การสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารระดับประถม


ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีพื้นฐานของคำศัพท์จำนวน 1200- 1500 คำ นักเรียนมีความสามารถในการคิดคำศัพท์รอบตัวได้...อย่างไม่น่าเชื่อ
สัปดาห์นี้.....ครูอ้อยประสบกับความสำเร็จในการสอน  แบบหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง....ที่ใช้วิธีการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร  
ซึ่งเป็นวิธีง่ายๆ คิดเองนะคะ 
เพียงแต่ต้องฝึกเป็นประจำทุกวัน  ครูอ้อยสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน..ไม่เบื่อหน่าย...แต่กลับเป็นมีความกระฉับกระเฉง..เวลาเปลี่ยนกิจกรรม  
วิธีการของครูอ้อยง่ายจริงๆ  แต่ต้องแลกเปลี่ยนกับความเหนื่อยๆ  แบบสุดสุด
ซึ่งตอนนี้ครูอ้อยรู้สึกว่า...กำลังอยู่ตัวแล้ว  เพียงแต่มีน้ำดื่มไว้ติดตัวตลอดเวลา....
พอย่างเท้าเข้ามาในห้อง  ครูอ้อยต้องทักทายนักเรียนก่อนด้วยน้ำเสียงและท่าทางเป็นมิตร  ยิ้มแย้ม   รับรองว่า  ประสบกับความสำเร็จในการสอนแน่นอน 
จากนั้นครูอ้อยยืนฟังนักเรียนยืนทักทายครูอ้อย  สายตากวาดไปรอบห้อง  โดยเฉพาะนักเรียนที่อยู่ข้างหลัง  ..ลองดูก่อนนะคะ  รับรองอีกค่ะ 
ความกระฉับกระเฉงของครูตอนนี้ต้องใช้ออกมาให้มากที่สุด  อย่านั่งสอนโดยเด็ดขาด  นักเรียนจะไม่กระตือรือร้น...ครูอ้อยลองมาแล้วค่ะ 
คำถามที่จะถามนักเรียนที่เป็นการอุ่นเครื่องนั้น     ครูอ้อยต้องเตรียมคำถามให้พร้อม  และออกมาจากปากอย่างเป็นธรรมชาติที่สุด  โดยไม่ต้องมองกระดาษหรือโฉนดใดๆ  นักเรียนจะมีความมั่นใจในตัวครูอ้อยมากขึ้น 
ครูอ้อยทำอยู่ 2 สัปดาห์เองค่ะ  ตอนนี้คำถามง่ายๆ  นักเรียนชั้น ป.4 ของครูอ้อยมีความสามารถ ถามและตอบได้อย่างเป็นธรรมชาติเกือบร้อยละ 100แล้วค่ะ 
จากนั้นต้องหมั่นใช้คำถามข้างเคียง  หมายถึง  คล้ายๆกันถามบ้าง  แนะนักเรียนก่อนบ้าง  สลับกันไป 
เช่น  วันนี้ครูอ้อยถาม  What colour do you love?  นักเรียนตอบ  I love.... 
ลองเปลี่ยนคำถามคล้ายกัน เช่น  What animal do you love?  เปลี่ยนเป็น  What fruit do you love?  .....What food do you love?....What subject do you love?....นักเรียนจะตอบได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด  นักเรียนคนไหนมีความสามารถตอบได้  ใช้การยกมือ  เมื่อจะตอบ  ตอบได้แล้ว..ก็นั่งลง 
คราวนี้เปลี่ยนคำถามที่คล้ายกันอีก   เช่น   What can  you see in this picture ?  ชี้ให้นักเรียนดูในรูปภาพ  ให้เวลาคิดสักนิดนึงก่อน  แนะให้นักเรียนหาคำตอบไว้ในใจอย่างน้อย 3 คำตอบ  เพราะอาจจะซ้ำกับเพื่อน  อย่าลืมแนะประโยคที่จะต้องตอบไว้บนกระดานด้วยว่า...I can see.... นักเรียนจะตอบได้กันอย่างสนุกสนาน  ครูอ้อยก็ต้องกวาดสายตาเปลี่ยนให้นักเรียนได้ตอบอย่างทั่วถึง  
นานๆทีก็เปลี่ยนให้นักเรียนเป็นฝ่าย...ถามครูอ้อยบ้าง  พอได้ถามครูอ้อย  นักเรียนจะตั้งใจถาม  รีบถามแบบอยากจะให้ครูอ้อยจนมุม  ท้าทายดีค่ะ 
คราวนี้เปลี่ยนเป็นคำถามในบริบทในห้องเรียน  What can you see in this room?   นักเรียนจะตอบกันอย่างชัดเจน.....อย่าลืมให้คำตอบไว้บนกระดานด้วยในระยะเริ่มแรก  นักเรียนจะมีความมั่นใจในการตอบ  และกล้าตอบเพิ่มขึ้นด้วย  
วิธีการนี้เสริมสร้างให้นักเรียนกล้าพูดภาษาอังกฤษมากขึ้น  รับรองนักเรียนทั้งห้องเรียน  ต้องได้พูดภาษาอังกฤษ  เพราะถ้าไม่พูด...ก็จะไม่ได้นั่ง   
ทุกคาบเรียน  หากใช้วิธีการนี้  และเปลี่ยนคำถามไปเรื่อยๆ  โยงเข้าเนื้อหาในบทเรียน  โยงเข้าสู่ความเป็นจริงรอบตัวนักเรียน  ลองดูนะคะ  สนุกมาก.....  แบบหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลยค่ะ..
นักเรียนก็เรียนรู้อย่างมีความสุข  สิ่งที่ได้รับนั้น  มากมายเกินจะคิดค่ะ
หมายเลขบันทึก: 101063เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2007 03:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)
  • Very good technics
  • You are the best teacher that I have seen in educational person.

 

สวัสดีค่ะพี่ชาย..พิสูจน์

  • ขอบคุณมากค่ะ  สำหรับคำชมซึ่งเป็นกำลังใจและยาชูกำลังให้กับครูอ้อย...เป็นอย่างดี
  • ครูอ้อยจะเตรียมการสอนในวันนี้ก่อนนะคะ..หกาว่างแล้วจะมาคุยต่อค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • จะจับเรื่องนี้ล่ะ  เป็นวิจัยในชั้นเรียน  ที่เป็นนวัตกรรมล่ะ

เตรียมตัว

ได้อ่านบันทึกนี้ของครูอ้อยแล้ว อยากให้ครูอ้อยเผยแพร่นวัตกรรมการบวนการสอนแบบนี้เร็วๆจังค่ะ วิเคราะห์แบบประเมินและเขียนออกมาเร็วๆนะคะ ครูอ้อย จะช่วยเอาไปโฆษณาที่โรงเรียนของลูกๆค่ะ ก่อนที่จะมีเด็กเกลียดภาษาอังกฤษมากขึ้นๆเพราะวิธีการสอนของคุณครูมากกว่าตัวภาษาอังกฤษเอง กำลังจะเขียนบันทึกเรื่องนี้หลังจากที่ได้ฟังน้องฟุงคุยเรื่องคุณครูภาษาอังกฤษบ่อยๆค่ะ เดี๋ยวจะมาลิงค์ให้คุณครูอ้อยไป comment นะคะ

สวัสดีค่ะคุณโอ๋...โอ๋-อโณ

  • ครูอ้อยได้เรียนรู้วิธีการสอนนักเรียนจาก..นักเรียนตัวน้อยๆนี่ล่ะค่ะ  แต่ครูอ้อยก็รู้เพิ่มมาอีกประเด็นหนึ่ง  ก็คือ   การสอนต่อระหว่างชั้นเรียน  หากครูสอนนักเรียนเมื่อปีที่แล้ว  ดุ  และเครียด  นักเรียนจะเบื่อหน่ายมากๆกับการเรียนภาษาอังกฤษ  โชคดีที่  ครูอ้อยเป็นหัวหน้า ฯ  ได้กำกับติดตามการสอน  หรือนิเทศบ่อยครั้งมาก  นักเรียนจึงคุ้นเคยกับการสอนภาษาอังกฤษในรูปแบบเดียวกันค่ะ
  • นวัตกรรม  ยังไม่ได้ตั้งชื่อเลยค่ะ  เอาล่ะ  ครูอ้อยจะลงในบันทึกขอให้เพื่อนๆใน G2K ตั้งชื่อให้...ดีมั้ย...คุณโอ๋...
  • ขอบคุณมากค่ะ..คุณโอ๋..คนเก่งของครูอ้อยก็..ตั้งชื่อให้ครูอ้อยสักชื่อหนึ่งนะคะ  เรามาร่วมสร้างสรรค์ด้วยกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ครูอ้อยคะ ดีใจและขอบคุณแทนนักเรียนโรงเรียนครูอ้อยนะคะ ตามมาลิงค์เรื่องเล่าจากน้องฟุงที่นี่ และเรื่องที่อ้างถึงครูอ้อยที่นี่ด้วยค่ะ

 สำหรับเรื่องชื่อนี่ ครูอ้อยหมายถึงวิธีการเหรอคะ ประเภทว่า"การสอนภาษาอังกฤษแบบสร้างสรรค์ส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนและผู้สอน" อะไรแบบนั้นหรือเปล่าคะ ถ้าใช่จะได้ช่วยเก็บไปคิดแล้วมานำเสนอครูอ้อยให้ตัดสินค่ะ ต้องมีความยาวสักไม่เกินกี่คำดีคะ ครูอ้อยช่วยบอกรายละเอียดเพิ่มเติมนิดนึงนะคะ ดีใจจังอยากให้ครูอ้อยได้เผยแพร่เร็วๆ คิดถึงคุณครูที่สอนวิชาศีลธรรมได้ดีเด่นจนมีคนนำไปเผยแพร่ท่านนึงด้วยนะคะ ดูจากรายการคนค้นคน จะได้ดูครูอ้อยในทีวีบ้าง

ครูอ้อยคะ

วิธีการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่ครูอ้อยใช้นั้นเป็นวิธีที่ดีและง่ายต่อการใช้ ครูหมูใช้คำถามลักษณะนี้เช่นกัน ผลที่ได้คือเด็กกล้าตอบและพยายามตอบกัน ในระยะแรกเด็กตอบคำถามในรูปของคำ ต่อมาเป็นวลี และเป็นประโยคตามลำดับ  เห็นผลดีค่ะ ตัวอย่างคำถาม Tell me the word start with letter "..." , What animals have four legs?..etc.

เห็นด้วยกับวิธีการของครูอ้อยค่ะ

 

ขอชื่นชมจากใจจริงนะคะ  เก่งมากๆ เลยค่ะ
I like your technic. It also works in my class of Mattayom 4 or 5.  The right start is the best way to take action.   I hope we can improve our English teaching for the sake Thai children.  Next time I will suggest mine.   Thanks for launching your blog.

สวัสดีค่ะคุณโอ๋...โอ๋-อโณ

  • ครูอ้อยนี่แย่จริง   ทิ้งบันทึกนี้ไปตั้งนาน  ไม่ได้หันกลับมาดูงานของตนเองที่ยังค้างอยู่เลยค่ะ
  • เมื่อวานนี้ครูอ้อยไปอยู่เวรที่โรงเรียน  ได้ทำ 5 ส กับห้องพักของตนเอง  รวมถึง 5 ส ในคอมพิวเตอร์ด้วย
  • ครูอ้อยอ่านการเขียนการแสดงความคิดเห็นของคุณโอ๋  ที่เป็นประโยชน์ต่อครูอ้อยมากจริงๆ  แสดงให้เห็นว่า  คุณโอ๋ มีความตั้งใจจริงเกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษ
  • ครูอ้อยดีใจมากค่ะ  ที่ท่านผู้ปกครองให้ความรู้สึกที่ดี  ครูอ้อยได้ทำเอกสารประชาสัมพันธ์ไปยังบ้าน  คุณโอ๋ลองอ่าน  ที่นี่ค่ะ ที่นี่ค่ะและที่นี่ค่ะ  ใช้ได้ผลดีมากค่ะ 
  • อย่างน้อย  ผู้ปกครองก็เข้าใจ และพยายามที่จะช่วยเหลือบุตรหลานของตนเองค่ะ

 ขอบคุณมากค่ะ...รักคุณโอ๋จังค่ะ..ทำไมเน็ตหลุด

สวัสดีค่ะครูหมู

  • ครูอ้อยดีใจที่มีผู้ร่วมกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เหมือนๆกันค่ะ
  • การจัดการเรียนรู้ที่มุ่งสู่นักเรียน...รับรอง..เป็นเรื่องที่ดีค่ะ
  • ขอบคุณค่ะที่เป็นกำลังใจให้กันค่ะ

สู้สู้

สวัสดีค่ะคุณ...สุทิสา

ขอบคุณค่ะที่ชม และเป็นกำลังใจให้  มาทักทายกันบ่อยๆนะคะ...ครูอ้อยชอบและมีความสุขค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ...Wasan Wan

  • ขออนุญาตเขียนเป็นภาษาไทยค่ะ...เพิ่งจะอิ่มข้าวมาค่ะ..เกี่ยวกันไหมนี่
  • ครูอ้อยชอบการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันค่ะ
  • เข้ามาทักทายและแนะนำครูอ้อยบ้างนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคุณครูอ้อยมากๆเลยค่ะ ตามไปดูเอกสาร"รายงานไปบ้าน"ของครูอ้อยแล้ว เยี่ยมมากๆค่ะ ครูอ้อยอนุญาตให้นำไปเป็นตัวอย่างให้กับคุณครูที่โรงเรียนน้องฟุง (ป.4 เหมือนกัน) ได้ไหมคะ

คุณครูอ้อยน่าจะเอาลิงค์ถึงบล็อกครูอ้อยที่เขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ใส่ไว้ในประวัติใน"รายงานไปบ้าน"ด้วยนะคะ

วันจันทร์ที่ผ่านมาดูรายการชีพจรโลกเรื่องการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแล้ว ได้ไอเดียมาด้วยว่า การที่เราจะสอนภาษาอังกฤษให้ลูกๆนักเรียนของคุณครูทั้งหลายให้ได้ผลนั้น เราต้องทำให้คุณพ่อคุณแม่อยากเรียนภาษาอังกฤษไปด้วย เพราะส่วนใหญ่คุณพ่อคุณแม่เองก็ไม่เก่งไม่ชอบภาษาอังกฤษ แล้วจะไปฝากความหวังไว้ที่คุณครูให้ลูกชอบเรียน ซึ่งเด็กๆเค้าสื่อสารได้จากคุณพ่อคุณแม่เองอยู่แล้วว่า พ่อแม่ยังไม่ชอบเลย ลูกจะเรียนให้ดีได้ยังไง แต่จาก"รายงานไปบ้าน"ของครูอ้อยฉบับที่ 2 ที่ 3 อ่านแล้ว คุณพ่อคุณแม่คงจะรู้สึกสนุกไปกับลูกด้วย ครูอ้อยได้รับการตอบรับอย่างไรบ้างคะจากผู้ปกครอง มีเล่าไว้ในบันทึกไหนบ้างไหมคะ จะได้นำไปชักชวนคุณครูอื่นๆให้เห็นประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมน่ะค่ะ

วิธีของครูอ้อย ถ้าได้เผยแพร่ออกไปเยอะๆจะเป็นอานิสงค์อันใหญ่ยิ่งต่อเด็กไทยเลยนะคะ เราเรียนภาษาอังกฤษแบบทรมานบันเทิงกันมานานนมแล้ว สงสารทั้งคุณพ่อคุณแม่และเด็กๆที่ไม่ชอบภาษานี้ ทั้งๆที่ออกจะสนุกสนานและมีประโยชน์นะคะ

ขอบคุณครูอ้อยมากๆสำหรับความคิดริเริ่มและความทุ่มเทที่มีต่อการเป็นคุณครู ชื่นชมมากๆค่ะ

ถ้าเจอมัธยมมั่งหละครับ

ที่จะอย่างไรก็ไม่เอา

Hello!I'm Kru. KED from KOrat.THanks for some idea to teach English in the primary school.

How can I change the idea with you again?

Kru.Ked.Korat

สวัสดีค่ะ ครูเกด

  • ท่านอาจารย์  สามารถ  สมัคร เข้าเป็นสมาชิกที่นี่ และเข้ามา แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันที่นี่ค่ะ

ขอบคุณค่ะที่สนใจ  ยินดีที่จะได้แลกเปลี่ยนกันค่ะ

ติดตามเทคนิคกระบวนการสอนของครูอ้อยมาตลอดชื่นชมมาก ตัวนี้ตัวหนูก็เป็นครูสอนวิชาภาษาอังกฤษ อยู่เหมื่อนกัน การสอนไม่ง่ายอย่างที่คิดมีปัญหาอยู่เสมอเอไว้วันหลังมาขอคำปรึกษานะค่ะ

สวัสดียามเช้าตรู่ค่ะ น้อง .. ภัคญดา

  • ดีใจที่มีแฟนคลับมาก และสนใจงานของครูอ้อย  เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้  หากน้องสนใจ  กลับมาถามใหม่ ยิ่งถูกตาต้องใจกันใหญ่เลย

ขอบคุณนะคะ  ที่ฝากรอยไว้ให้ภูมิใจค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูอ้อย

ชอบอ่านแนวคิดของครูอ้อยดีมากค่ะ การสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารมีเทคนิคที่ดีมากค่ะ อยากให้ครูอ้อยแนะนำกิจกรรมเสริมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่สามารถจัดเป็นโครงการพัฒนานักเรียนในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะนักเรียน ป.5 ป.6 อื่นๆอีกค่ะ อยากได้มากค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง . วริญญา

สำหรับ ป.5-6 น่าจะเป็น ละคร นักเรียนที่โรงเรียนสนุกมาก มีพี่ครูใช้บทละครเป็นการส่งผลงานเพื่อเลื่อนวิทยฐานะด้วยค่ะ

มีโอกาสจะเล่าให้อ่านนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

อยากให้ครูที่สอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยเป็นเหมือนครูอ้อยนี่แหละค่ะ ค่อยเป็นต่อยไป ที่ละประโยค เมื่อนักเรียนแตกฉานแล้ว ภาษาจะขยาย ความหมายจะเปลี่ยนอย่างไร นักเรียนก็ตามทัน คุณครูควรได้ วิทยฐานะเลยโดยไม่ต้องมากังวลกับเอกสารอื่นๆ จังเลย

แล้วพบกันใหม่ค่ะ

ไม่ทราบว่าครูอ้อยพอที่จะรับลูกศิษย์ได้อีกสักคนหรือเปล่าค่ะ พอดีอยากพูด ENG. เป็นนะค่ะไม่ทราบว่าจะต้องเริ่มต้นที่ไหนก่อนค่ะช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมค่ะ

ขอนคุณมากค่ะ

วันวาน

ขอบคุณมากค่ะ ครูชนบท ที่ชื่นชม

น้อง  วันวาน   ครูอ้อยรับเป็น ลูกศิษย์ แต่ไม่ทราบว่า จะมีเวลามากพอ หรือเปล่า

ครูอ้อยเป็นครูที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ

ขอบคุณนะคะที่ได้ให้ไอเดียในการสอนภาษาอังกฤษ

เคยนำไปใช้กับนักเรียนที่โรงเรียน นักเรียนชอบมากค่ะ

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ

สวัสดีค่ะ  ครูแหวว [IP: 203.154.215.123]

ขอบคุณมากค่ะ  ที่เป็นกำลังใจให้ครูอ้อยค่ะ จะถอย หรือจะย่ำอยู่กับที่ได้อย่างไร?

ถึง ครูออ้ยที่นับถือ

ได้เข้าไปอ่านในบล๊อกของครูออ้ย ( ไม่รู้เรียกถูกหรือเปล่า ) ชอบค่ะเพราะได้ความรู้เยอะมากเลย เป็นครูสอนภาษาอังกฤษเหมือนกันค่ะ อยู่ พัทยา

สอนระดับประถมและพยายามท่จะให้ลูกศิษย์ได้พัฒนาภาษามากมาก ขออนุญาตินำเทคนิคของครูออ้ยไปใช้นะค่ะ และขอความกรุณาครูออ้ยช่วยลงเทคนิคใหม่ที่ใช้กันนักเรียนด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ปัจฉมา

สวัสดีค่ะ ปัจฉมา กระแจ่ม [IP: 125.27.18.233]

ครูอ้อย เขียนไว้ใน http://gotoknow.org/portal/skuikratoke

ยินดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท