ทำอย่างไรกันดี กับชีวิตเด็กกำพร้าที่ไม่มีจุดเกาะเกี่ยวใดนอกจากประเทศไทย


ถ้าจะต้องผลักดันลูกแรงงานต่างด้าวกลับ.. แล้วอย่างน้องนุ่น... จะผลักไปไหนดี

               กำลังบันทึกกรณีเด็กไร้รัฐ ไร้สัญชาติในพื้นที่สึนามิ ก็มาพบน้องนุ่น เด็กใกล้ตัวแค่นนทบุรีนี่เอง แต่มาไกลจากจังหวัดระนอง ... ถ้าจะต้องผลักดันลูกแรงงานต่างด้าว.. แล้วอย่างน้องนุ่น... จะผลักไปไหนดี ??

               คุณมุกเล่าให้ฟังว่า มารดาซึ่งเป็นคนกรุงเทพฯ แต่ไปทำธุรกิจอยู่ที่จังหวัดระนอง ได้รับนุ่นมาอุปการะตั้งแต่นุ่นอายุได้ ๓ ขวบ  โดยในครั้งแรกที่มารดารู้จักพ่อแม่ของนุ่นเพราะทั้งสองซึ่งเป็นชาวพม่า ได้มาขอเช่าบ้านพักอาศัยอยู่กับลูก

 

                ต่อมา เมื่อพ่อของนุ่นซึ่งติดเชื้อเอดส์ ได้เสียชีวิตลงด้วยอาการของวัณโรค แม่ของนุ่นซึ่งติดเชื้อเช่นเดียวกัน ได้ขอให้มารดาคุณมุกช่วยรับเลี้ยงนุ่นด้วย เพราะตัวเองไม่สบาย ทำงานก็ไม่ค่อยไหว ทั้งยังกลัวลูกจะติดเชื้อด้วย  ต่อมาเมื่อนุ่นอายุได้ประมาณ ๘ ขวบ แม่ของนุ่นก็ได้เสียชีวิตลง

 

                เมื่อ ๒ ปีก่อน มารดาของคุณมุก ซึ่งอุปการะนุ่นได้เสียชีวิตลง คุณมุกจึงพาเธอมาอยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือเด็กกำพร้าของเอกชน ที่จังหวัดนนทบุรี

 

                อาจเป็นเพราะนุ่นคลุกคลีอยู่กับพ่อแม่ตั้งแต่เด็ก แม้เวลาพ่อเสียชีวิตนุ่นก็นอนซบอกพ่อไม่ยอมห่าง นุ่นจึงมีสุขภาพไม่ค่อยดี โดยหมอทั้งโรงพยาบาลที่จังหวัดระนอง และโรงพยาบาลที่กรุงเทพ ต่างไม่สามารถระบุได้ว่านุ่นเป็นโรคอะไร ติดเชื้อวัณโรคเช่นเดียวกับพ่อที่เสียชีวิตไปแล้วหรือไม่

 

                ปัจจุบันนุ่นอายุประมาณ  ๑๑ ปี กำลังเรียนหนังสือชั้น ป.๔  แม้จะไม่เคยได้เข้าโรงเรียนที่จังหวัดระนอง เนื่องจากทางโรงเรียนไม่รับเข้าเรียนเพราะไม่มีเอกสาร แต่คุณครูที่โรงเรียนปัจจุบันของนุ่นต่างบอกว่านุ่นเป็นเด็กฉลาด เรียนหนังสือเก่งมาก ได้รับรางวัลทั้งวิชาภาษาอังกฤษ และภาษาไทย

 

                นี่อาจจะเป็นความหวังสำหรับชีวิตน้อยๆ ชีวิตนี้ที่เหลืออยู่เพียงตัวคนเดียว ที่จะสามารถเลี้ยงดูตัวเองได้ในอนาคต หากไม่ถูกปิดกั้นด้วยการไร้สิทธิการทำงาน การเดินทาง และอื่นๆ เพราะเธอไม่มีเอกสารพิสูจน์การมีตัวตนทางกฎหมายใดๆ เลย

 
หมายเลขบันทึก: 44419เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2006 08:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ตอบอย่างที่ต้องชอบตอบจ๊ะ พระเจ้าคงอยากให้ต้องช่วยน้องนุ่นมังนะ

นี่ล่ะ เด็กไร้รากเหง้า ที่รัฐบาลไทยสมัยคุณทักษิณมีท่าทีที่ชัดเจนในยุทธศาสตร์ตาม มติ ครม.เมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม พ.ศ.๒๕๔๘ ว่า จะต้องรับไว้บนแผ่นดินไทย

แต่ในทางปฏิบัติ ยังดูไม่ค่อยเคลื่อนเลย

เราต้องออกแรงผลักดันกันหน่อย...

คงต้องเริ่มต้นจากการตรวจสอบกับทางโรงเรียนว่า นุ่นได้รับการสำรวจให้มีเลข 13 หลักหรือยัง ถ้ายังคงต้องตามกันต่อ

ใช่เลย วันที่ ๑๖ นี้ ว่าจะไปรอพบคุณจาตุรนอยู่เหมือนกัน เตรียมเรื่องของน้องมาเลย

ค่ะอาจารย์ เรากำลังเตรียมสรุปกรณีเด็กนักเรียนทั้งหมดที่เราเลือกเป็นกรณีศึกษาในงานวิจัยสึนามิ ส่งพร้อมกันค่ะ

 สวัสดีคะคุณสรินยาดิฉันส่งจดหมายถึงคุณแล้วคะ 2 ฉบับ คุณสรินยาคะ มีอะไรให้ดิฉันช่วยก็บอกนะคะ ดิฉันสงสารเด็กกำพร้าคะ เพราะดิฉันไม่สามารถมีลูกได้คะ คุณมีอะไรให้ดิฉันช่วยก็บอกนะคะ
ขอบคุณคุณ Nancy แทนเด็กๆ ด้วยค่ะ จะรอจดหมายนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท