วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรเกี่ยวอะไรกับเศรษฐกิจพอเพียง


ทำยังไงเศรษฐกิจพอเพียงจึงจะกระโดดออกมาจากหน้ากระดาษ ไปโลดเต้นอยู่ในวิถีไทยทุกครัวเรือน แล้วหลอมหัวใจไทยให้เป็นพลังแห่งความพอดีแห่งชาติ
สำนักคลังสมอง วปอ. เพื่อสังคม เห็นว่าสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลง ไทยเราได้รับผลกระทบทางลบจากโลกาภิวัฒน์ และระบบเศรษฐกิจเสรี ในขณะที่ภายในประเทศมีความยากจน ปัญหาความขัดแย้งและความแตกแยกในสังคม มีความอ่อนด้อยด้านคุณธรรมจริยธรรม และมีปัญหาความไม่สงบเฉพาะพื้นที่ การสร้างผู้นำที่รอบรู้สถานการณ์มีความจำเป็น จึงจัดทำหลักสูตรพัฒนาผู้นำ ตามแนวพระราชดำริ และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขึ้นในวันที่ 9 ศกนี้ ....ผมขึ้นเวทีเกี่ยวกับเรื่องนี้หลายครั้ง งานนี้จะไม่ไปเล่าเรื่อง ..พอประมาณ ..มีเหตุมีผล ..มีภูมิคุ้มกัน ..เพราะมีท่านผู้สันทัดกรณีพูดกันไว้แล้วอย่างยอดเยี่ยม แต่จะชวนฉุกคิด เรื่องทางสายกลางของสังคม จะขอถาม ในฐานะที่เป็นนักศึกษาระดับคลังสมองของชาติ ท่านอยู่ตรงส่วนไหนของเรื่องนี้ มีนโยบายเชิงรูปธรรมอย่างไร ทำยังไงเศรษฐกิจพอเพียงจึงจะกระโดดออกมาจากหน้ากระดาษ ไปโลดเต้นอยู่ในวิถีไทย ช่วยกันหลอมหัวใจไทยให้เป็นพลังความพอดีแห่งชาติ วาระแห่งชาติก็ตั้งมาจนเปรอะ เอาเจ๋งๆสักเรื่องให้ชัดๆเป็นของขวัญในปีมหามงคลถวายพ่อแห่งชาติของเราได้ไหม? ...ถามกันให้เป็นนิสัย วันนี้ คุณเพียงพอแล้วหรือยัง!
หมายเลขบันทึก: 65632เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2006 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ผมอยากให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองบางคนของเราอ่านบันทึกของครูบาจังเลย ดูสิว่าเขาจะมีความรู้สึกหรือไม่
  • ขอบคุณมากครับผม
ดีใจที่อาจารย์ขจิตได้อ่าน และชอบ ถ้าชอบก็ควรนำความชอบธรรม ไปเป็นความชอบทำ ช่วยกันทำ ช่วยกันบอกเล่า หาทางให้เขาได้คิด ได้ต่อความคิด เพื่อให้เข้าคิดได้ เขาจะได้อะไรๆจากที่เขาคิด แล้วนำความคิดนั้นไปแบ่งปันความคิด ทำให้การแบ่งปันความคิด เหมือนการปันผลกำไรหุ้นของนักลงทุน ช่วยกันทำเรื่องนี้ให้เป็นที่นิยมในสังคมไทย ดีไหมครับ
  • จะนำความคิดครูบาไปเผยแพร่
  • ดีใจที่ได้ติดตามงานเรื่องของครูบาครับผม
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท