บอกว่าเกิดแผ่นดินไหว...ก็ไม่มีใครเชื่อ!


"จงมีสติ..ไม่ใช่ว่าไม่เคยเกิดขึ้นเลยชั่วชีวิต แล้วจะไม่เกิดขึ้นแน่นอน"

เมื่อวาน (16 พ.ค. 2550)  ผมนั่งทำงานอยู่ที่โต๊ะทำงานตามปกติ (ที่ชั้น 7) แต่เมื่อเวลาประมาณ 16 นาฬิกาเศษๆ  ผมมีอาการคล้ายกับจะหน้ามืด แต่ก็ไม่แน่ใจ มองดูไปรอบๆ ทุกคนก็ยังนั่งทำงานเป็นปกติดี ..เริ่มไม่แน่ใจแล้วว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ ขณะเดียวกันผมก็มองเห็นปฏิทินที่แขวนติดกับพาติชั่นที่อยู่ตรงหน้าโต๊ะทำงาน มีอาการไหวไปมา ปฏิทินก็ไหวตามจนมองเห็นได้อย่างชัดเจน นึกในใจว่าอาการนี้น่าจะใช่...แผ่นดินไหว! เพราะจำได้ว่าเมื่อครั้งที่เกิดสึนามิ (26 ธ.ค. 2547) ผมก็มีอาการเช่นเดียวกันนี้

เพื่อให้มั่นใจมากยิ่งขึ้น ผมเลยยืนขึ้นแล้วลองถามน้องๆ ที่นั่งฝั่งตรงกันข้ามว่า รู้สึกเหมือนอาคารไหวหรือไม่?  น้องเขาก็ตอบมาว่า อืม...ใช่ แต่ก็ยังไม่มั่นใจอีก เดินเข้าไปถามเกือบทุกๆ คน ทั้งห้อง แต่ก็ไม่มีใครรู้สึกอะไร ..บอกว่าปกติดี แถมด้วยคำถามตามมาว่า...พี่เป็นอะไรไปหรือเปล่า 

เดินกลับมาที่โต๊ะทำงานเพื่อสาธิตให้ดูอีกครั้งว่า พาติชั่นกับปฏิทินมีอาการไหวอย่างนี้นะ ขณะนั้นก็มีน้องฝึกงานคนหนึ่ง ...บอกว่า เขาก็มีอาการเหมือนอาคารกำลังไหวเหมือนกัน ..ผมเริ่มปักใจเชื่อมากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังเก็บไว้ในใจ  ผมยังพูดเรื่องนี้เป็นระยะๆ เลยให้น้องๆ เขาถามไปยังชั้นต่างๆ ว่ามีการต่อเติม ติดตั้งอะไรหรือไม่ ..คำตอบที่ได้ก็คือ..ไม่มีอะไร

ขณะกำลังจะเก็บกระเป๋าเตรียมกลับบ้าน คิดว่าจะลงลิฟท์ดีหรือไม่ เพราะการที่เกิดแผ่นดินไหว ข้อห้ามอีกประการก็คือ ห้ามใข้ลิฟท์ ..มองไปรอบๆ อีกครั้ง ก็ไม่เห็นมีอะไรเกิดขึ้น พอเข้าไปในลิฟท์ พร้อมกับนิสิตที่เลิกเรียน ผมลองถามเขาดูก็ปรากฏว่า มีอาการเฉย ไม่รู้เรื่องอะไร (เรียนก็ปวดหัวอยู่แล้ว) ลงลิฟท์ที่ชั้น 1 โดยสวัสดิภาพ

ขณะเดินมายังลานจอดรถ ก็ถาม รปภ. อีกครั้งว่า มีการต่อเติม หรือดำเนินการอะไรกับอาคารนี้หรือไม่? ..คำตอบก็คือ ...ไม่มีอะไรครับ

กลับถึงบ้านเปิดทีวีดูข่าวช่วงเย็นทางสถานี โมเดิร์นไนท์ ทีวี ...ข่าวแรกที่นำเสนอเลยก็คือ ...ข่าวแผ่นดินไหว  (อ่านเพิ่มเติมทาง http://tna.mcot.net/) โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ สปป.ลาว รายงานข่าวบอกว่า วัดแรงสั่นสะเทือนได้ประมาณ 6.1 ตามมาตราริกเตอร์ ซึ่งสามารถรับรู้ได้ทั่วทั้งประเทศ โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร ประชาชนในที่อยู่บนอาคารสูงๆ วิ่งหนีให้เห็นกันอย่างระทึกใจ ...ผมนึกย้อนกลับไปเมื่อเวลาประมาณ 16 นาฬิกาเศษ เพื่อเตือนสติอีกครั้งว่า นี่แหละคือประสบการณ์ที่คนไทยจะต้องจดจำเอาไว้ ไม่ใช่ว่าไม่เคยเกิดขึ้นเลยชั่วชีวิตเหตุการณ์อย่างนี้จะไม่เกิดขึ้นแน่นอน เหมือนอย่างเหตุการณ์...สึนามิ เพราะกว่าทางการจะตรวจสอบข้อมูลแล้วแจ้งให้ประชาชนทราบ ..ก็สายเกินไปเสียแล้ว กรณีตัวอย่างนี้ ได้แก่  ชาวบ้านในหมู่บ้านมอร์แกน หมู่เกาะสุรินทร์ เขามีการถ่ายทอดประสบการณ์นี้มาจากรุ่นสู่อีกรุ่น..เขาจึงรอดตาย

ข้อปฏิบัติเมื่อเกิดแผ่นดินไหวที่รุนแรงมาก

  • มุดเข้าใต้โต๊ะ เพื่อป้องกันศีรษะจากของแข็ง
  • หากจำเป็นต้องวิ่งหนี ไม่ควรใช้ลิฟท์
  • ให้หนีทางการใช้บันไดหนีไฟ
  • อย่าแย่งกันเอาตัวรอด ..เพราะจะไม่รอดสักคน

 

หมายเลขบันทึก: 96706เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2007 03:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ความรู้สึกไว้ดีนะครับพี่วิชิต แต่ผมไม่รู้สึกตัวเลยครับ

สำหรับข้อปฏิบัติ ผมว่าถ้าเกิดสถานการณ์จริง โดยเฉพาะชาว มมส. เรา ที่ไม่เคยเจอแผ่นดินไหวที่มีขนาดรุนแรง คงปฏิบัติตามได้ยาก เพราะไม่มีการซักซ้อม

แต่ถ้าเป็นคนญี่ปุ่นซึ่งเจอจนชิน คงไม่มีปัญหาทางปฏิบัติครับ

เมื่อวานพี่สาวผมก็โทรมาจากเชียงใหม่ ที่นั้นรู้สึกได้อย่างเต็มที่เลยครับ

อยู่ในเหตุการณ์   รู้สึกเหมือนกันค่ะ  ขอให้อย่าเกิดอีกนะค่ะ 

หวัดดีวิชิตพี่เฟมนะ ช่วยให้คำแนะนำด้วย พี่เขียนเป็นวันแรก  ขอบคุณล่วงหน้า

 

ทักทายคนในเหตุการณ์ครับ......

           ผมสังเกตคนที่รู้สึก เร็วกว่าคนอื่นมักจะ เรียงตามอายุครับ  เพราะในวันนั้น คนที่ทักก่อนจะเป็นพี่ๆ ตามลำดับ ซึ่งเราก็สรุปกับแบสนุกๆตอนหลังว่า คนแก่ รับรู้ถึงอาการวิงเวียน และไหวโยก ได้เร็ว (ไม่รู้เห็นด้วยหรือเปล่า ว่าคุณวิชิต อายุมากที่สุดในห้องตอนนั้น......)

       เห็นด้วยอีกอย่า เรื่องการซ้อมภัย เมื่อเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวอีกอย่างเพิ่ม นอกจากแผนซ้อมไปใหม้ที่มีกันอยู่ในทุกหน่วยงานอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอาคารสูงๆ  เนื่องจากคิดถึงตอนที่เกิดเหตุ เราทั้งห้องประชุมที่มีเกือบร้อย กรูไปที่หน้าลิฟท์หมดทุกคน  และกดลิฟท์อย่างร้อนรน ครับ

ขอบคุณ

P
...ที่รับรู้ รู้สึก ได้เป็นคนที่ 2
ท่านพี่ เฟรม
P
...อีกไม่นานเดี๋ยวก็ชำนาญครับ ...ยิ่งฝึก ยิ่งได้ ยิ่งให้ ยิ่งได้รับ

ขอบคุณ

P
เห็นด้วยว่า...น่าจะมีการซักซ้อมครับ
เรียน
P
....ถูกต้องแล้วครับ ...ผมอายุมากสุด ณ สถานการณ์นี้ และ ...เห็นด้วยกับแผนซักซ้อม สำหรับอาคารสูงๆ ครับ

สวัสดีค่ะคุณสายน้ำแห่งความคิด 

ดิฉันตั้งใจว่าเสร็จงานอบรมต้องแวะมาบันทึกนี้ทันที  เลยมาช้าไปหน่อยนะคะ
ที่คุณสายน้ำแห่งความคิด   บอกว่า  "อย่าแย่งกันเอาตัวรอด ..เพราะจะไม่รอดสักคน"  เห็นภาพเลยค่ะ
เรื่องนี้น่าห่วงที่สุดเลย
คงเหมือนที่ทุกท่านว่า ...... ถึงเวลาให้ความสำคัญกับการซ้อมหนีภัยและหลบภัยอย่างมีวินัยและมีสติแล้ว 
จะได้ไม่ต้องเจอภัยจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ซ้ำเข้าไปอีก 
                     เข้ามายกมือสนับสนุนด้วยคนค่ะ  : )

สวัสดีครับ คุณสายน้ำแห่งความคิด

         ผมขออนุญาตลิงค์บันทึกนี้ไว้กับบันทึก

         รับมือ 'แผ่นดินไหว' อย่างไรให้ถูกหลักการ?

ไว้ภายใต้หัวข้อข้อมูล & บันทึกที่เกี่ยวข้องกับธรณีพิบัติภัย

         ขอบคุณมากครับสำหรับบันทึกประสบการณ์อันเป็นประโยชน์ต่อคนทั่วไปเช่นนี้

บัญชา 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท