เกษตรกรคนเก่ง : ลุงสำรวย ทวีทรัพย์


นอกจากคุณลุงสำรวยจะมีความสามารถในการประกอบอาชีพทางการเกษตรที่หลากหลายแล้ว คุณลุงท่านยังเป็นนักประชาสัมพันธ์ที่เยี่ยมยอด

           ต่อจาก บันทึกนี้ ผมได้มีโอกาสไปแก่งเกาะใหญ่  เพื่อที่จะไปเยี่ยมแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน  เพื่อที่จะได้พบกับน้องจตุพร  และขณะเดียวกันผมก็กำลังลงพื้นที่เพื่อค้นหาปราชญ์ชาวบ้านด้านการเกษตร  เพื่อที่จะนำมาบันทึกทำเป็นแหล่งข้อมูล  จะว่าไปก็คือจะทำแผนที่คน-แผนที่ความรู้  ของจังหวัดกำแพงเพชรตามที่ได้ตั้งใจไว้  เผื่อเพื่อนๆ นักส่งเสริมการเกษตรจะได้นำไปใช้ประโยชน์ในงานส่งเสริมต่อไป

          ลุงสำรวย  ทวีทรัพย์  เป็นเกษตรกรอยู่หมู่ที่ 21  ตำบลปางมะค่า  อำเภอขาณุวรลักษณบุรี  จังหวัดกำแพงเพชร   สวนของลุงสำรวย  อยู่ติดถนนลาดยางเส้นทางที่จะไปยังแก่งเกาะใหญ่  อันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของชุมชนทั้งฝั่งกำแพงเพชร และฝั่งจังหวัดนครสวรรค์

          ปัจจุบันคุณลุงสำรวย  ทวีทรัพย์  อายุ  84 ปีแล้ว แต่ว่าคุณลุงท่านมีสุขภาพแข็งแรง  อาชีพหลักคือการปลูกส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวา  ซึ่งทุกปีจำทำรายได้ให้แก่คุณลุงพอสมควร  นอกจากนี้คุณลุงยังทำยาสมุนไพรไล่แมลงไว้ใช้เองและจำหน่ายแก่เกษตรกรทั่วไป   และกิจกรรมใหม่ของคุณลุงสำรวยที่กำลังเป็นที่สนใจของคนทั่วๆ ไปก็คือการปลูกต้นมิ้นต์เพื่อสกัดน้ำมันมินต์จำหน่าย  อันเป็นภูมิปัญญที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง อายุเป็นเพียงตัวเลขจริง


คุณลุงสำรวย  ทวีทรัพย์ ในวัย 84 ปี กับยาสมุนไพรไล่แมลงสูตรเด็ดของคุณลุง

          ในวันที่ 16  มกราคม  2551 ที่ผมและคุณสมเดช  สิทธิยศ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ได้ไปเยี่ยมชมสวนของคุณลุงสำรวยนั้น  อากาศเริ่มแห้งแล้ว  แต่เมื่อมองจากทางเข้าสวนของคุณลุงสำรวย  ทวีทรัพย์ แล้วจะมองเห็นความเขียวขจีของต้นส้มโอ  แปลงปลูกต้นมิ้นต์ และเมื่อเดินทางเข้าไปจนถึงบ้านในสวนของคุณลุงสำรวยแล้ว  จะพบว่าบ้านของคุณลุงสำรวยนั้น ปลูกบ้านไม้ยกใต้ถุนสูง  และสร้างติดกับลำน้ำแม่วงศ์  และอยู่ห่างจากแก่งเกาะใหญ่ไปทางปลายน้ำไม่กี่ร้อยเมตร


มองจากถนนทางเข้าสวนเห็นบริเวณที่ลุ่มคือแนวของลำน้ำแม่วงศ์ เนินเขียวๆ นั้นอยู่ฝั่งของ จ.นครสวรรค์

          นอกจากการปลูกส้มโอ  ปลูกต้นมิ้นต์แล้ว  ในบริเวณที่ดอนๆ ยังมีการปลูกมันสำปะหลังด้วย   และแนวที่ลุ่มบริเวณที่มีความชุมชื้นภายในสวนของคุณลุงสำรวยยังเห็นตอซังข้าวที่ผ่านการเก็บเกี่ยวไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้เอง แสดงว่าภายในสวนของคุณลุงสำรวยนั้น มีการทำนาเพื่อเก็บข้าวไว้กินเองด้วย เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่สื่อให้เห็นถึงการผลิตเพื่อการพึ่งพาตนเองของคุณลุง

          ภายในบริเวณรอบๆ บ้านก็จะมีการปลูกต้นไม้ไว้หลากหลายชนิด เช่นต้นลองกอง  ไผ่ เป็นต้น เพื่อการให้ร่มเงาและไว้บริโภคเอง  และยังมีการปลูกพลูไว้อีกนับสิบค้าง  ผมได้มีโอกาสสอบถามคุณลุงเพื่อความแน่ใจว่าใช่ต้นพลูหรือเปล่า ก็ได้รับการยืนยันว่าเป็นค้างพลูจริงๆ แต่ไม่ได้ปลูกไว้ทานกับหมาก  แต่ได้ปลูกเพื่อนำมาเป็นส่วนผสมของสมุนไพรไล่แมลง   ก็เลยถึงบางอ้อว่าทำไมคุณลุงยังปลูกพลูอยู่


มีการปลูกพลูนับสิบค้างเพื่อเป็นสมุนไพไล่แมลง

                

          การปลูกต้นมิ้นต์เพื่อผลิตน้ำมันมิ้นต์ของคุณลุงสำรวยนั้น ปัจจุบันได้ปลูกต้นมิ้นต์ไว้ประมาณ 3 งาน ปีหนึ่งก็สามารถผลิตน้ำมันมิ้นได้มากกว่า 30 ลิตร ทำรายได้ให้นับแสนบาทต่อไป  และการสกัดน้ำมันมิ้นต์ คุณลุงสำรวยก็ได้ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น  ออกแบบและทดลองทำการสกัดน้ำมันมิ้นต์ขึ้นเองจนประสบความสำเร็จ  นับเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่เกษตรกรโดยทั่วไป เพราะว่าแม้ว่าคุณลุงสำรวยจะมีอายุมากแล้ว  แต่ก็ไม่ได้หยุดการคิด-การเรียนรู้และพัฒนาอาชีพของตนเองอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บันทึกของ คุณจันทร์ฉาย  นบันทึก การปลูกต้นมิ้นต์เพื่อผลิตน้ำมัน

         ในกระบวนการสกัด น้ำมันมิ้นต์นอกจากจะได้น้ำมันมิ้นต์ที่หอมชื่นใจแล้ว  น้ำกลั่นที่ได้แยกน้ำมันมิ้นต์ออกไปแล้ว จะมีสีใสเพราะเป็นน้ำกลั่นแต่มีคุณสมบัติเย็นซ่าเมื่อนำมาอม  และในเร็ววันนี้ก็จะนำน้ำกลั่นเล่านี้ไปทำเป็นน้ำยาบ้วนปากจำหน่ายเพื่อเพิ่มรายได้จากการกลั่นน้ำมันมิ้นอีกทางหนึ่งด้วย  น้ำยาบ้วนปากที่ว่านี้ผมได้มีโอกาสได้ทดลองใช้แล้วปรากฏว่าเย็นซ่าคล้ายๆ กับน้ำยาบ้วนปากที่มีจำหน่ายในท้องตลาด 


แปลงปลูกต้นมิ้นต์


เครื่องสกัดน้ำมันมิ้นต์


น้ำมันมิ้นต์บรรจุขวด จำหน่ายขวดละ 40 บาท

          นอกจากคุณลุงสำรวยจะมีความสามารถในการประกอบอาชีพทางการเกษตรที่หลากหลายแล้ว  คุณลุงท่านยังเป็นนักประชาสัมพันธ์ที่เยี่ยมยอด  จะเห็นได้จากการประชาสัมพันธ์สินค้าที่ได้ติดไว้ด้านข้างๆ ตัวรถปิกอัพคู่ชีพไว้อย่างน่าสนใจ   เวลารถผ่านไปทางไหนทุกคนเป็นต้องหันไปมอง  ไม่เชื่อท่านลองดู 2 ภาพด้านล่างนี้ดูก็แล้วกัน

 

บันทึกมาเพื่อการ ปลรร.

วีรยุทธ  สมป่าสัก  23  มกราคม  2551

หมายเลขบันทึก: 160988เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2008 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ผมกำลังคิดว่าจะเขียนบันทึกเรื่อง ลุงสำรวย ในอีกบันทึกถัดไป แต่อ่านบันทึกพี่วีรยุทธแล้วครบถ้วนมากครับ

ผมไปเยี่ยมลุงสำรวย อีกวันต่อมา หลังจากที่พี่วีรยุทธมาเยี่ยมครับ

ผมเดินทางมากับรถอีแต๊กชาวบ้าน บุกไร่มินท์ลุงรวยครับ

  • สวัสดีครับน้องจตุพร
  • ผมเขียนเพื่อทำแผนที่คน-แผนที่ความรู้  ตามที่ได้ตั้งใจไว้เมื่อคราวที่ไปงานเฮฮา ว่าจะทำแผนที่ปราชญ์ชาวบ้านในจังหวัดกำแพงเพชร
  • น้องจตุพรก็อาจจะสะท้อนในอีกมุมมองหนึ่ง ในฐานะนักท่องเที่ยวก็ได้นะครับ เผื่อจะได้เติมเต็มให้กับพวกเราในพื้นที่ได้พัฒนา-ปรับปรุง
  • ขอบคุณล่วงหน้าครับ

สวัสดีครับพี่สิงห์ป่าสัก

ฝากพี่สาวผมเข้าชุมชนนักส่งเสริมการเกษตรคนหนึ่งนะครับ

http://gotoknow.org/blog/agri-tim

ขอบคุณครับ

P


  • สวัสดีครับน้องสุดทางบูรพา
  • นำบล็อกของคุณภัทรวดีเข้าชุมชนฯ เรียบร้อยแล้วครับ
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ

  • เขามีทั้ง ความคิด และความอดทน ที่จะพัฒนา จริงๆเลยนะ

P

 

  • สวัสดีครับพี่หนุ่ม  ร้อยเกาะ
  • คุณลุงท่านขยันและมีแนวคิดใหม่ๆ มากเลยครับ
  • ขอบคุณมากครับ

P

 

  • สวัสดีครับพี่หนุ่ม  ร้อยเกาะ
  • คุณลุงท่านขยันและมีแนวคิดใหม่ๆ มากเลยครับ
  • ขอบคุณมากครับ

ลุงเขามีใบพลูขายไหมค่ะ เขาปลูกเยอะไหมค่ะ อยากไปติดต่อขอซื้อค่ะ ถ้ามี ติดต่อ เบอร์ 083-234-3641 ค่ะ

สวัสดีครับพี่

ผมเปิดพบเกษตรกรคนเก่ง คุณลุงสำรวย ทวีทรัพย์

ผมขอข้อมูลและรูปภาพคุณลุงหน่อยนะครับ

ขอขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท