ห่วงธนาคารไทย


         ไม่ทราบว่าคนไทยรู้ไหมว่าธนาคารไทยเป็นของต่างประเทศไปเกือบหมดแล้ว   ผมมีความรู้สึก (ไม่ทราบว่าเข้าใจผิดหรือไม่) ว่าธนาคารไทยบริหารไม่เก่ง

         วันนี้ (20 ก.ค.49) ผมไปโอนเงิน 75,560 บาทที่ธนาคารกรุงไทย สาขาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ   ไปที่ธนาคารกสิกรไทยสาขาถนนรางน้ำ   เจ้าหน้าที่บอกว่าต้องโอน 2 ครั้ง   เพราะธนาคารใหญ่กำหนดไว้อย่างนั้น   5 หมื่นแรกค่าโอน 90 บาท   ที่เหลือค่าโอนอีก 70 บาท   รวม 160 บาท

         ผมต้องเซ็นใบโอน 2 ใบเพราะมีการโอน 2 ครั้ง   ผมรู้สึกว่าธนาคารกรุงไทยชำนาญเรื่องทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก   ลดประสิทธิภาพในการทำงาน   ทำให้ธนาคารไทยสู้ต่างชาติไม่ได้

         ผมบอกเจ้าหน้าที่ว่าให้ไปบอกผู้ใหญ่ว่านี่เป็นวิธีทำงานที่ไม่ฉลาด   ควรปรับปรุงเสีย   เพื่อให้เราเข้มแข็งสู้ต่างชาติได้   แต่นี่เป็นตัวอย่างเล็ก ๆ เท่านั้น   แต่ก็ทำให้ผมเดาว่าน่าจะมีตัวอย่างที่ไม่ฉลาดในเรื่องใหญ่ ๆ ด้วย

วิจารณ์  พานิช
 20 ก.ค.49

 

หมายเลขบันทึก: 40628เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2006 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ออตว่าเขาเหมือนกันเกือบทุกแห่งนะครับ

ธนาคารรวมหัวกัน ออกกฎ ระเบียบ ค่าธรรมเนียมเองกำหนดเอานะครับว่าโอนเท่านี้ ค่าธรรมเนียมเท่านี้ เกินกว่านี้ต้องจ่ายค่าโอนอีก

ผมว่าอันนี้เอาเปรียบผู้บริโภคอีกวิธีหนึ่งนะครับอาจารย์ ดูซิจะโอนครั้งเดียวยังต้องแบ่งโอนเลย

บางธนาคารติดป้ายหลาว่าถอนเงินต่ำกว่า 1000 บาทให้ไปกดตู้ ATM อันนี้บังคับทางอ้อมว่าผู้บริโภคต้องไปสมัครบัตรเอทีเอ็ม(ค่าธรรมเนียม 150บาท/ปี)

ฉลาดมากเพราะผู้บริโภคมีทางเลือกน้อยมาก

 

ต้องเข้าใจธนาคารด้วยว่า  เขามีหน้าที่แสวงหา รายได้จากค่าธรรมเนียม   ผู้บริโภคมีสิทธิไม่ใช้บริการนี้ก็ได้

หากเป็นผม ผมจะจำบริการฝากเงินอัตโนมัติ ของธนาคารต่างๆ มีมีตรงไหนบ้าง  หากต้องโอนเงินต่างธนาคาร  ผมก็เปลี่ยนไปฝากให้บัญชีนาคารนั้นแทน ให้ตรงกัน  ก็ไม่ต้องเสียเวลา ที่เคาน์เตอร์ ไม่ต่องเสียค่าธรรมเนียม

ธนาคารไทย ที่มีมาตรฐานฝากเงินอัตโนมัติ หลายแห่ง   เช่น  BBL   K bank  KTB      ธนาคารใดไม่มีบริการนี้ เราก็อย่าไปเป็นลูกค้า หมุนเวียนเงิน  

อย่างที่หาดใหญ่ สาขาสำคัญ  ล้วนมีบริการฝากเงินอัตโนมัติ ทั้งนั้น

จัดการความรู้ดีๆ  ทางเลือกมีมากครับ

เจอมาแล้วครับ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผมได้รับ เช็ค ใบหนึ่งที่จะต้องไปขึ้นเงินกับ ธ.กรุงไทย แต่ผมไม่มีบัญชีของกรุงไทย (และไม่คิดจะเปิด) เขาบอกว่าต้องมีบัญชีของ ธ.กรุงไทย (ขณะที่เขาไม่รู้ว่าผมมีหรือไม่) แล้วก็เงียบไป

ผมอึ้งอยู่หลายนาที จึงตัดสินใจเปิดบัญชี จึงถามเขาว่าต้องใช้หลักฐานอะไรประกอบ เพื่อจะได้เงินจากเช็คใบนั้น เขาบอกต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (พนักงานก็ไม่บอกอะไรอีก) แต่โชคดีที่ผมมีติดไว้ที่กระเป๋าในรถยนต์

ขณะที่เปิดบัญชีก็บอกให้ผมจ่ายค่าเปิดฯ 100 บาท พอกรอกข้อมูลตามฟอร์มเสร็จ ก็ไปยังแผนกอื่น(จำไม่ได้) พนักงานบอกไม่ต้องใช้วิธีเปิดบัญชีโดยใช้เงิน 100 บาท ก็ได้ แต่สามารถใช้จำนวนเงินที่มีอยู่ในเช็คเปิดบัญชีใหม่ได้เลย

สรุป : ผมใช้เวลาเพื่อนำเช็คไปขึ้นเงิน 1 ชม. โดยไม่รู้ว่าวิธีไหนดีที่สุด แล้วจะเชื่อใครดี

วิชิต

  • เดี๋ยวนี้ธนาคารต่างชาติบริการดีกว่า + ค่าบริการถูกกว่า ถ้าธนาคารสัญชาติไทย (ที่ฝรั่งถือหุ้นเกือบครึ่ง) อยากสู้ได้ต้องปรับปรุงบริการให้ดีขึ้นครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท