ไหม...ใช่เพียงแค่ผืนผ้า


ผ้าไหม

ไหม...ใช่เพียงแค่ผืนผ้า            

    ไหม (silkworm Bombyx mori ) เป็นแมลงที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างแบบสมบูรณ์แบ่งออกเป็น 4 ระยะได้แก่ ไข่ ตัวหนอน ดักแด้ และผีเสื้อ ตัวหนอนจะเปลี่ยนโปรตีนจากใบหม่อนเป็นสารที่ใช้ชักใย   ทำรังหรือเส้นไหม ที่ใช้ผลิต   สิ่งทออันทรงคุณค่าจนได้ฉายาว่า ราชินีแห่งเส้นใย แต่ปัจจุบันไหมมีคุณค่ามากกว่าความเป็นเส้นใย            

1.เครื่องสำอาง ซิลค์ ไฟโบรอิน (silk fibroin) เป็นเลิศแห่งโปรตีนให้ความชุ่มชื้นสูง ถึง300เท่า  ของน้ำหนัก ป้องกันอันตรายจากแสงยูวี เข้ากับผิวหนังมนุษย์ได้ดี ซิลค์ เซริซิน (silk sericin ) ใช้ผลิต   ซิลค์ โพลีเมอร์ (silk polymer) เป็นครีมรองพื้นแต่งหน้า ไขมันดักแด้ใช้ทำสบู่และเครื่องสำอางอื่นๆ           

2.วัสดุทางการแพทย์ ใช้ผลิตไหมเย็บแผล ผิวหนังเทียม หลอดเลือดเทียม เอ็นข้อเข่าเทียม  ไฟโบรอินใช้ผลิตเป็นไบโอเซ็นเซอร์ (biosensors) เพื่อตรวจจับ แอนตี้บอดี (antibodies) จนได้ฉายาว่า เส้นใยสุขภาพ health fiber “           

3.วัสดุทางการเกษตร ผลิตเป็นสายเบ็ดตกปลา หนอนไหมใช้เป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา หรือไส้เดือนฝอย เพื่อนำไปใช้กำจัดแมลงศัตรูพืช           

4.อาหารมนุษย์และสัตว์ ในไฟโบรอินพบ ไกลซิน( glycine) ช่วยลดคลอเรสเตอรอล และน้ำตาลในเลือด อะลานิน (alanine) ช่วยตับทำงาน เซริน (serine) กระตุ้นการทำงานของสมองในผู้สูงอายุ ดักแด้และหนอนไหม เป็นแหล่งโปรตีน ของมนุษย์ และสัตว์หลายชนิด เช่น ปลา ฯลฯ           

5.อื่นๆ

   -          เครื่องนอน รังไหมแฝด   นำเส้นใยมาแผ่แทนนุ่นและฝ้าย ในการทำผ้านวม ข้อดีคือ ไม่มีฝุ่น

  -          เคลือบวัสดุ ผงไหมใช้เคลือบวัสดุ เช่น ปากกา ให้ความรู้สึกดีในการสัมผัส ดูดซับความชื้น

  -          ฟิล์ม ใช้ไหมผลิตเป็นแผ่นฟิล์มบางๆ รักษาความสดอาหาร

  -          แผ่นไหม เส้นใยไหมที่นำไปฟอกให้อ่อนนุ่ม ทำเป็นแผ่นเช็ดเลนส์ กระจก

  -     สิ่งประดิษฐ์ รังไหมที่เหลือใช้จากการผลิตไข่ และแผ่นใยไหม ที่ให้หนอนไหมชักใย  เป็นแผ่นกระดาษ นำไปประดิษฐ์เป็นสิ่งของเครื่องใช้ และของที่ระลึก  

คำสำคัญ (Tags): #ไหม
หมายเลขบันทึก: 100045เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2007 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 00:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีการจัดเสวนา คุยกัน.. ฉันท์วิทย์ เรื่อง มหัศจรรย์ผงใหม ลองเข้ามาแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้นะค่ะ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

http://portal.in.th/scitalk/

ตอบ คุณ jasmin

ขออภัยที่ตอบช้า และขอขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท