ธรรมาภิบาล


โปร่งใสตรวจสอบได้

วันนี้กำลังดูหนังสือเตรียมสอบเข้าสู่ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนในวันที่ 11 ธ.ค.50 นี้ จึงอยากนำเอาเรื่องความหมายของธรรมาภิบาลมาเผยแพร่และเป็นการทบทวนให้กับตนเองอีกด้วย

หลักธรรมมาภิบาล (Good Governance) หมายถึง หลักการบริหารบ้านเมืองและสังคมที่ดี ให้มีความถูกต้องเป็นธรรม สุจริตโปร่งใส  มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล  ประกอบด้วยหลักการสำคัญ 6 ประการ

1.หลักนิติธรรม (The Rule of Law) หมายถึง การปฏิบัติตามกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ  โดยถือว่าการปกครองภายใต้กฎหมายมิใช่ตามอำเภอใจ หรือ อำนาจของตัวบุคคล จะต้องคำนึงถึงความเป็นธรรม และความยุติธรรม รวมทั้งมีความรัดกุมและรวดเร็ว

2.หลักคุณธรรม (Morality) หมายถึง การยึดมั่นในความถูกต้องดีงาม  การส่งเสริมให้บุคลากรพัฒนาตนเอง ไปพร้อมกัน เพื่อให้บุคคลมีความซื่อสัตย์ จริงใจ ขยัน อดทน มีระเบียบ วินัย ประกอบอาชีพสุจริต เป็นนิสัย

3.หลักความโปร่งใส (Accountability) หมายถึง เปิดเผยข้อมูลข่าวสารอย่างตรงไปตรงมา ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ได้สะดวกและเข้าใจง่าย มีกระบวนการให้ประชาชนตรวจสอบความถูกต้องอย่างชัดเจน มีกระบวนการตรวจสอบและประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ สร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ปลอดจากการทุจริต คอรัปชั่น

4.หลักการมีส่วนร่วม (Participation) หมายถึง การให้โอกาสบุคคลหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมทางการบริหาร จัดการเกี่ยวกับการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ เช่น คณะกรรมการ  คณะทำงานฝ่ายต่างๆ ดดยให้ข้อมูลข่าวสาร ความคิดเห็น ร่วมคิด ร่วมทำด้วยกัน

5.หลักความรับผิดชอบ (Responsibility) หมายถึงการตระหนักในสิทธิและหน้าที่ ความสำนึกในความรับผิดชอบต่อสังคม การใส่ใจในปัญหาการบริหารจัดการ การกระตือรือร้นในการแก้ปัญหา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง รวมทั้งความกล้าที่จะยอมรับผลดี และผลเสียจากการกระทำของตนเอง

6.หลักความคุ้มค่า (Cost-effectiveness of Economy) หมายถึง การบริหารการจัดการและใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ส่วนรวม โดยรณรงค์ให้บุคลากรมีความประหยัด ใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างคุ้มค่า และรักษาทรัพยากรธรรมชาติให้สมบูรณ์ยั่งยืน

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงทฤษฎีนำทางเท่านั้น ผู้ใช้ต้องนำไปประยุกต์ให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับบริบทของตนเอง

หมายเลขบันทึก: 152230เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2007 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เป็นกำลังใจให้
  • ขอให้สอบได้นะ

ขอให้ท่านรองสอบได้ขอรับ  โอมเพี้ยง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท