผอ.สพท.สพ.2 ที่รับผิดชอบพื้นที่แต่ละอำเภอ โดยให้ รอง ผอ.เขต ไปคุยเลือกว่าจะให้โรงเรียนไหนจัดบ้าง อีกกิจกรรมหนึ่ง ทุกโรงเรียนต้องไปจัดชมรม/ชุมนุมกีฬาของโรงเรียน คือทุกโรงเรียนต้องมี จัดช่วงก่อนเปิดเทอม

เรื่องโครงการพัฒนาและสร้างสรรค์ผลงานดนตรีนาฏศิลป์ของนักเรียน

(คุณละเอียด(คุณกิจ+ลิขิต) เป็นเจ้าของเรื่อง) กิจกรรมต้องดำเนินการ
1. โรงเรียนจัดค่ายกิจกรรมค่ายฤดูร้อนฝึกซ้อมดนตรีนาฏศิลป์ เดือนเม.ย.-พ.ค.50
2. คัดเลือกครู 1 คน เป็นแกนนำของเขตเข้าอบรมสอนขับร้องเพลงประสานเสียง

เรื่องการจัดค่ายบูรณาการสมานฉันท์สร้างสรรค์และพัฒนาเยาวชน(ค่ายลูกเสือ)คุณสกุลไทย(คุณกิจ+ลิขิต) เป็นเจ้าของเรื่อง) ได้รับงบประมาณ 100,000 บาท ให้จัดชุมนุมลูกเสือ ยุวกาชาด และเนตนารี

เรื่องของการศึกษาพิเศษ
(คุณรัฐพร(คุณกิจ+ลิขิต) เป็นเจ้าของเรื่อง) จะต้องจัดอบรมครูโรงเรียนแกนนำทุกโรงเรียน ทั้งหมด 13 โรงเรียน ไม่รวมมัธยมศึกษา อบรมเพื่อให้ความรู้เรื่องที่จะไปคัดกรองเด็ก คาดว่าจะอบรมต้นเดือนพฤษภาคมนี้

คุณอำนวย(หน.วิรัตน์ บุญหนุน) ได้ให้คุณสกุลไทย(คุณกิจ+ลิขิต) ไปคิดกิจกรรมเรื่องลูกเสือ ยุวกาชาด และเนตรนารี ให้ไปคิดกิจกรรมที่จะดำเนินการ

คุณสกุลไทย(คุณกิจ+ลิขิต) เล่าว่า วันที่ 21-27 เมษายนนี้ มีการจัดกิจกรรมที่ค่ายวชิราวุธ เขตเรามีครู 41 คน ที่เข้าร่วมงาน และควรมีผู้บริหารแต่ละโรงเรียนไปร่วมด้วย

คุณอำนวย(หน.วิรัตน์ บุญหนุน)
บอกว่า อย่าไปคิดไกลขนาดนั้น คือ เราคิดได้แต่งบประมาณ เอาที่ไหน บางอย่างไปแล้วจะมีค่าใช้จ่าย ไปมือเปล่าได้ไหม จะเอาเงินจากส่วนไหน มันสวนกระแสช่วงเศรษฐกิจพอเพียง เราทำไม่ได้

คุณอำนวย(หน.วิรัตน์ บุญหนุน) บอกว่าไม่อยากให้รอถึงวันที่ 21-27 เมษายนนี้ เราต้องมาคิดเรื่องทีม ว่า อำเภออู่ทอง มีใคร อำเภอสองพี่น้อง และอำเภอดอนเจดีย์ ถ้าตนเองไม่รู้จะต้องถามเครือข่าย จากแต่ละอำเภอมาคุยกัน เรื่องกิจกรรมที่เราจะต้องจัดสำคัญต้องคิดก่อน อย่ารอเวลา แต่ละคนมีศักยภาพทุกคน

คุณสกุลไทย (คุณกิจ+ลิขิต) บอกว่าตอนนี้กำลังแต่งตั้งคณะทำงาน

คุณอำนวย(หน.วิรัตน์ บุญหนุน) บอกอย่าให้คณะทำงานใหญ่นัก
1. ทีม ต้องเตรียมแล้ว
2. ประเด็นที่จะคุย ต้องเตรียมไว้ว่าจะคุยเรื่องอะไรบ้าง
ต้องกำหนดประเด็น เอาคีร์แมนมาคุยประเด็กหลักๆ เพราะแต่ละคนมีประสบการณ์ทางนี้  แล้วเอาไปกำหนดในวาระประชุม ที่ให้ไปทำคือเรื่องนี้ ที่ต้องทำก่อน/เร่ง ต้องใส่ใจให้มากในการทำงาน อย่าสะดุดขาตนเอง ให้รีบทำ ทำงานอย่ารอ เวลาล่วงเลยไปวันหนึ่งๆ มันเร็ว ต้องจัดลำดับความสำคัญงานของตนในแต่ละวันว่าอะไรทำก่อน/หลัง หรือเร่งด่วน ให้ดูว่าอำเภออู่ทองใครถนัดลูกเสือ อำเภอสองพี่น้องใครถนัดเนตนารี อำเภอดอนเจดีย์ใครถนัดยุวกาชาด เปิดประชุมเลย  พอได้รายละเอียดตรงนี้แล้วค่อยไปออกคำสั่ง/โครงการ และจะเอาใครเป็นหลักในเรื่องนี้ ใครจะเป็นประธาน ใครจะเป็นเลขาฯ  และอีก 80 กิจกรรมที่ชลบุรี ที่เรากับศึกษานิเทศก์จะต้องไปจังหวัดชลบุรีในเดือนกรกฎาคม

คุณอำนวย(หน.วิรัตน์ บุญหนุน)  ให้เร่งเรื่องนี้ คุณอำนวย(หน.วิรัตน์ บุญหนุน)  พูดถึงการรับเกียรติบัตรกีฬา ในวันนี้ตอนบ่าย โรงเรียนบ้านหนองสานแตร มาขอรับเป็นครั้งที่ 4 แล้ว ให้คุณวีระพงษ์(เจ้าของเรื่องเดิม) จัดการให้เรียบร้อย   ถ้าเจ้าหน้าที่ในกลุ่มฯ ทำงานพลาดหัวหน้ากลุ่มจะออกหน้ารับทุกครั้ง

คุณอำนวย(หน.วิรัตน์ บุญหนุน)  ขอทุกคนอย่าทำผิดซ้ำๆ ในเรื่องเดิมบ่อยๆ(บุคคลเดิม) ไม่ใช่เพื่อใครแต่เพื่อตัวท่านเอง

คุณอำนวย(หน.วิรัตน์ บุญหนุน)  เล่าว่า เมื่อเช้าคุณณัฐฐชาภา(คุณกิจ+ลิขิต) บ่นว่าโทรศัพท์ติดต่อใครไม่ได้เลย คุณอำนวย(หน.วิรัตน์ บุญหนุน)  ให้ใช้วิธีสรุปข้อมูล/ข้อความ สั้นๆ ยิงเข้ามือถือผู้บริหาร(ไปที่คุณเปิ้ลกลุ่มอำนวยการ)

คุณอำนวย(หน.วิรัตน์ บุญหนุน)  ถามเรื่องความก้าวหน้าของเรื่องการพัฒนางานว่าไปถึงไหนแล้ว คราวหน้าพบกันวันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน ให้ทุกคนเขียนของตนเองมาคร่าวๆ ก่อน เพื่อมานำเสนอในกลุ่มฯ ฟัง

คุณรัฐพร(คุณกิจ+ลิขิต)  ถามว่า งานที่จะนำมานี้เป็นเรื่องงานวิจัยหรือเรื่องวิเคราะห์เพื่อพัฒนางาน

คุณอำนวย(หน.วิรัตน์ บุญหนุน)   งานที่มีปัญหาแล้วควรเป็นเรื่องที่เราจะพัฒนาก่อน

คุณอำนวย(หน.วิรัตน์ บุญหนุน)  ถามสมาชิกกลุ่มที่อยู่ศูนย์ประสานราชการอำเภอทุกอำเภอ ว่า เป็นอย่างไรกันบ้าง ในการทำงาน มีปัญหาอะไรไหม
คุณรัฐพร(คุณกิจ+ลิขิต), คุณสุวณัฐ(คุณกิจ+ลิขิต)  ศูนย์ประสานราชการอำเภอดอนเจดีย์ พูดว่า ปัญหาคือ ครูยังส่งงานบนอินเตอร์เน็ตไม่เป็น ควรทำคู่มือ
คุณนิสา(คุณกิจ+ลิขิต)  ศูนย์ประสานราชการอำเภอสองพี่น้อง ได้พูดถึงการกรอกคำรับรองเป็นข้อมูล(ตัวเลข) ย้อนหลัง 3 ปี คือ ปี 2547-2549 จะทำอย่างไร ยังไม่สามารถกรอกตัวเลขได้
คุณอำนวย(หน.วิรัตน์ บุญหนุน)   บอกให้กรอก n/a ไป เนื่องจากกรอกเฉพาะปีปัจจุบันเท่านั้น
คุณอำนวย(หน.วิรัตน์ บุญหนุน)  วันจันทร์ นี้ ให้รวบรวมคำรับรอง โดยให้คุณบุปผา(คุณกิจ+ลิขิต) เป็นผู้รวบรวมคำรับรองส่งให้เขา เป็น File เป็นของกลุ่มฯ เรียงตั้งแต่ตัวชี้วัดของกลุ่มฯ ตามลำดับ 
 
 KM ของกลุ่มฯ ในวันนั้นจบลงด้วย คราวหน้าพบกันหลังปีใหม่ไทยกับการนำเสนอการพัฒนางานของสมาชิกทุกคนในกลุ่ม(ซึ่งคุณอำนวย เป็นห่วงเรื่องนี้มาก)

แม้เดือนเมษายนจะเป็นเดือนที่ร้อนสุดๆไปเลย แต่ว่าก็ยังเป็นเดือนที่ใครต่อใครชื่นชอบ ก็เพราะเดือนนี้นอกจากจะมีวันหยุดตั้งหลายวันแล้ว ยังมีประเพณีที่ช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดี ..ใช่แล้วค่ะ เรากำลังพูดถึงประเพณีสงกรานต์..

การจะเล่นสงกรานต์อย่างสนุก นอกจากคำนึงถึงข้อควรปฎิบัติทั้งหลาย (เช่น ไม่ใช้ความรุนแรง ไม่ใช่น้ำแข็งหรือน้ำสกปรก ฯลฯ) แล้ว การเล่นสาดน้ำท่ามกลางแดดจ้า ร่างกายของบางคนอาจจะปรับตัวไม่ทันต่ออุณหภูมิที่เปลี่ยนไปมาอย่างกะทันหัน พานพาให้เป็นไข้ได้ง่ายๆ ทีนี้ก็หมดสนุกกันพอดี

ขอให้คุณเล่นสนุกแบบถนอมสุขภาพกันสักนิด เพื่อจะได้มีความสุขกายสบายใจตลอดหน้าร้อนนี้ค่ะ

แล้วพบกันคราวหน้า นะคะ!!

                                                                  ผู้บันทึกเรื่อง
                                                               อุบล วงศ์ทับแก้ว
                                                       กลุ่มส่งเสริมการจัดฯ สพท.สพ.2

หมายเลขบันทึก: 100720เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2007 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 11:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท