ข้อคิดและข้อเสนอแนะในการสอนออกเสียง (Pronunciation)(3)


เมื่อวานนี้ ได้นำเสนอข้อคิดไปบ้างแล้ว แต่ยังมีอีกที่น่าสนใจ โปรดติดตาม บอกแล้วไงว่า ครูอ้อยสอนมาหลายปี มีประสบการณ์ในการมอนมามาก จึงมีข้อคิด ข้อสังเกตมากมายเช่นกัน

ข้อคิดและข้อเสนอแนะในการสอนออกเสียง (Pronunciation)  จากการปฏิบัติจริง  เป็นเอกสารที่ครูอ้อยได้รวบรวมไว้จากการเรียนการสอนตลอดระยะเวลา 27 ปี 

เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา  ได้นำเสนอไปบ้างแล้ว  วันนี้จึงเป็นข้อคิอข้อต่อไป

18.  ครูควรจัดหาภาพยนตร์  หรือสารคดี  จากต่างประเทศมาฉายให้นักเรียนชม  ในเวลาว่าง (หาจอใหญ่หน่อย)   จะช่วยให้เกิดความคุ้นเคยกับเสียงภาษาอังกฤษ  ได้เห็นทิวทัศน์  ความเป็นอยู่และวัฒนธรรมนานาชาติ  ฯลฯ  เป็นการขยายโลกทัศน์ของเด็กที่ขาดโอกาส  มีภาพยนตร์ดีๆ  มากมายที่ช่วยสอนทักษะการคิด  และทักษะการดำเนินชีวิต  อย่างเหมาะสม  เด็กจะมีความสุข  (จะรักครูและรักโรงเรียนอย่างสุดหัวใจ)

19.  เด็กบางคน  บ่น  ไม่อยากดูภาพยนตร์เสียงภาษาอังกฤษในฟีล์ม  บอกว่าดูไม่รู้เรื่อง  อ่านไม่ทัน  ครูอย่าเพิ่งท้อใจ  นั่นเป็นเพราะ  เด็กยังไม่มีทักษะทั้งในการฟังและการอ่าน  ฟังภาษาอังกฤษไม่ได้  อ่านคำบรรยายภาษาไทยก็ไม่ทัน  ทำให้ดูไม่รู้เรื่อง  ควรจูงใจให้ฝึกบ่อยๆ  โดยหา  ภาพยนตร์ที่เด็กสนใจมากๆ  มาฉาย  เด็กจะใช้ความพยายามมากขึ้น  และค่อยๆ  พัฒนาการใช้อวัยวะต่างๆอย่างประสานกัน  ทั้ง  ตาดู  หูฟัง  สมองคิดไปพร้อมๆกัน  พอทำได้แล้ว  เด็กจะมีสมาธิในการเรียนมากขึ้น และเรียนรู้ได้ดีขึ้น

ความประทับใจในภาพยนตร์ จะทำให้เด็กเก็บภาพต่างๆ  ที่เห็นนั้นไว้ในสมอง  เมื่อครูอ้างถึงเรื่องราวเหล่านั้นในการสอน  วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา  เด็กจะเข้าใจได้ง่ายขึ้น

***********

ดึกแล้ว  ขอจบข้อคิดและข้อเสนอแค่นี้ก่อน  พรุ่งนี้  โปรดติดตามอีกครั้ง  ขอบคุณ 

หมายเลขบันทึก: 63438เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2006 00:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอแจมได้ไม่ค่ะ : )

ถ้าหนัง 2 ชม. ยาวไป ใช้พวกละคร sit com (situation comedy) หรือ การ์ตูน ตอนละ ครึ่งชม. ก็น่าสนใจนะคะ  เดี๋ยวนี้หาซื้อได้ง่ายแล้วด้วย ถ้าอ.อยากทำโครงการนี้จริงๆ มัทขอรับอาสาช่วยเลือกตอนที่หน้าสนใจให้ได้ค่ะ : )

คุณ  มัทนา

  • ดีค่ะ  ครูอ้อยก็ชอบ  sit com  แต่ไม่ค่อยมี 
  • การ์ตูนก็มีน้อย แต่ก็พอมีหมุนเวียนยืมกับเพื่อนครูที่สอนภาอังกฤษที่ศูนย์ eric ค่ะ

หากคุณมัท  อาสาจะช่วยเลือกตอนที่น่าสนใจ ก็แจ๋วสิคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท