ข้าวเหนียวมะม่วงภาค 2 ภาค อกร่อง


มะม่วงอกร่องที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ มะม่วงอกร่องจากบางช้าง เป็นพื้นที่แถบ อ.ดำเนินสะดวก ที่ผมชอบที่สุดคืออกร่องกระเทย เนื้อแน่นไม่นิ่มเหมือนอกร่องลูกใหญ่ หวานหอมจัดกว่า ผมว่านี้คือสุดยอดของมะม่วง

วันนี้เป็นวันครอบครัว วันที่ 14 เมษายน 2551 วันนี้จะมาเล่าเกี่ยวกับมะม่วงอกร่องตามที่ได้สัญญาเอาไว้ในบันทึกฉบับที่แล้ว มะม่วงที่นิยมนำมาทานกับข้าวเหนียวมากที่สุดคือ มะม่วงน้ำดอกไม้ เพราะมีขายกันทั้งปี อันดับสองคือมะม่วงอกร่อง ซึ่งมีขายกันตามฤดูกาลในช่วงเดือนมีนา-เมษายนของทุกปีเท่านั้น มะม่วงอกร่องเป็นมะม่วงที่มีขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ที่สุดคือ 4-5 ลูกต่อกิโล ดังนั้นจึงไม่เป็นที่นิยมในการปลูกของชาวสวนมากนัก เทียบกับน้ำดอกไม้ที่มีขนาดใหญ่สุด 3 ลูก 2 กิโล มะม่วงอกร่องที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ มะม่วงอกร่องจากบางช้าง เป็นพื้นที่แถบ อ.ดำเนินสะดวก ดังนั้นเรามักจะได้ยินว่าอกร่องดำเนิน พื้นที่ดำเนินสะดวกเป็นพื่นที่สวนเกษตรเก่าแก่มากของประเทศไทย มีผลไม้ที่มีชื่อเสียงหลายๆตัว มะม่วง คือหนึ่งในนั้นโดยเฉพาะมะม่วงอกร่อง

มะม่วงอกร่องที่ปลูกในร่องสวนแถบดำเนินขอเน้นพื้นที่เลยหน่ะครับจะมีรสชาดหอมหวานจัดกว่าจากพื้นที่อื่นๆ ในประเทศไทย ถึงแม้จะเป็นบริเวณใกล้เคียงกันเช่นจังหวัดราชบุรี ก็ไม่เหมือนกัน แต่นับวันมะม่วงอกร่องดำเนินแท้ๆก็จะค่อยๆหายไปจากท้องตลาด เนื่องจากว่าต้นมะม่วงเหล่านั้นมีอายุมากแล้ว อาจจะมีอายุมากถึง 50 ปีขึ้นไปเพราะฉะนั้นการให้ผลผลิตก็จะลดน้อยลงไปทุกปี การดูแลรักษาและการเก็บผลผลิตก็ยากเพราะต้นจะสูงมาก เก็บลงมาแล้วก็ขายยากเพราะผิวพรรณและขนาดสู้มะม่วงต้นสาวที่ปลูกต่างถิ่นไม่ได้ แต่ขอโทษถ้านำมากินแล้วหล่ะก็พวกมะม่วงเด็กๆพวกนั้นไม่ได้กินมะม่วงแก่ๆเหล่านี้ได้เลย อันนี้ยืนยันได้ด้วยตัวเองและชาวสวนมะม่วงด้วย ถ้าทุกคนลองนึกย้อนกลับไปซัก 3-4ปีก่อนหน้านี้ แม่ค้ามะม่วงหรือข้าวเหนียวมะม่วงจะไม่มีการโปรโมทตัวเองเลยว่าขายมะม่วงอกร่องดำเนินผมเพิ่งจะเห็นว่ามีการโฆษณาว่ามะม่วงอกร่องของตัวเองมาจากดำเนิน เพื่อที่จะขายความแตกต่าง แต่การทำตลาดก็ยากมากๆเพราะว่าสิ่งเหล่านี้ต้องมีซื้อหาไปทานก่อนถึงจะทราบผลแต่มะม่วงอกร่องดำเนินจะมีฤดูกาลเก็บเกี่ยวเต็มที่ก็แค่ 3 อาทิตย์เท่านั้นยิ่งถ้านับเฉพาะจังหวะเวลาที่ดีที่สุดก็ไม่เกิน 2 อาทิตย์ เพราะฉะนั้นกว่าจะมี Feedback กลับมาก็ไม่มีมะม่วงให้ขายแล้วครับ

ประเด็นถัดมาที่น่าสนใจเกี่ยวกับมะม่วงอกร่องดำเนินก็คืออายุของต้นไม้ เท่าที่สอบถามและตั้งข้อสังเกตุเปรียบเทียบกับไม้ผลตัวอื่นๆและมะม่วงสายพันธุ์อื่น ก็คือ อายุมีผลต่อรสชาด มากๆเลยครับ ไม่ทราบมีใครเคยได้ยินคำโฆษณามังคุดของจันทบุรีบ้างว่า มังคุดจันทบุรี 100 ปี ต้นมังคุดที่จันทบุรีบางต้นมีอายุแก่ถึง 100 ปีดังนั้นคุณจะได้สัมผัสถึงความต่างระหว่างมังคุดจันท์และมังคุดใต้อย่างชัดเจนในเรื่องของรสชาด มังคุดจันท์เนื้อจะฟูขาวและรสชาดหวานกล่อม ในขณะที่มังคุดใต้เนื้อจะไม่ค่อยฟูขาว และรสชาดก็ไม่หวานจัดจนกว่าจะสุกงอมเกินไป มะม่วงก็เช่นกันโดยเฉพาะอกร่อง ถ้าคุณได้เก็บเกี่ยวมะม่วงจากต้นที่มีอายุมากๆ รสชาดจะดีกว่าโดยเฉพาะความหอมของมัน แต่เป็นที่น่าเศร้าก็คือเวลานี้ผู้บริโภคดูเรื่องราคาเป็นหลัก ไม่ค่อยได้คำนึงถึงเรื่องรสชาดมากนัก หรือในทางกลับกันอาจจะอยากทานของอร่อยแต่ไม่มีให้เลือกเนื่องจากพ่อค้าแม่ค้าโดยเฉพาะพวกห้างฯซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้เลย รู้แต่เรื่องขายอย่างไรให้ได้เงินเท่านั้น จบ แต่โดยส่วนตัวเห็นว่า ของกินเป็นศาสตร์และศิลป์ ทุกคนอยากกินของอร่อยเท่าๆกัน แต่ไม่มีโอกาส ตอนนี้ผมหวังว่าเพื่อนๆที่ได้อ่านบันทึกฉบับนี้จะมีข้อมูลเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งเรื่องเกี่ยวกับมะม่วงครับ

จะมีมะม่วงอีกแบบหนึ่งคือ มะม่วงกระเทย ผมไม่ได้ล้อเลียนใครแต่ผมกำลังพูดเรื่องจริง มะม่วงกระเทยเป็นการเจริญผิดปกติของมะม่วงนั้นๆในช่วงดอกบาน ทำให้ผลแคระแกร่นไป (ไม่โต) แต่เรื่องรสชาดหายห่วง ลองนึกภาพมะม่วงหนึ่งลูกที่มีผลเล็กมากๆความยาวผลประมาณ 3 นิ้ว เมล็ดลีบแบนเหมือนแผ่นกระดาษ (คนมาเลย์และสิงค์โปร์จะเรียกว่า paper seed) เนื้อแน่น เนื่องจากการสะสมแป้งและน้ำตาลใช้เวลาเท่ากับมะม่วงลูกใหญ่ๆ ซึ่งเค้าควรจะต้องเป็น ดังนั้นมันเหมือนกับเราเอาปริมาณแป้งที่ต้องใส่ในพิมพ์ขนาดใหญ่ไปอัดลงในพิมพ์ขนาดเล็กกว่าตั้ง 4-5เท่าจนหมด เราจะได้อะไร

มะม่วงทุกสายพันธุ์มีโอกาสเป็นกระเทย แต่ที่พบบ่อยก็คือ หนังกลางวัน และที่ผมชอบที่สุดคือ          อกร่องกระเทย เนื้อแน่นไม่นิ่มเหมือนอกร่องลูกใหญ่ หวานหอมจัดกว่า ผมว่านี้คือสุดยอดของมะม่วงแล้วครับ สมัยเป็นเด็กๆ ไม่มีใครปลอกให้กินก็ใช้ฟันกัดเปลือกแล้วใช้มือลอกเปลือกออกมา จากนั้นก็เอาเข้าปากกินเลยครับ (อยากจะใช้คำว่าดูดแต่กลัวโดนเซ็นเซอร์ เพราะมีคำว่า กระเทยและดูด มันจะ nude ไปหน่อย) กินเสร็จก็คายเมล็ดซึ่งก็จะมีเสี้ยนติดอยู่ออกมาทิ้ง เสี้ยนในเนื้อมะม่วงอกร่องเป็นสื่งที่บางคนตั้งแง่ว่ากินแล้วคันคอ

 

 

  

 

คำสำคัญ (Tags): #มะม่วง
หมายเลขบันทึก: 176888เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2008 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

    55555+++ มะม่วงกระเทย น้องจิไม่เคยเห็นค่ะ อยากเห็นรูปจังเลย  อยากลองชิมรสชาติมั่งจัง หนูแวะมาอวยพรเจ้าค่ะ ขอให้มีความสุขมากๆนะเจ้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ  

    เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---> น้องจิ ^_^

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านเรื่องมะม่วงอกร่องต่อค่ะ

ผู้ใหญ่จะชอบกินนะคะมะม่วงพันธุ์อกร่องเนี่ย เข้ากับข้าวเหนียวมาก

สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ

สวัสดีวันสงกรานต์ครับพี่แจ๋วและน้องจิ

ขอบคุณครับที่แวะมาอ่านและcomment มะม่วงอกร่องจัดเป็นมะม่วงสายพันธุ์เก่าแก่สายพันธุ์หนึ่งของเมืองไทยครับดังนั้นจึงไม่แปลกที่ผู้ใหญ่ๆจะชอบทานกัน ผมว่าข้าวเหนียวต้องทานกับมะม่วงอกร่องนี้แหละครับ โดยส่วนตัวแล้วผมว่า มะวงน้ำดอกไม้เหมาะสำหรับกินเย็นๆเป็นผลไม้มากกว่า

น้องจิ มะม่วงกระเทยนั้นตลาดในประเทศไม่มีการนำมาจำหน่ายเลยครับ รูปร่างหน้าตานั้นจะลองหาไฟล์ภาพดู ผมไม่แน่ใจว่ามีถ่ายเก็บไว้หรือเปล่า ถ้าไม่มีจะถ่ายไว้แล้วนำมาเผยแพร่ครับ

ส่วนน้ำดอกไม้อะไรพวกนี้มาทีหลังครับ น้ำดอกไม้ก็ยังแยกย่อยไปอีกเยอะแยะเลย จากสายพันธุ์ดังเดิมถูกปรับปรุงมาเรื่อยๆ จนเวลานี้เป็นน้ำดอกไม้เบอร์ 4 ซึ่งมีเปลือกสีเขียวและน้ำดอกไม้สีทองซึ่งมีเปลือกสีเหลือง มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองถูกปรับปรุงพันธุ์ให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาดที่เน้นสีสันสวยงามและทนทานต่อการขนส่ง เนื่องจากน้ำดอกไม้สีทองมีเปลือกที่หนากว่าน้ำดอกไม้เบอร์ 4 และเมื่อสุกแล้วจะมีสีเหลืองเข้มดูสวยงามกว่า แต่ยังไงก็แล้วแต่สถานการณ์ของมะม่วงน้ำดอกไม้มีแต่สาละวันเตี้ยลงเนื่องจากผลผลิตล้นความต้องการของตลาดแล้ว

เซียนผลไม้ตัวจริงมาแล้ว

เห็นไหม ความรู้แบบนี้หาคนเขียนให้อ่านยากมากนะครับพี่

ที่บ้านย่าผมมีอกร่องอยู่ต้นหนึ่ง สูงเกินหลังคาบ้าน เวลาจะกินทีหนึ่ง ต้องสอยลงมา ยากชะมัด แต่อร่อยเหาะ

ไม่มีโอกาสเปรียบเทียบแบบที่พี่พยายามสื่อมา รู้แต่ว่า มะม่วงมีรสหวาน หอม อร่อย ก็แค่นั้น แต่สงสัยว่า ต่อจากนี้ไป คงต้องกินไปคิดไปสังเกตไป เรียกว่ากินด้วยสมองกระมัง

ดีจังเลยนะครับ

เมื่อวานดูข่าว ข้าวยากหมากแพงบ้านเมืองอื่น จิ๋มก็เปรยว่า พวกเรานี่โชคดี ข้าวยากเราก็ปลูกของกินได้ ลงน้ำก็มีปลากิน บ้านอื่นเมืองอื่น ปลูกอะไรก็ไม่ขึ้น ดูบ้านผมสิ แทบไม่ต้องซื้อผักเลย ส่วนปลาก็กินปลานิล เพราะพี่เลี้ยงน้องจ้าเขาตกปลาแทบทุกคืน

เข้ามา 'Ment และขอยกย่องว่าเป็นเซียนผลไม้ตัวจริงครับ หุหุหุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท