002 : ตัวอย่าง R2R เรื่องการประเมินความปวดหลังผ่าตัด


การสอนและทดสอบการประเมินความปวด ควรทำในขณะที่มีการให้น้ำเกลือหรือเจาะเลือดผู้ป่วย จะทำให้ผู้ป่วยเข้าใจได้ดีขึ้น

งานวิจัยที่เป็น R2R ของภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ผ่านมามีหลายเรื่องที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ที่ผมนำมาเล่าให้ฟังครั้งนี้ เป็นการสอนผู้ป่วยประเมินความปวดหลังผ่าตัด

มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ผู้ป่วยทุกคนเตรียมใจไว้ก่อนผ่าตัดคือ อาการปวดแผล ซึ่งอาจจะปวดมากหรือปวดน้อยแล้วแต่ชนิดของการผ่าตัดหรือวิธีการระงับปวดที่จะได้รับ  ซึ่งความรุนแรงของความปวดก็เป็นสิ่งที่แพทย์หรือพยาบาลเองก็อยากจะทราบว่าผู้ป่วยปวดมากน้อยแค่ไหน เพื่อจะได้วางแผนหรือติดตามผลการรักษาให้เหมาะสมต่อไป แต่การสอนให้ผู้ป่วยประเมินอาการปวดหลังผ่าตัดนั้นมีความยุ่งยากอยู่บ้าง เพราะขณะสอนการประเมินนั้นทำก่อนการผ่าตัดซึ่งผู้ป่วยยังไม่มีอาการปวดเกิดขึ้นจริง ผู้ป่วยจึงไม่สามารถบอกระดับความปวดได้ว่าเป็นเท่าใด และผู้สอนก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าที่สอนไปผู้ป่วยเข้าใจหรือไม่ (ถ้ารอสอนหลังผ่าจะช้าเกินไป)   ดังนั้น ศศิวิมล และคณะ จึงได้ทำการศึกษาการสอนประเมินความปวดให้ผู้ป่วยก่อนผ่าตัดอย่างมีแบบแผน (ใช้ระดับคะแนน  0-10) พบว่าหลังผ่าตัดผู้ป่วยสามารถบอกคะแนนความปวดได้ดีขึ้นและบอกได้เร็วขึ้นกว่ากลุ่มที่เคยสอนแบบเดิม ปัจจุบันภาควิชาวิสัญญีฯ ได้กำหนดให้แพทย์หรือพยาบาลที่ไปเยี่ยมผู้ป่วยก่อนการผ่าตัดทำการสอนการประเมินความปวดและแจกเอกสารประกอบ (แผ่นพับ) ทุกราย จึงช่วยทำให้การประเมินความปวดในระยะหลังผ่าตัดทำได้ง่ายขึ้นมาก 
ข้อแนะนำ การสอนและทดสอบการประเมินความปวด ควรทำในขณะที่มีการให้น้ำเกลือหรือเจาะเลือดผู้ป่วย จะทำให้ผู้ป่วยเข้าใจได้ดีขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #ความปวด#r2r#pain
หมายเลขบันทึก: 55246เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2006 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีคะ...อาจารย์หมอสมบูรณ์

...

ด้วยความโชคดีมากเลยคะ ขณะที่กะปุ๋มกำลังนั่งอ่านบันทึกของอาจารย์ พี่ดาทีม  R2R ศัลยกรรมเดินมาปรึกษาเรื่องแผลฯ กับกะปุ๋ม...ก็เลยถือโอกาส print บันทึกของอาจารย์ให้พี่เขาดู เพราะที่ตึกศัลยกรรมหญิงนี้เขาทำเรื่อง pain มาได้ประมาณหนึ่งปี  ได้ผลการศึกษาออกมาแล้ว...กะปุ๋มจึงพยายามที่จะให้ทางทีมเขียนเป็นรายงานวิจัยออกมา ซึ่งพี่เขาก็รับในหลักการ...และสัปดาห์หน้านี้มีนัดกันให้กะปุ๋มลงไปดูที่ตึกเพื่อพูดคุยในรายละเอียดของการเขียนเป็นรายงานวิจัย...

และตอนนี้ผลการศึกษาในรอบแรกกำลังนำมาพัฒนา...ต่อ เดี๋ยวในรายละเอียดกะปุ๋มจะนำมาเล่าแลกเปลี่ยนกันนะค...

อาจจะต้องขอรบกวน consult และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นนี้กับอาจารย์ในลำดับต่อไปนะค

ขอบพระคุณคะ

(^_____^)

กะปุ๋ม

กำลังหาช่องทางให้ทางทีมเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับอาจารย์ผ่าน blog คะ

ขอแก้ไขคำผิดนะคะ...

"มาปรึกษาเรื่องการทำแผนฯประจำปีคะ"...

ยินดีมากเลยครับ

สวัสดีคะ อาจารย์ ดิฉันกำลังจะทำงาน R2R เรื่องการประเมินความปวดหลังผ่าตัดในผู้ป่วยหลังผ่าตัดใส่เหล็ก จึงขอรบกวนอาจารย์ให้คำแนะนำด้วยคะ แล้วจะหาดูตัวอย่างงานวิจัยได้จากที่ไหนคะ นี้เป็นงานชิ้นแรกคะ ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท