kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

Survey ทันตสุขภาพในเด็กปฐมวัยวันแรก ก็มีปัญหาซะแล้ว


ออกสำรวจวันแรก เจอปัญหาต่าง ๆ ที่ต้องแก้ไขให้ลุล่วงไปได้ ด้วยความใจดีของเจ้าหน้าที่ให้พื้นที่ที่ให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี

    โครงการการศึกษาสถานการณ์การส่งเสริมทันตสุขภาพในเด็กปฐมวัย ในเขตตรวจราชการที่ 3 ซึ่งได้แก่เขตจังหวัดนครสวรรค์ กำแพงเพชร อุทัยธานี และพิจิตร  กำหนดกลุ่มตัวอย่างเป็นเด็ก 3 ขวบ จังหวัดละ 420 คน ออกสำรวจจังหวัดละ 16 แห่ง แห่งละ 30 คน กำหนดออกวันละ 2จุด (กว่าจะครบทุกจุดก็ประมาณ 2 เดือน)  

    วันนี้ (4 มิถุนายน 255) เป็นวันแรกของการออกสำรวจ  ซึ่งวันนี้ออกในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ เขตอำเภอไพสาลี ที่ศูนย์พัฒนาเด็กบ้านเขาดิน แห่งเดียว โดยวันแรกและวันที่สอง จะออกเพียงจุดเดียว แต่วันต่อไปจะออก 2 จุดต่อ 1วัน

      ออกเดินทางเวลา 7.00 น. เพราะอยู่จังหวัดเดียวกัน กะว่าจะถึงศูนย์เด็กประมาณ 8.00 น. ปรากฎว่าคนขับรถพาหลงครับ กว่าจะถึงก็ประมาณ9.00 น.(ต้องศึกษาเส้นทางก่อนออกสำรวจให้ดี) เมื่อไปถึงปรากฎว่าทางโรงพยาบาลในอำเภอประสานว่าจะมาตรวจในวันพรุ่งนี้ ทำให้ไม่ได้เตรียมเด็กและผู้ปกครองมาให้ (ต้องประสานงานให้ดี) แต่หลังจากพูดคุยกันแล้วจึงประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่สถานีอนามัยเพื่อติดตามผู้ปกครองมาให้ครบ โดยในวันนั้นพบเด็กกลุ่มตัวอย่าง 6 คน ทั้ง ๆ ที่ทางจังหวัดบอกมาว่าที่ศูนย์นี้มาเด็กมากกว่า 30 คน (ศูนย์เพิ่งเปิดเรียนเด็กจึงมาน้อย) กลุ่มผู้สำรวจจึงต้องหาศูนย์เด็กเพิ่มขึ้นอีก ก็ไปได้ศูนย์เด็กโพธิ์ศรี ซึ่งอยู่ในตำบลเดียวกันห่างออกไปอีก 6 กิโลเมตร (ทิ้งผู้สำรวจไว้ 2 ท่านเพื่อสัมภาษณ์ผู้ปกครองที่กำลังไปตาม) เมื่อไปถึงที่ศูนย์เด็กโพธิ์ศรี ก็ได้รับการต้อนรับจากผู้ดูแลเด็กเป็นอย่างดี ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ประสานงานมาก่อน ที่ศูนย์ ฯ นี้ได้กลุ่มเด็กอีก 9 คน จึงต้องหาศูนย์ ฯ ใหม่เพิ่มขึ้นอีก เพราะยังขาดเด็กอีก 15 คน ก็ไปได้ศูนย์เด็ก ฯ หินกลิ้ง ซึ่งห่างออกไปอีก 10 ก.ม. (วางผู้สำรวจไว้อีกเช่นกัน เพราะกำลังตามผู้ปกครองเด็ก) เมื่อไปที่ศูนย์ ฯ หินกลิ้งพบเด็กที่เป็นกลุ่มตัวอย่างได้ 16 คน จึงต้องสุ่มมา 15 คน ศูนย์ ฯ นี้มีเด็กมากดังนั้นการประสานงานเพื่อตามผู้ปกครองจึงลำบาก เพราะผู้ปกครองไปทำงานในไร่ นา กันหมด จึงต้องเสียเวลาเป็นอย่างมาก แต่อย่างไก็ตามวันนี้ก็สามารถที่จะสำรวจได้ตามเป้าหมาย

        ในการสัมภาษณ์ผู้ปกครองในเขตชนบท ส่วนใหญ่จะมีปัญหาในเรื่องภาษาที่สื่อสาร และการจำข้อมูลส่วนตัวไม่ค่อยได้ เช่นอายุ  ข้อมูลการเลี้ยงดูเด็ก (ปัญหาที่เด็กไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ ส่วนใหญ่อยู่กับย่า ยาย) ดังนั้นการตั้งคำถาม ควรเป็นคำถามที่ง่าย เข้าใจไม่ยาก บางครั้งอาจต้องตั้งคำถามอ้อม เพื่อให้ได้ประเด็นคำถามตรง  ๆ

        ประเด็นสิ่งที่ได้ในการสำรวจวันแรกคือ

 - การประสานงาน

- การศึกษาเส้นทาง

- การมีความสัมพันธ์อันดีต่อคนในพื้นที่

- การเตรียมพร้อมในการสำรวจ

- การวางแผนการทำงาน ที่ต้องปรับให้เหมาะสมกับสถานการณ์          

คำสำคัญ (Tags): #survey#ทันตสุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 100648เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2007 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สิ่งที่หมอkong ได้สรุปในบันทึกนี้ เป็นบทเรียนที่ดีเลย
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท