เรื่องเล่าจาก... The Dark Triad


“โอ้..ไม่เลย... ฉันเพียงปิดความรู้สึกผิดหรือสงสารนั้นเสีย.... เพราะถ้าฉันรู้สึกว่าสิ่งที่กำลังทำนั้นแย่..ฉันก็จะไม่สามารถฆ่าคนได้”

           The Dark Triad เป็นบทที่ ๘ ของหนังสือ Social Intelligence ที่ดิฉันเลือกตีความสำหรับนำเสนอใน weekly meeting
 

           ตอนแรกที่อ่านนั้นสงสัยว่าทำไมดิฉันเลือกบทนี้น่ะ... โหดจัง...แต่พออ่านแล้วทำให้ได้ข้อคิดอะไรหลายๆ อย่าง   The Dark Triad เป็น อารมณ์ความรู้สึกด้านมืดในตัวมนุษย์ ๓ กลุ่ม  ดิฉันจะยังไม่บอกนะค่ะว่ามีอะไรบ้าง แต่จะขอเล่าเรื่องสั้นๆ เรื่องหนึ่งที่ผู้เขียน เขียนเล่าเพื่อนำเข้าสู่เนื้อหา... แต่ดิฉันอ่านแล้วทำให้เข้าใจความรู้สึกต่างๆ ของคนเราได้มากขึ้น
 

         เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง.....คือว่า มีนักโทษคนหนึ่งติดคุกเพราะฆ่าคนมาจำนวน ๑๐ ศพแล้ว และ ๓ ใน ๑๐ ศพ เป็นคนในครอบครัวของนักโทษเอง.. เหยื่อทุกรายถูกฆ่าด้วยวิธีเดียวกันคือ การรัดคอ..... และเมื่อถามนักโทษคนนั้นว่า


“คุณใช้วิธีที่โหดร้ายขนาดนั้นฆ่าคนได้อย่างไร? คุณไม่รู้สึกผิดหรือสงสารพวกเค้าบ้างเหรอ?”


นักโทษคนนั้นก็ตอบว่าด้วยหน้าตาเฉยเมยว่า
 

“โอ้..ไม่เลย... ฉันเพียงปิดความรู้สึกผิดหรือสงสารนั้นเสีย....  เพราะถ้าฉันรู้สึกว่าสิ่งที่กำลังทำนั้นแย่..ฉันก็จะไม่สามารถฆ่าคนได้”

 

             ประโยคนี้จากการที่ผู้เขียนได้บรรยายและจากการที่ดิฉันตีความเอง..... ทำให้คิดถึงความรู้สึกของคนเราได้มากขึ้น... เพราะหลายครั้งที่ดิฉันพบเหตุการณ์ที่โหดร้าย หรือ จากการได้ยินข่าวสารต่างๆ  ถึงการกระทำที่โหดร้ายของคนเรา..ดิฉันก็จะตั้งคำถามไว้เหมือนกันว่า “เค้าทำได้อย่างไร”... “ไม่สงสารผู้ถูกกระทำบ้างหรือ” ....   การปิดความรู้สึกด้านดีไว้แต่เปิดความรู้สึกด้านโหดร้ายจึงน่าจะเป็นเหตุ เป็นผลหนึ่ง ที่ทำให้คนทำสิ่งเลวร้ายได้....... ก็คงเหมือนกับ Devil (ความรู้สึกร้าย) และ Angel (ความรู้สึกดี) ในใจคน..  ความรู้สึกไหนชนะ..การกระทำของคนเราก็จะเป็นไปตามนั้น..แต่ความรู้สึกจะอยู่ในระดับที่แตกต่างกัน เช่น กล้าทำร้ายคนอื่นแต่รู้สึกสงสารมาก  หรือ  กล้าทำร้ายคนอื่นแต่รู้สึกสงสารเล็กน้อย หรือ ทำร้ายคนอื่นโดยไม่สงสารเลยซึ่งก็คือการปิดความรู้สึกสงสารนั้นออกจากใจตัวเองโดยสิ้นเชิง

 

คำสำคัญ (Tags): #social_intelligence#the_dark_triad
หมายเลขบันทึก: 74434เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2007 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
สังคมเดี๋ยวนี้โหดร้ายขึ้นทุกวันเลยค่ะ คนในสังคมจะอยู่กันอย่างสงบสุขได้อย่างไรล่ะคะแบบนี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท