ว่าด้วยเรื่องการจัดทำ SAR เพื่อเตรียมรับประเมินภายนอกรอบ 2 ของ มน.


อีกขั้นตอนสำคัญสำหรับการปรับปรุงข้อมูลเพื่อจัดทำ SAR ทั้งในระดับกลุ่มสาขาวิชา และระดับมหาวิทยาลัย ของ มน. ซึ่งจะมีการประเมินภายนอกรอบสอง ระหว่างวันที่ 25-28 ธันวาคม 2550

          มาถึงอีกขั้นตอนสำคัญสำหรับการปรับปรุงข้อมูลเพื่อจัดทำ SAR ทั้งในระดับกลุ่มสาขาวิชา และระดับมหาวิทยาลัย ของ มน. ซึ่งจะมีการประเมินภายนอกรอบสอง ระหว่างวันที่ 25-28 ธันวาคม 2550 นี้ (บันทึกที่เกี่ยวข้อง) เมื่อวานนี้ (7 ธันวาคม 2550) ที่ มน. ได้เรียกประชุม QA Staff ของทุกคณะ เพื่อเตรียมข้อมูลในการจัดทำ SAR ซึ่งมี 3 อย่างสำคัญที่ มน.ต้องเตรียมให้คณะกรรมการที่จะมาประเมินภายนอก คือ

          (1) ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการกรอกข้อมูล (Common Data Set) ของทุกคณะ เพื่อรวมเป็นข้อมูลระดับกลุ่มสาขาวิชา (มน. มี 8 กลุ่มสาขาวิชา) และรวมเป็นระดับมหาวิทยาลัย

          (2) ตารางตรวจสอบข้อมูลตนเอง ทั้งในระดับกลุ่มสาขาวิชา และระดับมหาวิทยาลัย ไม่รู้จะเรียกอย่างไรให้จำได้ง่าย ๆ และให้เข้าใจกันทุกคณะ เมื่อก่อนคิดจะเรียกว่า Self Check Table : SCT ตัวย่อ งง ๆ กลัวจะไปคล้ายของปูนซีเมนต์เข้า SCG หรืออะไรสักอย่าง เลยเปลี่ยนเป็น Calculation Table แต่ชื่อก็ยากอยู่ดี อันนี้เลยมีคนเดียวที่เรียกคือ คนที่คิดชื่อนี้ขึ้นมา คือ อ.วิบูลย์นั่นเอง (ฮา...) เนื่องจากตารางนี้มีส่วนที่เป็นสูตรมาก จึงระบายในส่วนเป็นสูตรไว้เป็นสีดำ เพื่อห้ามคณะกรอกในช่องดำ เพราะเป็นสูตรที่ตารางจะคำนวณออกมาเอง QA Staff ทุกคณะจึงเรียกตารางนี้คล้าย ๆ กัน และเข้าใจตรงกันว่า “Template (เทมเพลท) ดำ ๆ” ง่ายดี ชัดดี

          (3) SAR ทั้งในระดับกลุ่มสาขาวิชา และระดับมหาวิทยาลัย

          เมื่อวันก่อน (6 ธันวาคม 2550) ทาง QAU (หน่วยประกันฯ กลาง ของ มน.) เพิ่งได้ข้อมูล Common Data Set ครบทุกคณะ ตอนกลางคืน ท่าน อ.วิบูลย์ได้นำไปดูทุกคณะ ทำให้รู้ว่าหลายคณะมาก ๆ (เกินกว่า 70%) ที่เข้าใจไม่ตรงกัน และกรอกตัวเลขไม่ตรงกัน ทำให้เมื่อรวมเป็นข้อมูลในระดับมหาวิทยาลัยแล้ว ไม่สามารถสื่อได้ถึงความเป็นจริง ทำให้ต้องมาคิดการกรอกข้อมูลใหม่ โดยเฉพาะเรื่องจำนวนอาจารย์ ซึ่งถ้าท่านใดทำงานด้านประกันคุณภาพ จะทราบถึงการนับข้อมูลเรื่องนี้ คือ ถ้าทำงานมาไม่ถึง 6 เดือนให้นับเป็น 0 (ศูนย์) คน ถ้าถึง 6 เดือน แต่ไม่ถึง 9 เดือน ให้นับเป็น .5 (ครึ่ง) คน ทำให้หลายคณะ งง ในการกรอกข้อมูลคนครึ่งคนนี้มาก ต้องมาปรับฟอร์มการกรอกข้อมูลนี้ใหม่ เพื่อให้เอื้อถึงความชัดเจนของข้อมูลที่นำมากรอกมากที่สุด และเพื่อเอื้อให้ถึงในการตอบตัวบ่งชี้แต่ละตัวด้วย ทำให้เช้าเมื่อวานที่เรียกประชุม QA Staff นั้น อ.วิบูลย์ ต้องไปชี้แจงทีละกลุ่มสาขาเลยทีเดียว

          แต่ทุกคณะก็สามารถรวบรวม Common Data Set นี้มาได้ ซึ่งตอนนี้ถือว่าข้อมูลสมบูรณ์ 99% แล้ว (เหลืออีก 1%เผื่อไว้เพื่อความผิดพลาด) และสามารถรวมได้ในระดับมหาวิทยาลัยด้วย ส่วนข้อ 2 ที่ต้องการคือ ตารางตรวจสอบข้อมูลตนเอง หรือ “Template (เทมเพลท) ดำ ๆ” นั้น ทุกกลุ่มมีข้อมูลอยู่แล้ว ทำให้ได้มาไม่ยากเท่าไหร่ แต่งานนี้กว่าจะเสร็จได้ก็ดึกดื่นอยู่ ซึ่งครั้งนี้เรา QAU ไม่ได้อยู่รวบรวมข้อมูลเพียงลำพัง เพราะมีสมาชิกของกลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ (ซึ่งเป็นกลุ่มสาขาวิชาที่ใหญ่ที่สุดของ มน.เลย เพราะมีทั้งหมด 7 คณะวิชาและอีก 2 สำนักวิชาจาก มน.พะเยา) อยู่คิดข้อมูลด้วยกันจนเกือบ 5 ทุ่ม ถึงได้กลับบ้านกัน แต่หน้าตาแต่ละคนยังยิ้มได้อยู่ บรรยากาศตั้งแต่เช้า เป็นดังนี้ค่ะ

รูปที่ 1 ช่วงเช้าที่ อ.วิบูลย์ชี้แจงการกรอกข้อมูลทีละกลุ่มสาขาวิชา และทุกคณะวิชา

รูปที่ 2 เป็นสมาชิกจากหน่วยงานกลางของมหาวิทยาลัย
ที่ต้องการข้อมูลจากคณะ เพื่อจัดทำ SAR ในระดับมหาวิทยาลัย
สังเกต ชายหนุ่มด้านล่างที่นอนฟุบกับโต๊ะ (สงสัยรอข้อมูลนานจัด)
ขนาดหลับไม่เห็นหน้ายังรู้ว่าหล่อเลย
จะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจากP... สุดหล่อ

รูปที่ 3 เป็นบรรยากาศการทำงานของกลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
ตั้งแต่ช่วงทุ่มกว่า ๆ ถึงเกือบ 5 ทุ่ม
ภาพล่างสุดนั่นเป็นช่วง 3 ทุ่มกว่า ๆ มีกระเช้าผลไม้ที่วางข้าง ๆ
เป็นของท่านรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิตของ มน. (ผศ.ชาลี ทองเรือง)
ที่นำมาให้แบ่งกัน สงสัยจะเห็นสมาชิกเต็มห้องทำงานของ อ.วิบูลย์
เลยยกให้ ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
อยากจะบอกว่า กล้วยหอมอร่อยมาก (ผู้บันทึกกินคนเดียวเกือบหวีเลยมั้ง)
แต่สมาชิกทำงานกันหัวหมุน มีคนแอบงีบด้วย นอนงีบยาวเลย อิอิ ความจริงเรารู้ท่านเหนื่อยยยยยยย
(เข้าใจค่ะ เข้าใจ เลยอยากให้ทุกท่านเข้าใจให้ตรงกันค่ะ ว่าท่านเหนื่อยยยยย เลย งีบ หน่อย
ไม่ได้หลับนะคะ แค่ งีบ เอง อิอิ)

รูปที่ 4 แกนนำในการจัดทำ SAR ของกลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ยิ้มสู้ตายเลย นี่ตอน 4 ทุ่มนิด ๆ แล้วค่ะ ยังยิ้มกันแฉ่งเลย เริ่มจากคนซ้ายมือคือ น้องออยทันตะ พี่น้องเภสัช น้องก้อยสหเวช น้องแนนสาธารณสุข ด้านล่างคือ น้องจอยแพทย์ กับพี่ฝนแพทย์ จริง ๆ แล้วมีอีก 2 คนที่เป็นแกนนำด้วย แต่ติดภารกิจสำคัญมาไม่ได้นั่นคือ พี่นกวิทย์แพทย์ กับต่ายพยาบาล

          รัตน์ทวี อ่อนดีกุล

หมายเลขบันทึก: 152231เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2007 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • เป็นทีมงานที่ขยันมากๆ
  • ถ้ามีผู้บริหารและทีมงานแบบ มน
  • รับรองการทำงานมีประสิทธิภาพมากๆๆเลยครับ

ตามมาให้กำลังใจทีมงานคุณภาพของมน.ค่ะ โชคดีมีแต่คนเก่ง ๆทั้งนั้น แถมลูกขยันไม่สิ้นสุด  แหมน้องโอเปลี่ยนรูปแล้วด้วย ใส่แว่นตาดำเท่ห์ซะ อิอิ

โหเอาจริงเหรอน่ะ....

ตอนนี้ก็ทำ SAR ของหอสมุด หน่วยงานเดียวกันบางอันยังเข้าใจไม่ตรงกันเลย ... ถามกันไปถามกันมา

นี่ของทุกคณะอีก เหอๆ  คนกลางนี้เค้าเก่งจริงๆเลยเนอะ เก่งทั้งหน่วยประกัน

**พี่โก้นี่สงสัยนรับจ๊อบเยอะไปหน่อยรึเปล่า อิอิ

สวัสดีค่ะ ผู้หมวดP +พี่ราณีคนสวย P + เดอะด๊อกแห่งหอสมุดP 

ขอบคุณค่ะทุกกำลังใจ ช่วงนี้เข้ามาใน G2K น้อยมาก เพราะเอาเวลาไปวุ่นๆ กับการเตรียมตัวประเมินจาก สมศ. มีเรื่องเล่าเยอะเลย แล้วจะนำมาเผยแพร่กันอีกค่ะ

  • เห็น QAU + QA Staffs ของแต่ละหน่วยงานทำงานกันทุ่มเทสุดๆ ขนาดนี้ ...นับถือ นับถือ
  • ผู้บริหารดี + ทีมงานเด่น มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ทีมงานทุกๆ คนนะคะ สู้ สู้ Azn

กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพสู้ตาย!!

เหนื่อยแค่ไหนแต่ถ้ามีพี่ๆ น้องๆ จอยก้สู้ตายอะ

*รวมกันเราอยู่ แยกหมู่ข้อมูลไม่เสร็จ (อิอิ)*

ขอบคุณ อ.วิบูลย์ อ.ชาลี และพี่ๆ หน่วยประกันฯ ทุกคนที่ทำให้ท้องพวกเราไม่ร้อง และก็

ขอบคุณพี่ๆน้องๆ ในกลุ่มสาขาวิทย์สุขภาพทุกคนที่ช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่จ้า

ปล...รูปจอยอ้วนไปอะ คราวหน้าต้องแก้ตัวใหม่...55

สวัสดีคะ  ...O_PO_LO

      -  แอบเข้ามาให้กำลังใจ อ.วิบูลย์ และทีม QAU  ของมน.ทุกคนค่ะ    ที่ทำให้ผลการประเมินตนเองในภาพรวมออกมาดีมาก  ขอชื่นชมกับการทำงานเป็นทีมมาก ๆ และก็ชื่นใจกับผลสำเร็จของมน.จริงๆ

       - สำหรับมาตรฐานที่ 2 ด้านการวิจัย ก็ต้องยกความดีให้อ.วิบูลย์ ค่ะ  ที่ผลักดันนโยบายยุทธศาสตร์ด้านการวิจัย  จนบรรลุผลสำเร็จ   จึงทำให้มาตรฐานนี้จากที่ต้องปรับปรุงในการประเมินของ สมศ. รอบแรก  มาเป็นดีมาก (4.70)  ในรอบที่ 2

      - ขอนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่กล่าวไว้เมื่อวันที่ 5 ธค.50  มาไว้ให้กับทีมงานทุกคน เพื่อจะได้มีกำลังใจทำงานต่อไปนะคะ

         "ขอให้ทุกท่านทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม แล้วประโยชน์ก็จะมาหาท่านเอง"

 

 

สวัสดีนางในฝัน P พี่ขวัญคนดี + น้องจอย P + พี่นาง จรินทร (IRDA) จริง ๆ พวกเราร่วมงานกันหลายอย่างเนาะ สารพัดความอด ความทนเลย เหนื่อยแต่สนุกดี ว่าอ้ะป่าวววคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท