ทายนิสัยจากท่าเขิน


คุณลองสังเกตคนข้าง ๆ คุณดูสิ เวลาที่เขาเขิน เขาแสดงออกอย่างไร....

เวลาผมท่องเน็ตแล้วเจอข้อมูลที่น่าสนใจก็มักจะดาวน์โหลดมาเก็บไว้อ่านที่หลัง แต่ส่วนใหญ่มักไม่ค่อยได้ย้อนกลับไปดูข้อมูลที่เก็บไว้เท่าไหร่ จนกระทั่งลืมไฟล์ดังกล่าวไปเลยก็มี

วันนี้ได้โอกาสเปิดสำรวจดูไฟล์ต่างๆที่มีในเครื่อง แล้วไปเจอไฟล์ที่ดาวน์โหลดเก็บไว้ตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้  แต่เห็นว่าน่าสนใจก็เลยขอนำมาขึ้นบล็อคครับ เป็นเรื่องที่อาจจะช่วยให้เรารู้จักคนรอบข้าง(รวมทั้งตัวเราเอง)ได้ดีขึ้นก็เป็นได้ครับ เป็นข้อสรุปจากการศึกษาวิจัยอย่างไรก็ไม่ทราบครับ แหล่งที่มาของข้อมูล http://predict.8k.com/menu 

ทายนิสัยจากท่าเขิน

๑.หน้าแดง
            เมื่อใดก็ตามที่ใครคนหนึ่งตกอยู่ในภาวะที่ต้องประหม่าหรือเขินอาย  แล้วมีสีหน้าแดงเรื่อขึ้นมาทันทีทันใดนั้นบ่งบอกได้ถึงลักษณะนิสัยใจคอของคนผู้นั้นว่าเป็นคนที่มีความอ่อนโยน  มีน้ำจิตน้ำใจกับเพื่อนฝูงและคนรอบข้างเสมอ
แต่ก็หวั่นไหวง่าย  เป็นคนค่อนข้างจะใจอ่อนไม่มีความเชื่อมั่นในตัวเองเท่าใดนัก  แต่ก็เป็นเพื่อนฝูงที่จริงใจ  และแสวงหา ความรักจากคนรอบข้างเสมอ
๒. แกล้งไม่เขิน
            ถ้าคุณรู้สึกว่ากำลังเขินหรืออายอยู่ไม่น้อยทีเดียว  แต่คุณกลับแกล้งทำเป็นเหมือนไม่อายโดยอาจจะแกล้งชวนคน ข้าง ๆ พูดจาไปถึงเรื่องอื่น ๆ หรืออาจจะแกล้งทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปแบบไม่รู้ไม่ชี้หรือ แกล้งกลบเกลื่อนความอายนั้นเอาไว้
บ่งบอกได้ว่าท่าทีเช่นนี้เป็นท่าทีของคนที่มีนิสัยมั่นอกมั่นใจใจตัวเอง  เป็นคนที่ไม่ชอบเอะอะเกรียวกราววุ่นวายครึกครื้น มากนัก  ค่อนข้างชอบความสงบ  รักธรรมชาติ  รักศิลปะ  มีความสามารถในการทำงานค่อนข้างสูง  จิตใจหนักแน่น เด็ดเดี่ยว  มีความคิดอ่านละเอียดรอบคอบ  มีปัญญาดี

๓. ท่าทางปกติ
            ถ้าคุณสังเกตเห็นว่าเมื่อใครสักคนหนึ่งอยู่ในสภาวะที่จะต้องมีความรู้สึกเขินอายแต่ก็ไม่ได้มีท่าทีใด ๆ เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมนอกจากจะมีการยิ้มเล็กน้อย  แต่ในท่าทีนั้นก็เหมือนกับยามปกติทั่วไป  คือมีท่าทีธรรมดา  มิได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง
แตกต่างแสดงให้เห็นว่า  คนผู้นั้นเป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเองสูงในระดับหลงตัวเองว่าตัวเองมีทุกอย่างดีหรือเหนือกว่าคนอื่นอยู่แล้ว  และค่อนข้างจะเป็นคนเจ้าอารมณ์พอสมควร  แต่ก็มีจิตใจดีงามไม่ชอบคิดร้ายเบียดเบียนใคร  สามารถที่จะ   เข้ากับผู้คนได้ง่าย  ให้ความเป็นกันเองกับผู้คนได้  มิใช่คนเย่อหยิ่งทะนงตนเพียงแต่มีความเชื่อมั่นในตนเองสูง  แต่ถึง อย่างไร ก็ไม่ค่อยจะมีไหวพริบมากนักและขาดความระมัดระวังในตนเอง 

๔. ทำท่าตลก
            ถ้าใครเขินอายแล้วทำท่าตลกกลบเกลื่อนความเขินของตนเองขึ้นมาทันที  เพื่อจะทำให้คนอื่นขบขันแล้วตนเองจะได้ไมรู้สึกเขินอาย  ลักษณะท่าทีเช่นนี้บ่งบอกได้ถึงนิสัยที่ค่อนข้างมีความเป็นส่วนตัวสูงไม่ชอบเปิดเผยหรือแสดงความรู้สึกใด ๆให้ใครได้รับรู้  นิสัยของคนที่ชอบทำตลกกลบความเขินอายของตัวเองเช่นนี้  มักเป็นคนที่ชอบเรื่องเสี่ยง  เรื่องโลดโผน  กล้าผจญภัย  รักอิสระ  เกลียดระบบกฎเกณฑ์ต่าง ๆ และมีเสน่ห์มิใช่น้อยโดยเฉพาะเรื่องเสน่ห์ของคารมคมคาย
๕. มือเย็น
            คนที่เขินอายแล้วมือเย็นนั้นบ่งบอกได้ถึงนิสัยใจคอที่มีความจริงใจ  ซื่อตรง  เป็นคนที่มีความรู้สึกดี ๆ  ให้กับผู้คนอยู่เสมอสามารถที่จะช่วยเหลือเผื่อแผ่คนที่ตกทุกข์ได้ยาก  แต่ก็มักจะเผื่อช่องว่างไว้ไม่ให้ตนเองได้ใกล้ชิดกับใครมากมายจนเกินไปนัก

๖. อึกอักอ้ำอึ้ง
            เมื่อคุณรู้สึกประหม่าอายอย่างมากจนกระทั่งมีท่าทีอึกอักอ้ำอึ้งพูดจาอะไรไม่ถูก  หรือไม้เกะกะไม่รู้จะวางตัวเช่นใดในสถานการณ์เช่นนั้น  แสดงถึงความเป็นคนที่มีจิตใจดี  มีอารมณ์ร่าเริงสดใส  แต่ก็ไม่ใช่คนที่กระตือรือร้นหรือทะเยอทะยานมากมายนัก  เป็นคนรักอิสระ  มีความโรแมนติคแต่ก็สับสนในตัวเองไม่น้อย  เพราะคนผู้นั้นอาจดูฉลาดปราดเปรื่องแต่ก็ไมได้มีไหวพริบพอที่จะทันคนได้เสมอไป
 

คำสำคัญ (Tags): #เขิน
หมายเลขบันทึก: 100132เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2007 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยังไม่รู้ตัวเองครับ ว่าผมอยู่ในประเภทไหน

P

จารุวัจน์

 

หรืออาจต้องเพิ่มข้อที่๗ ครับ 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท