เล่าให้ฟังว่า “มีบ้างเหมือนกันที่ยังไม่ได้ตามที่คาดหวังจากงาน KM Forum 2”


ไม่มีการจัดการความรู้ที่เน้น “การพัฒนาสุขภาพชุมชน” “หมออนามัย” “อสม.” เป็นต้น

     2 ตอนในบันทึกก่อนหน้านี้ คือ เล่าให้ฟังว่าคาดหวังอะไรบ้างก่อนไปร่วมงาน และ “ได้กลับมาเกินคาดจากงาน “KM Forum 2” หากเริ่มต้นตรงนี้เลยเดี่ยวก็จะมองว่าเป็นคนไม่ดี “มีแต่ติ ไม่มีก่อ” แต่ยังไงบันทึกนี้ก็จะขออยู่ในประเด็นว่าสิ่งที่ยังไม่ได้ตามคาดหวังคืออะไรบ้าง จากการไปร่วมประชุมงานมหกรรมการจัดการความรู้ครั้งที่ 2 คราววันที่ 1 – 2 ธันวาคม 2548 ที่ผ่านมา ก็ขอแยกเป็น 2 ประการอีกเช่นเดิม คือ ไม่ได้ตามคาดเพราะตัวผมเองคาดผิด และไม่ได้ตามคาดเพราะเหตุจากรูปแบบของการจัดงาน

     1. ที่ไม่ได้ตามคาดเพราะตัวผมเองคาดผิด ประเด็นนี้มีอย่างเดียว คือ เพราะผมมุ่งว่าจะได้ฟังบรรยายเรื่องการจัดการความรู้ในส่วนที่เป็นแนวคิด หรือ แนวทางการดำเนินงาน ในลักษณะที่เป็นบรรยายทางวิชาการ ผิดคาดเลยครับ ครึ่งวันแรก และวันที่ 2 ผมเลยเปลี่ยนแผนเป็นการไปสกัดเอาจากกิจกรรมในห้องย่อยต่าง ๆ และจากบูธทั้ง 30 บูธ นี่สะท้อนตัวตนตนผมเองเลยว่า ยังไม่หลุดจากกรอบเดิม ๆ เพราะคุ้นชินกับการไปประชุมของทางราชการ และมุ่งว่างานระดับชาติ “ผมจะได้ฟังบรรยาย” และจะได้เข้าใจ โดยสรุปเป็นเพียงแค่ “ผิดคาด แต่ยังไม่ผิดพลาด” ผมไหวตัวทันเมื่อได้สัมผัสบรรยากาศของงานจริง ๆ

     2. ที่ไม่ได้ตามคาดเพราะเหตุจากรูปแบบของการจัดงาน ประเด็นนี้เอาตามที่ผมว่านะ คนอื่นจะว่าอย่างอื่นก็น่าจะได้เติมเต็มนะครับ

          2.1 บริเวณงานดูคับแคบไป ในแต่ละบูธมีพื้นที่น้อย (อาจจะไม่เหมาะสำหรับเด็กหนุ่ม ๆ อย่างเช่นผมเพียงไม่กี่คนก็ได้นะ...ฮา) เมื่อเข้าไปพูดคุยหากมีคนอื่นเข้ามาอีก 3-5 คน ก็จะดูเต็มและแน่น ส่วนการแบ่งเป็น 2 ชั้น ทำให้ดูเหมือนไม่เป็นเนื้อเดียวกัน จริง ๆ แล้ว 2 ชั้นก็ได้ แต่มองเห็นแบบเยื้อง ๆ กัน

          2.2 โดยส่วนตัวยังรู้สึกแปลกแยก อาจจะเป็นเพราะผมไปร่วมงานแบบ “งง” ตัวเองไม่รู้ตัวเลยว่าได้เคย “เป็นนักจัดการความรู้กะเขาเมื่อไหร่” ไม่ค่อยมั่นใจ เหมือนตั้งใจไปกอบโกยจากเขา แต่ตัวเองไม่ค่อยมีอะไรไปให้เขา ถ้ามีจุดรวมของคนใหม่หัดขับ น่าจะลดความแปลกแยกลงได้

          2.3 ผมไปคนเดียว ไม่ได้ไปแบบเป็นกลุ่ม 2-3 คน ซึ่งการไปเป็นกลุ่มเล็ก ๆ น่าจะได้ช่วยกันเก็บประเด็น แล้วนำมาพูดคุย อภิปราย และหาข้อสรุปสำหรับพื้นที่ของเราเองกันต่อ

          2.4 กิจกรรม “มือใหม่หัดขับ พบ คนขับมือเซียน” เป็นสิ่งที่หวังเล็ก ๆ ว่าน่าจะได้ F2F กันแบบเต็ม ๆ สัก 1-2 ชม. เพื่อจับคู่คุยกัน หรือให้คำปรึกษากันในระยะยาว และต่อเนื่อง

          2.5 ไม่มีการจัดการความรู้ที่เน้น “การพัฒนาสุขภาพชุมชน” “หมออนามัย” “อสม.” เป็นต้น

     ในตอนต่อไปจะได้เล่าต่อ [ตกลงจะเริ่มนำมาใช้อย่างไร] และ [ปีหน้า KM Forum 3 น่าจะออกมาในลักษณะใด] แต่อย่าลืมนะครับ 1 เสียงใน 1,000 คนที่ไปร่วมงาน ลองเขียนมาเล่ากันบ้างก็น่าจะดีนะครับ

หมายเลขบันทึก: 10040เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2005 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท