เฮฮา2 ตอนอาจารย์จุ๋ม


ด้วยความคุ้นเคยกันมายาวนาน จุ๋มจึงเป็นส่วนหนึ่งของลมหายใจมหาชีวาลัยอีสาน คนอื่นเขามีพ่อแม่บุญธรรม ลูกบุญธรรม แต่จุ๋มกับผมดูเหมือนจะเป็นเพื่อนบุญธรรมคู่แรกของโลก

·        อาจารย์จุ๋ม 

 

ชื่อเซ็นรับเงินเดือน คุณสมพิศ ไม้เรียง เป็นแม่ลูก3 ที่ลูกๆสำเร็จการศึกษาอย่างดีเยี่ยม ใส่ใจงานด้านการอบรมลูกเป็นพิเศษ ถ้าใครชวนคุยเรื่องนี้ตาจะเป็นประกาย อธิบายขั้นตอนต่างๆอย่างละเอียดลออ จุ๋มเป็นนักวิชาการระดับ8 สังกัดกรมวิชาการเกษตร เข้ามาร่วมงานกับมหาชีวาลัยอีสานในฐานนะนักวิชาการอิงระบบเมื่อหลายปีมาแล้ว จึงทราบปัญหาทุกแง่มุม และคอยช่วยเหลือทุกสิ่งทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ เที่ยวนี้ไม่ได้ลงมาร่วมเฮฮาศาสตร์อย่างเดียว ขับรถขนกระชายดำ ขมิ้น มาเต็มคันรถ เพื่อปลูกในแปลงวิจัยของเรา ปีนีhนอกจากมาทำแปลงวิจัยหลายชนิดแล้ว ยังมีงานทดลองใช้กวาวเครือขาว มาผสมอาหารเลี้ยงสุกร 

 

ด้วยความคุ้นเคยกันมายาวนาน จุ๋มจึงเป็นส่วนหนึ่งของลมหายใจมหาชีวาลัยอีสาน คนอื่นเขามีพ่อแม่บุญธรรม ลูกบุญธรรม แต่จุ๋มกับผมดูเหมือนจะเป็นเพื่อนบุญธรรมคู่แรกของโลก  เธอคอยเป็นห่วงเป็นใยใส่ใจสุขภาพเชิงรุก จัดการช่วยเหลือติดต่อหมอและโรงพยาบาลด้วยตนเอง เสาะหายามาให้กินหมดไปหลายปิ๊บแล้ว ด้วยพลังใจอันแรงกล้ามหาศาลของเธอนี่เอง ทำให้ลมหายใจของผม ยังยุบหนอพองหนอต่ออายุไขในปัจจุบัน  

อาจารย์จุ๋มเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง ทั้งรับและเรียนรู้อย่างสนุก สนใจปัญหาสังคม สุขภาพ ธรรมมะ เป็นแม่ครัวฝีมือดี ทุกครั้งที่เธอมาเราพลอยได้รับของฝากทั้งที่เป็นกำลังใจ ยาบำรุง ความรู้ความคิด และเสน่ห์ปลายจวัก พักนี้มีงานติดพันมาบ่อย ทำให้คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน หวานใจของเธอต้องขาดคนดูแลไปบ้าง ใครที่คิดว่าครอบครัวยุ่งทำงานเพื่อสังคมไม่ได้ลองหาเวลาไปคุยกับเธอบ้างก็ได้นะครับ

คำสำคัญ (Tags): #เฮฮา2
หมายเลขบันทึก: 115923เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2007 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ผมมีโอกาสคุยกับท่านบ้างจึงทราบว่า ผมนั้นเคยทำงานร่วมกับสามีท่าน ที่งานก่อสร้างเขื่อนท่าด่านที่นครนายกในระยะเวลาสั้นๆ 2-3 เดือน ก่อนที่ผมจะย้ายไปทำงานกับ ADB ที่กรมทางหลวง
  • สามีท่านพี่จุ๋มเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านฐานรากเขื่อนแบบมวลเบา ซึ่งเป็นการก่อสร้างแห่งแรกในประเทศไทย ท่านเป็นผู้มีชื่อเสียงมาก
  • ยิ่งประทับใจเมื่อทราบว่าเป็นเพื่อนกับครูบาและเป็นห่วงใยถึงกับแนะนำคุณหมอผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านให้ ซึ่งก็เป็นญาติกับท่าน
  • ยังมาภิบาลท่านครูบาด้วยสมุนไพร อาหาร และสารพัด น้ำใจท่านประเสริฐแท้เชียว
  • มาขอยืนยัน  ครับ
  • ประทับใจคุณแม่ จุ๋ม  มากครับ  คนงามล้ำด้วยน้ำใจและไมรตรีจิต   กระผม..สะ-มะ-นึ-กะ ขอฟันธง !!!
แล้วอาจารย์จุ๋มเปิดบล็อกบ้างไหมคะ จะได้ติดตามกิจกรรมของท่านบ้าง

คิดถึงเห็ดปิ้ง(เตาไฟฟ้า)กับน้ำจิ้มสุดยอดฝีมือคุณจุ๋มมั่ก ๆ ๆ

เสียดายไม่ได้ไปกินเห็ดปิ้งจากเตาถ่าน

อยากเมาๆ ๆ ๆ (เห็ด) ค่ะคุณจุ๋ม

ว่าแต่ "77" ยังไม่ได้ฉลองกับคนเชียงใหม่เลย

อิอิอิ

ด้วยความคิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะ

เห็นอ.ขจิตใส่พวงมาลัยยังกะนักร้องเลยค่ะ

สวัสดีค่ะพ่อครูฯ

           มีโอกาสได้เจอพี่จุ๋มหนึ่งครั้ง ยังจำรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะได้เลยคะพ่อ

          หวังไว้ว่าคงมีโอกาสได้เจออีกในโอกาสต่อไปนะคะพ่อ

ดีใจที่มีโอกาสเห็นรูปคุณสมพิศค่ะ เคยได้รับอีเมล์จากคุณสมพิศครั้งหนึ่ง น่ารักมาก ไม่ถือตัวเลยทั้งๆ ที่หนูเด็กกว่าตั้งเยอะ มาทักทายพูดคุยด้วยก่อน แต่ช่วงนั้นเมล์หนูมีปัญหาไม่รู้ว่าส่งกลับไปแล้วได้รับหรือปล่าว ถ้าไม่ได้รับก็ฝากกราบสวัสดีและถือโอกาสทำความรู้จักผ่านบันทึกนี้แล้วกันนะคะ : )
  • อาจารย์จุ๋มน่ารักมาก
  • ออตว่าเป็นคนจับประเด็นเก่งอีกคนหนึ่งระดับเซี่ยน
  • เรื่องรักษ์สุขภาพเนี่ยมือหนึ่งเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท