เวทีDWครั้งที่2/2551กำแพงเพชร


ศึกษาดูงานในแปลงวิจัยพันธุ์มันสำปะหลังของคุณสุรินทร์ พิชัย หมู่2 ตำบลวังไทร อำเภอคลองขลุง

ผลการจัดDW ครั้งที่ 2/2551  ของสายที่2  

วันนี้วันที่ 23 มกราคม 2551 สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ได้จัดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ(DW ) ครั้งที่2/2551 ของสายที่2 ประกอบด้วยนักส่งเสริมการเกษตร ระดับอำเภอประกอบด้วยอำเภอคลองขลุง ขาณุวรลักษบุรี คลองลาน ปางศิลาทอง ทรายทองวัฒนา และบึงสามัคคี จำนวน 50 คน โดยมีประเด็นทางวิชาการในภาคเช้าเป็นจุดศึกษาดูงาน กิจกรรมการผลิตมันสำปะหลังให้ได้ผลผลิตสูง ณ.ห้องประชุมโรงเรียนชุมชนวังไทรวิทยาคาร หมู่ที่2 ตำบลวังไทร อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร  ซึ่งวิทยากรการบรรยายและนำศึกษาในแปลงวิจัยพันธุ์มันสำปะหลัง คือคุณสุรินทร์ พิชัย  เป็นวิทยากรเกษตรกรแกนนำกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตมันสำปะหลังตำบลวังไทร ได้เล่าประสบการณ์การเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังให้แก่นักส่งเสริมการเกษตรในครั้งนี้

  

    

มีการสาธิตผลโดยนำตัวอย่างของจริงคือพันธุ์มันพันธุ์ดี    ที่ทำการวิจัยในไร่ของคุณสุรินทร์ พิชัยและในท้องถิ่นที่เกษตรกรปลูกในตำบลวังไทร ได้แก่พันธุ์ระยอง60  ระยอง90  เกษตรศาสตร์50 ระยอง5 และพันธุ์เขียวปลดหนี้ เป็นต้น

    

จากนั้นได้ไปศึกษาของจริงในแปลงวิจัยพันธุ์ ของคุณสุรินทร์ พิชัย หมู่ 2 ตำบลวังไทร อำเภอคลองขลุง ซึ่งมีพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังของตนเอง ประมาณ 800 ไร่ ทำให้นักส่งเสริมการเกษตร ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังให้สูงขึ้นด้วยและได้ทำการศึกษาข้อมูลในการผลิตมันสำปะหลังไปพร้อมกันด้วย

  

นอกจากนั้นแล้วยังนำพานักส่งเสริมการเกษตร ไปศึกษาดูแปลงมันสำปะหลังที่ได้วางระบบการให้น้ำแบบน้ำหยด ซึ่งทำให้ได้ผลผลิตมันสำปะหลังถึง 18 ตัน

 

  

ในช่วงภาคบ่ายเราได้ย้ายไปประชุมกันต่อที่ห้องประชุมสำนักงานเกษตรอำเภอคลองขลุง  ได้มีการแบ่งกลุ่มย่อยเพื่ออภิปราย ประกอบด้วยประเด็น การเตรียมดิน พันธุ์  การปลูกและการเก็บเกี่ยวผลผลิต    การดูแลรักษา     การจำหน่าย-การตลาด     หาแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตมันสำปะหลังของนักส่งเสริมการเกษตร

   สุดท้ายในวันนี้เราได้สรุปบทเรียน เพื่อเป็นองค์ความรู้เรื่องการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลัง ซึ่งเป็นการถอดบทเรียนจากคุณสุรินทร์ พิชัย พร้อมฝึกทักษะการบันทึกองค์ความรู้ของนักส่งเสริมการเกษตร ของจังหวัดกำแพงเพชร สมกับคำที่ว่า นักส่งเสริมการเกษตร ณ.ปัจจุบันต้องจัดการความรู้เป็น

หมายเลขบันทึก: 160995เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2008 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 08:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ อ.เขียวมรกต
  • รวดเร็วดีแท้
  • ขอบคุณมากครับ
  • ขอบคุณอ.สิงห์ป่าสักที่มาแวะเยี่ยม
  • ช่วงนี้มีพลัง ต้องรีบบันทึกองค์ความรู้เพื่อการแบ่งปันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท