มาตรฐานการทำงานจากหะดิษท่านนบี (ขอความสันติจงมีแด่ท่าน) 2


คุณเคยได้ยินเสียงบ่นแบบนี้ไหมครับ "ทำดีไปก็แค่นั้น ดูนั่น โน้น และนู้น ไม่เห็นใครเขาทำเลย คนนั้นทำไม่ดีแบบนั้น คนโน้นไม่รับ ผิดชอบ อย่าง นั้น ฯลฯ"  สารพัดข้ออ้าง หลากเหตุผลที่ยกมาสนับ สนุนการกระทำของตน

ผมตั้งโจทยนี้ในใจว่า "ในสมัยของท่านนบีมุหัมมัด (ขอความ สันติ จงมีแด่ ท่าน)มีคนคิดแบบนี้หรือทำนองนี้หรือไม่ ถ้ามีแน่นอนว่า ผม ต้องเจอหะดิษ หรือวจนะ ของท่านนบีมุหัมมัด (ขอความสันติจงมี แด่ท่าน) ที่กล่าวถึงเรื่องนี้

ปรากฏว่าเมื่อค้นก็เจอครับ  เป็นหะดิษที่เล่าจาก ฮุซัยฟะห์ (รอฎิยัลลอฮฺ ฮูอันฮู) ว่า

"แท้จริงท่านรอซูลุลลอฮฺ (ขอความสันติจงมีแด่ท่าน) ได้ กล่าวว่า  ท่านทั้งหลายอย่างเป็นคนที่ไร้ความคิด โดยพวกท่านจะ กล่าวว่า ถ้าหากผู้คนทำดี เราจะทำดี และถ้าหากเขาทุจริต เราก็จะทุจริต แต่พวกท่านจงเป็นตัวของพวกท่านเอง ถ้าหากประชาชนทำดี พวก ท่านก็จะทำดี และถ้าหากพวกเขาทำความชั่ว พวกท่านก็จะไม่ทุจริต" คัดลอกจาก "หะดิษซอเฮี๊ยะฮ์ เล่มที่ 8" ของ อรุณ บุญชม ซึ่งแปลมา จาก "อัตตาจญ์ฯ"

หะดิษดังกล่าวข้างต้น สามารถนำมาปรับใช้เป็นรูกนหรือมาตรฐาน หนึ่ง ของการทำงานในทัศนะของอิสลาม  กล่าวคือ

  •  อย่ายึดเอาบุคคล การกระทำ วิธีการ แนวคิด ทฤษฎี หรือหลัก การใดๆที่ไม่ดี ไม่เหมาะสมมาเป็น แบบฉบับหรือต้นแบบของการ ทำงาน หรือวิถีแห่งการทำงาน และแม้นว่า สิ่งเหล่านั้นจะเป็น ส่วนมากหรือเป็นที่นิยมแพร่หลายก็ตาม
  • แต่จงยึดเอาสิ่งที่ดีที่สุดจากบุคคล การกระทำ วิธีการ แนวคิด ทฤษฎี หรือหลักการต่างๆ มาเป็นต้นแบบ หรือวิถีแห่งการทำงาน แม้ว่าสิ่งเหล่านั้นจะเป็นส่วนน้อยและไม่เป็นที่นิยมก็ตามที

 

 

หมายเลขบันทึก: 100040เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2007 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณเคยได้ยินเสียงบ่นแบบนี้ไหมครับ

ตอบ คำบ่นได้ยินทุกวัน

บ่นมากก้ไม่ดีนะ

อย่างที่คนจีนเขาว่า

หยุดบ่นหรือหยุดพูดบาง ไม่มีเขาว่าเราใบ้หรอก ...

เกี่ยวไหมเนี้ยะ....

แต่คำบ่นตามฉบับอัลฮาดีส ไม่ขอเถียง...

อืม... แต่ถ้ามนุษย์เราหยุดบ่นได้ โลกนี้คงน่าอยู่พิลึกละครับ เจ้าหญิง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท