น้ำใจคนปากน้ำปราณ ขอจารจารึกไว้ในโกทูโนว์(คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ) 4


ตำรวจไม่ทำงานคือตำรวจท่องเที่ยว

                     จากการเดินทางมาเที่ยวชมปากน้ำปราณ โดยไม่จำกัดเรื่องเวลา จึงแวะเวียน ทุกซอกซอกซอย ยืนคุยกับ พี่จ่าตำรวจน้ำก็หลายนาที เพราะคุณพี่แกของขึ้นที่ถูกเขมรกำแหงเดชท้ารบประเทศไทย เลือดตำรวจน้ำขึ้น จึงยืนคุยกันนานหน่อย 

 

        พูดถึงตำรวจขอพาดพิงสักหน่อยเพราะโดนเพื่อนลองภูมิปัญญา ทายปัญหาถามว่าตำรวจอะไรไม่ทำงาน....แล้วเพื่อนก็สาธยายว่าเมืองไทยนี่แปลก มีตำรวจทุกหน่วยงาน

ตำรวจธนาคาร

ตำรวจทางหลวง

 ตำรวจไฟ

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง

 ตำรวจปราบยาเสพติด

 ตำรวจป่าไม้

ตำรวจติดตามนักการเมือง

ตำรวจตะเวนชายแดน

 ตำรวจภูธร

 ตำรวจนครบาล ฯ   แต่มีอยู่ตำรวจหนึ่งไม่ทำงาน นั้นคือ ตำรวจท่องเที่ยว.....ฮา  ไม่ยอมทำงานจริงๆตำรวจท่องเที่ยว

 

      ได้เวลาพระกลับวัด ผู้เขียนเดินลัดตัดเข้าตลาดสด  วันนี้ดอกไม้กับขนมขายดีมีประชาชนเต็มทุกแผง แสดงว่า"แนวรบทางด้านศาสนาพุทธยังเข้มแข็ง

       เดินหาคิวมอเตอร์ไซค์รับจ้างก็ไม่พบ ต้องออกปากถามได้ความว่าเมืองนี้ไม่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง อีกทั้งรถประจำทางไปโรงแรมปัตตาเวียก็ไม่มี  ถึงตอนนี้เท้าและเข่าที่ย่ำมาตั้งแต่ตีสี เริ่มต่อต้าน ตัดสินใจเดินกลับ......

     พบคนใต้ขายข้าวเหนียวไก่ทอด ก็สอบถามเรื่องรถรับจ้างเธอบอกว่าเพิ่งมาจากนคร ยังไม่รู้จักไคร  เดินมาเกือบถึงทางแยกไปโรงแรม เห็นแม่ค้าขายกล้วยปิ้งข้างร้านกาแฟ ส่งกลิ่นหอม  ยอมใจอ่อน แวะไปซื้อกล้วยปิ้งกินกับกาแฟ  คุณพี่เจ้าของร้านเห็นเป็นคนแปลกหน้า ทั้งหน้าตาและภาษาพูด สำเนียงส่งเสียงภาษาข้าหลวง* (ภาษากลาง)แต่ออกเสียงแบบพัดตะลุง

      จึงชักชวนสนทนา ถามใถ่พูดคุยกันถูกใจ จนลืมเรื่องไปประชุม ป้าอ้วนของลูกค้าได้บอกเคล็ดลับในการในการปิ้งย่างกล้วยให้อร่อยสุกทั่วตลอดใบ ต้องหมั่นพลิกหมั่นเสียบ มิเช่นนั้นกล้วยจะใหม้นอกข้างในไม่สุก ที่สำคัญที่สุดคือถ่านที่ใช้ พี่แกใช้ถ่านจากพรก*(กะลามะพร้าว)  ผู้เขียนพอมีความรู้เดิมเรื่องการเผาถ่านจึงแนะนำให้ใช้ถ่านไม้โกงกาง หรือไม้ก่อ ซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็ง พี่แกบอกว่าถ่านอะไรก็ได้ สำคัญอยู่ที่ พอไฟติดถ่านต้องเอาขี้เถ้าโรยกลบ เพื่อเก็บความร้อน คุยไปทำงานไป คุณพี่สามีป้าอ้วนถามขึ้นว่าพักที่ไหน ก็นึกขึ้นได้ว่ามาประชุม ซึ่งก็ต้องเดินไปโรงแรมระยะทางสี่กิโล คุณพี่ใจดีอาสาจะไปส่ง แต่เห็นลูกค้าที่มาอุดหนุนไม่ขาดสาย ผู้เขียนเกรงใจไม่รับความปราถนาดี บอกไม่เป็นไร 

       แล้วแกก็หายไปในซอยกลับออกมาพร้อมกลับชายหนุ่มผู้หนึ่ง บอกให้ผู้เขียนขึ้นรถจะไปส่ง .....ผู้เขียนไหว้บอกขอบคุณพูดออกมาแต่ในใจมีมากกว่าคำขอบคุณที่พูดออก ปากน้ำปราณ "น้ำใจยังหาได้" ขอขอบคุณพี่น้องแทนผู้มาเยือนทุกคนที่ได้รับบริการด้วยความห่วงใยผู้มาเยือน หากไม่ลองเดินดูบ้างรอบๆริมรายทางเดิน คงไร้วาสนาได้มาพบมาเห็นสิ่งดีที่....ดี..งาม..จริง

กระดานทับ  ความอร่อยอยู่ที่การทับ ลุงแกบอก

หมายเลขบันทึก: 429283เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2011 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีค่ะ

เที่ยวนี้เห็นอิงจันทร์เล่าให้ฟังว่า กินแห้วอยู่แถวนั้เหรอคะเกลอ

http://gotoknow.org/blog/rindaming/429286

-สวัสดีครับ...

-เห็นภาพ "กล้วย...มัน..ปิ้ง" แล้ว....หิว  ๆ ๆ

-ผมชอบกินกล้วยปิ้ง....ครับ...

-ยินดีกับมิตรภาพ...ดี ดี นะครับ

สวัสดีค่ะพ่ีบังวอญ่า

พวกน้อง ๆ ยังคิดถึงพี่บังวอญ่าเสมอค่ะ  หวังว่าพี่บังคงสบายดีนะคะ  ถ้ามีโอกาสขอเชิญไปเยี่ยมพวกเราอีกนะคะ

ครับเกลอ โทรหาครูอิงได้ความว่า พาลูกๆไปชุมพร เลยอยากรบกวนความสุขในครอบครัว จึงระเหเร่ร่อนอยู่ประจวบครึ่งวัน มีอะไรดีๆที่พบเห็นตั้งมากมาย

สวัสดีครับคุณ เพชร เดินทางเที่ยวนี้มีโชคตลอด ที่ประจวบก็พบคนใจดีที่สถานีรถไฟ มีต่อในตอนต่อไปครับ

สวัสดีครับครู โบตั๋น คิดถึงทุกๆคนเหมือนกันครับ  ภูหินร่องกล้าไปมาสามครั้งยังติดใจ น้ำตกพัชรินทร์เคยไปนอน

       (พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ ในถ้ำพระยานคร)

สวัสดีท่านวอญ่า คำขวัญเมืองประจวบฯ คือ " เมืองทองเนื้อเก้า มะพร้าว  สับปะรด  สวยสด  หาด  เขา  ถ้ำ   งามล้ำน้ำใจ "  ก็ต้องมีคนงามล้ำน้ำใจจริง ๆ จ้ะ  วันนี้นำภาพ พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ ซึ่งเป็น " ตราประจำจังหวัด" และอยู่ในถ้ำพระยานคร เขตอุทยานแห่งชาติสามร้อยยอด

ภาพนี้ " ถ้ำไทร" อยู่ที่อุทยานแห่งชาติสามร้อยยอดเหมือนกัน

 

ภาพนี้ " หาดสามพระยา"  ก็อยู่ที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดอีกเช่นกันจ้ะ

ลืมบอกไปว่า ที่ปากน้ำปราณบุรี มี " ตำรวจน้ำ" ด้วยนะท่านวอญ่า

สวัสดีค่ะบัง

     ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ...เมื่อไหร่จะขึ้นไปทางอิสานมั่งล่ะคะ..

สวัสดีครับคุณ มะเดื่อ

สถานที่ล้วนเกี่ยวกับประวัตศาสตร์ มีโอกาสอยากสืบเสาะ ประวัติชุมชน  คนรากเหง้าเอามาเชิดชู คนสร้างบ้านแปลงเมือง

  • ฮาเลยบัง ตำรวจไม่ทำงาน
  • แถมมีตำรวจมาทำงานสายด้วย
  • ข้างรถเขียนว่า  สายตรวจ  แน่ ตอนเช้าไม่ยอมตรวจ ฮ่าๆๆ
  • คนไทยน้ำใจงามเสมอ
  • แต่เห็นกล้วยทบแล้วหิวครับบัง
  • เดินทางปลอดภัยครับ

สวัสดีค่ะท่านวอญ่า มาเยี่ยมอ่านสาระ และขำๆ ก่ะตำรวจไทย  ภาพสวยมากค่ะธรรมชาติดีจัง ท่านเดินทางเดินสายน่าสนุกนะคะ  แวะเยี่ยม MV นู๋มั่งสิ มีใครรออยู่ .....

สวัสดีครับคุณ มะเดื่อ ชีพจรลงเท้าอีกแล้ว วันนี้อยู่ภูเก็ต ที่ภูเก็ตมีตำรวจไม่ทำงานเยอะมาก(ตำตรวจท่องเที่ยว) ตำรวจน้ำปราณ โรงพักสะอาดทาก ไปถ่ายภาพ ห้องประชุม สัตกูดมาแล้วครับ

สวัสดีครับคุณ กระแตมาตายี วันไหนขึ้นไปทางอิสาน จะหาโอกาสแวะครับ วันนี้ 6 มีค. มาภูเก็ต พังงา กระบี่ เซอร์เวย์ดู โรงเรียนที่จะเข้าค่ายที่ภาคใต้ครับ

สวัสดีครับท่านอาจารย์ ขจิต ตอนนีมา  Survey หาโรงเรียนที่จะจัดค่ายครั้งที่ 5 ตอนนี้มีรร.เกาะหมากน้อย อยูในโพยแล้วครับ เรียกว่า เป็นการจัดค่ายแบบ "จากภูผาสู่มหานที"

สวัสดีครับครู รินดา ตอนนี้อยู่ ภูเก็ต แวะร้านเน็ต เข้ามาบันทึก  กลับถึงจะแวะไปให้กำลังใจครับ

สวัสดีท่านวอญ่า  นำภาพ เก้ง กวาง ในแบบธรรมชาติ ๆ มาฝากจ้ะ  หาดูได้ที่ศูนย์เพาะพันธุ์ป่าหายากห้วยทราย  มีสัตว์ที่หาดูยากหลายอย่าง  หากท่านไปแถวเมืองสับปะรดหวานอีก อย่าลืมไปเยี่ยมชมนะจ๊ะ

 

คุณมะเดื่อ เกือบปีที่ไม่ได้เข้ามาบันทึกนี้ ต้องขออภัย

ผ่านมาทางปราณหลายครั้งแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท