นพลักษณ์


การจำแนกลักษณะนิสัยใจคอ เป็นเรื่องปรกติคู่กับมนุษยชาติ

จำแนกคนอื่น เพื่อการดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่น

จำแนกตัวเอง เพื่อการดำรงชีวิตร่วมกับตัวเอง

นพลักษณ์ เป็นรูปแบบหนึ่งของการจำแนกเช่นว่านั้น

นพลักษณ์ใช้ทำนายแนวโน้มพฤติกรรมในการที่เราตอบสนองต่อสิ่งเร้าภายนอก เครียดแล้วเกิดอะไรขึ้น ผ่อนคลายแล้วเกิดอะไรขึ้น ช่วยให้เกิดการเข้าใจแรงผลัก แรงดัน ที่คอยบงการเราอยู่

นพลักษณ์ บ่งว่า มีลักษณ์หลัก 9 แบบ

ความงดงามทางคณิตศาสตร์ของนพลักษณ์ ก็คือมีเลข 3 และ 7 ขวั้นเกลียวกันอยู่

คือตระกูล 3 6 9 และตระกูล 1 4 2 8 5 7

ตระกูลหลังนี้ ดูให้ดี ๆ นะครับ จะเกิดขึ้นเมื่อ 1 หาร 7 จะเกิด 0.142857... โดย 142857 เวียนไปไม่รู้จบ ซึ่งเวียนตามลำดับดังกล่าวเสมอ (ลองหาค่า 1/7, 2/7, 3/7, 4/7, 5/7, 6/7 ดูสิครับ)

ลักษณ์นำ จะเป็นบุคลิกภาพที่เกิดเมื่อผ่อนคลายเป็นพิเศษ และลักษณ์ตาม จะเกิดเมื่อถูกบีบคั้น เช่น

คนลักษณ์ 8 มีลักษณ์ 2 นำ ลักษณ์ 5 ตาม   (..142857142857...)

คนลักษณ์ 2 มีลักษณ์ 4 นำ ลักษณ์ 8 ตาม   (..142857142857...)

คนลักษณ์ 4 มีลักษณ์ 1 นำ ลักษณ์ 2 ตาม   (..142857142857...)

จุดหมายสูงสุดของการเรียนรู้ลักษณ์ คือ เพื่อการสลายลักษณ์

หากมวลสาร เป็นเงื่อนปมของกาลอวกาศ ลักษณ์ ก็เป็นเงื่อนปมทางจิตวิทยา

สลายลักษณ์ เป็นการเรียนรู้เพื่อการเติบโต สลัดหลุดจากเงื่อนปมที่บิดเบี้ยวทางจิต ที่สั่งสมจนเกิดลักษณ์

 

หมายเลขบันทึก: 152242เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2007 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะอาจารย์P

ไม่ได้คุยกันมาพอควรเลยนะคะ แต่ไปตามอ่านบันทึกอาจารย์เสมอค่ะ

เรื่องนพลักษณ์นี้ น่าสนใจมากค่ะ แต่อ่านๆไปแล้ว รู้สึกเหมือนมี2-3 ลักษณ์อยู่ในตัวซีคะ

คนอื่นมองเราจากภายนอกแต่เรารู้ตัวเองดีนะคะ อะไรที่ไม่ค่อยจะดี ต้องสลายอยู่แล้วค่ะ

ดิฉันเป็นคนมีพลังใจ  ที่จะทุ่มเทและขับเคลื่อนออกมาอย่างมากในเรื่องของการสวมบทบาทที่ตนเองคิดว่าตนเองเป็นเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้  ซึ่งส่วนมากจะเป็นเรื่องการทำงานค่ะ แต่กับเรื่องอื่นๆก็มีทุกเรื่องค่ะ

แต่พลังใจจะมีหรือไม่มี ขึ้นอยู่กับ ตัวเอง ได้ตั้งเป้าหมายอะไรไว้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ตั้งอะไรเอาไว้ ก็อาจ ไม่มีพลังขับเคลื่อนซักเท่าไรก็ได้

อาจารย์ ว่า แบบนี้ อยู่ลักษณ์ไหนคะ 

สวัสดีครับ พี่P  sasinanda

  • ลักษณ์ไม่ใช่สิ่งถาวร และไม่ใช่สำหรับให้ยึดเกาะ หรือ เพื่อเป็น
  • แต่เพื่อช่วยเร่งให้รู้จักตนเองได้เร็วขึ้น สุกงอมเร็วขึ้น อย่างเป็นธรรมชาติ และทำให้เราดักคอตัวเองได้ในภาวะถูกบีบคั้นว่าเราจะมีความเคยชินในการตอบสนองอย่างไร เพื่อมีทางเลือกมากขึ้น
  • รู้คร่าว ๆ ก็พอใช้งานได้แล้วครับ
  • คนอื่น มักรู้น้อยกว่าเจ้าตัวครับ ถ้าประเมินอย่างใจเป็นกลางจริง ๆ
  • แต่คนอื่นมักได้เปรียบตรงที่สามารถเป็นกลางได้มากกว่านี่แหละครับ
  • ผมไม่ได้ศึกษานพลักษณ์เพื่อเข้าใจคนอื่น แต่เพื่อเข้าใจตนเองมากกว่าครับ จึงไม่กล้าให้ความเห็นว่าใครลักษณ์ไหน เพราะค่อนข้างแน่ใจว่า ทายผิด !
  • เพียงแต่มีข้อสังเกตว่า กรณีของตัวเอง ดูเผิน ๆ ก็เหมือนมีหลายลักษณ์ แต่มาฟันธงได้ ตอนที่ดูลักษณ์ต่อเนื่อง (พฤติกรรมเมื่อถูกบีบคั้น และพฤติกรรมเมื่อปลอดโปร่ง) ก็คิดว่า อาจใช้เป็นแนวทางในการอ่านลักษณ์โดยทั่วไปได้บ้างครับ

 

น่าสนใจครับ

ผมเองก็คว้าตำราตัวเลขของกรีกมาเล่มหนึ่ง กองไว้อยู่เลยครับ อิ อิ

ขออนุญาตเพิ่มเติมเสริมแต่ง นะครับ

นพลักษณ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

บทความนี้หรือส่วนนี้ ได้รับแจ้งว่าควรมีการปรับปรุงในเรื่องการใช้ภาษา การแปลภาษา
การทับศัพท์ การสะกดคำ รวมไปถึงรูปแบบการเขียนที่อาจยังไม่ใช่สารานุกรม

คุณสามารถช่วยแก้ไขได้ โดยการปรับปรุงไวยากรณ์ให้เหมาะสม และแก้ไขคำศัพท์ให้ถูกต้อง
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คู่มือ และ นโยบายวิกิพีเดีย

ตำรา Enneagram ภาษาไทยเรียกว่า นพลักษณ์ แผนที่เดินทางเข้าหาคนรอบข้าง เข้าถึงตนเอง ตำราโบราณนี้ได้แบ่งมนุษย์ออกเป็น 9 ลักษณ์ในตำราแยกแยะอุปนิสัยของคน ออกเป็น 9 บุคคลิก 9 ลักษณะ 9 นิสัย การศึกษา 9 ลักษณ์ ทำให้เราเข้าใจบุคคลรอบข้าง ช่วยให้เราเข้า สังคมได้ ในการทำงาน ไม่ว่าเราจะเป็นนาย หรือ ลูกน้อง ถ้ารู้เขารู้เรา ย่อมได้ชัยชนะ

ตำรานี้ได้ปรากฏในยุโรปเมื่อพันกว่าปีมาแล้ว แพร่หลายอย่างเงียบๆ ปัจจุบันมีคนแปล เป็นภาษาไทยประมาณ 5-6 สำนวน

มนุษย์ทุกคนได้จัดให้เข้าเป็นคนในลักษณ์ใดลักษณ์หนึ่ง วิเคราะห์ตัวเองให้ละเอียด ตรวจสอบตัวเราเอง ว่าเป็นคนในลักษณ์ใด ในตำราโบราณนี้ได้วิเคราะห์สิ่งที่คนลักษณ์ใดโปรดปรานสิ่งใด ข้อความต่อไปเป็นการระบุนิสัยของมนุษย์ ยังไม่เข้าลึกถึงรายละเอียดที่ลึกซึ้งกว่านี้

เราเป็นคนในลักษณ์ใดใน 9 ลักษณ์นี้

ลักษณ์ทั้ง 9 ดังนี้

คนเบอร์ 1) "คนเนี้ยบ" เขาพกบัญชีหางว่าวเพื่อตรวจสอบคนอื่นและไม่ลืมที่จะเช็กตัวเองด้วย ชีวิตส่วนตัวมัก ขาดความอบอุ่น ไร้เพื่อนที่จะปรึกษาทุกเรื่อง ก็เพราะคิดว่าคนอื่นไม่เนี๊ยบเท่า แม้จะปรารถนาสัมพันธภาพเพียงใด เขาก็ยังรู้สึกมันยากที่จะวางใจโลก ผู้คน เพราะพบบ่อยๆผู้คนจะไม่ได้หมายความตามที่พูดเลย ผู้คนช่างไม่สมบูรณ์แบบเหมือนตัวเขา เขามีความสุขที่จะจัดการทุกสิ่งและทุกคนโดยขาดความใส่ใจเขามาใส่ใจตัวเอง

คนเบอร์ 2) "ผู้ให้" มองโลกสดสวยดีไปหมด มักปลูกสัมพันธไมตรีกับทุกคนที่พบ จะเป็นสุขที่สุดเมื่อ เป็นที่ต้องการของผู้อื่นแต่บ่อยครั้งไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร มีความสุขในการจัดการเรื่องราวต่างๆ ให้กับคนรอบข้างให้ได้สิ่งที่ดี โดยเฉพาะกับญาติพี่น้อง ใครได้เป็นญาติถึงวันสำคัญมักจะได้รับสิ่งของกำนัล จาก "ผู้ให้" ปีใหม่ สงกราณต์ เขาจะประสพความสำเร็จในการงานโดยไม่รู้ว่ามันเนื่องมาจากการรัก ในการบริการให้กับคนรอบข้างนี้เอง เขามองโลกในแง่ดีไม่คิดว่าผู้คนในสังคมเต็มไปด้วยคนโลภคอยจ้องเอาเปรียบถ้ามีโอกาส

คนเบอร์ 3) "นักแสดง" มีพลังเปี่ยมล้น สู้ชีวิต เกิดมาสู้เพื่อประสบความสำเร็จให้ได้ เรียก "The Achiever" รวมทั้งรักที่จะแข่งกับทุกคน ชีวิตคือการต่อสู้ สิ่งที่ซ่อนเร้นลึกๆต้องการให้คนรอบข้างยอมรับ จดจ่อกับรูปลักษณ์ภายนอก มันเป็นเรื่องสำคัญสำหรับฉันที่จะดูดี มองฉันแล้วต้องเกิดความสนใจ ถ้าคุณเป็นหญิงจะทำงานเท่าเทียมชายจะไม่คิดว่าผู้ชายต้องเสียสละให้กับสุภาพสัตรี คติประจำคนสาม หากไม่ได้ดีกว่าก็ไม่ใช่ต้องด้อยทีเดียวละ

คนเบอร์ 4) "ผู้โศกซึ้ง" อีกนัยหนึ่งมีอารมณ์ศิลปิน The Romantic ก็ใช่เขาคนนี้ "มันแย่มากตั้งแต่คุณจากฉันไป มันแย่พอๆกับตอนที่คุณอยู่กับฉัน" ซึ้งเสมอต้นเสมอปลาย มีอุดมคติผู้ค้นหาตัวเองตลอดเวลาแสวงหาสิ่งที่ตัวเองขาดหายไป เขาปฏิเสธความเป็นธรรมดา เสาะแสวงหาความแปลกใหม่ตลอดเวลา ความคิดจินตนาการไร้ขอบเขต มีความคิดสร้างสรรค์สูง สิ่งหนึ่งที่คนลักษณ์อื่นทำไม่ได้เขาสามารถละทิ้งการงานได้เพียงเพราะอารมณ์ในขณะนั้น มีสัมพันธภาพใหม่ที่เร้าใจแทรกเขามาในชีวิต แต่มันเป็นเพียงชั่วคราว

คนเบอร์ 5) "นักสังเกตการณ์" สันโดดต้องการส่วนตัวสูง พึ่งตัวเอง ดำเนินชีวิตโดยวางตัวอยู่ห่างๆ เพื่อเฝ้าจับตาสังเกตการณ์สิ่งรอบข้าง โปรดปรานข้อมูล นักสะสมข้อมูล มักเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ต้องการอยู่ในโลกส่วนตัวซึ่งทำให้เขามีสมาธิ ต้องการมีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย สิ่งหนึ่งที่ 9) "ผู้ประสานไมตรี" อาสาทำให้เขาหมด การจะมีเรี่ยวแรงคือต้องอยู่ในคนหมู่มาก ขอเถอะอย่ามายุ่งข้องเกี่ยวกับชีวิตของฉันมากนัก ให้ฉันได้มีเวลา(มากๆ)เป็นส่วนตัวด้วยเถอะ ถ้าต้องการความร่วมมือจงบอกฉันเต็มใจเสมอ แต่ขอเพียงให้ฉันได้ใช้เวลาเป็นตัวของตัวเอง

คนเบอร์ 6) "นักปุจฉา" อย่านำไปปนกับมนุษย์เจ้าปัญหา มักไม่รู้ตัวว่ามีความหวาดกลัวเป็นทุน มองโลกว่ามันช่างคุกคามจริงๆ จะทำอะไรสักอย่างต้องมีการคิดวางแผนล่วงหน้า แม้จะขับรถไปไหนก็ต้องคิดวางแผนเดินทางทุกครั้ง ไม่มีว่าครั้งใดจะไม่วางแผนการเดินทางถึงแม้จะเป็นการเดินทางในชีวิตประจำวัน นักคิดที่มีจินตนาการเจิดจรัสแต่ชอบเป็นผู้ร่วมทีมมากกว่าเป็นผู้นำ แก้ปัญหาได้ดี เกลียดผู้ที่ใช้อำนาจ เข้าข้างผู้ที่เสียเปรียบ เขาไม่สะดวกใจที่จะแสดงอำนาจ บ่อยครั้งที่ชอบเก็บตัว ถ้าชีวิตไร้การแข่งขันทำมาหากิน โลกนี้จะน่าอยู่อีกแยะเลย คนในลักษณ์นี้เหมาะอย่างยิ่งกับอาชีพนักสืบ รักษาความปลอดภัย เพราะความเป็นคนช่างตั้งคำถามสงสัยไปเสียทุกสิ่งทุกเรื่อง ข้อด้อย เชื่อสิ่งที่เห็นความจริงอาจไม่ใช่ตามภาพที่มองเห็น คนมาบอกมาเล่าเรื่องอะไรจะเชื่อทันที ข่าวลือต่างๆจะได้ผลกับคนลักษณ์นี้

คนเบอร์ 7) "ผู้พิถีพิถันในการเสพ" รวมทั้งเป็นนักผจญภัย Adventurer โลกนี้แสนสุขใจ มีส่วนในการสร้างสิ่งดีดีให้กับโลก สร้างเครือข่าย ผู้มีเสน่ห์ นักทฤษฏีที่สร้างสรรค์ เป็นคนเบื่อง่ายทำให้ผู้อื่นมองเป็นคนฉาบฉวย กระทำสิ่งใดสำเร็จก็จะชื่นชมสักพักหนึ่ง ส่วนตัวจะหันไปสนใจสิ่งใหม่ๆ มันน่าสนใจกว่าสิ่งที่ได้สำเร็จ จบไปแล้ว

คนเบอร์ 8) "เจ้านายหรือคนกล้า" ไม่ลังเลที่จะอ้างสิทธิ์ที่ถูกต้องยุติธรรม และชอบพึ่งตัวเองเสมอ หรืออีกชื่อ "ผู้ปกป้อง" จะออกหน้าเมื่อมีความไม่ยุติธรรมแม้จะเกิดกับคนอื่น มั่นใจตัวเองมากตัดสินใจเร็ว ตรงไปตรงมาและเฉียบขาดแต่คนอื่นมองเป็นผู้ก้าวร้าว มองผู้ที่ไม่สู้หรือยอมผู้อื่นตลอดเวลาเป็นคนน่าเบื่อหน่าย แต่ลึกๆ เขาเป็นคนประเภทแข็งนอกอ่อนใน รับฟังเหตุผลที่ถูกต้องและยอมรับ ข้อเสียเมื่อตัดสินใจเร็วอาจทำให้มีความผิดพลาดได้

คนเบอร์ 9) "ผู้ประสานไมตรี" ใฝ่สันติ เป้าหมายสำคัญคือช่วยเหลือผู้อื่น คติ...ถ้าช่วยเขาไม่ได้ก็ขออย่าได้ทำร้ายเขาเลย ....(สาธุ) เข้าใจมุมมองของคนทั้งหลายได้อย่างยอดเยี่ยม ถ้าได้เข้าไปจัดการเรื่อง สักเรื่องคนทุกคนจะได้รับสิ่งตอบแทนทั่วหน้าไม่มากก็น้อย ตรงข้ามไม่เข้าใจความต้องการของตัวเองดีนักขัดข้องเสมอเมื่อใครพูดถึงชีวิตส่วนตัว ถ้าทำได้เขาจะหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง แต่เขาจะไม่ได้รับสิ่งที่ต้องการตลอดเวลาเนื่องจาก เขาเป็น "นักประสานไมตรี" ตัวยง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท