เรียนรู้ระหว่างทางด้วย peer assist


การเรียนรู้ระหว่างทางครั้งนี้ โดยการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำ นับว่ามีประโยชน์ และ คุ้มค่าเป็นอย่างยิ่ง

พวกเราชาวพยา-ธิมีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับงานตามเกณฑ์มาตรฐาน ISO15189  โดยมีการเตรียมงานมาระยะหนึ่งแล้ว  และตามแผนที่วางไว้  เราจะเชิญผู้เชี่ยวชาญภายนอก มาช่วยตรวจเยี่ยม แบบไม่เป็นทางการ  เพื่อช่วยชี้แนะ และให้พวกเราจะได้ปรับปรุง  ก่อนที่เราจะส่งขอการรับรับรองจริง  อย่างไรตาม จากความผิดพลาดในการสื่อสาร ทำให้หลายคนเพิ่งทราบว่า กำหนดการดังกล่าว จะมีขึ้นในเดือนนี้  คือเมื่อวันพฤหัสที่  29  ที่ผ่านมา  ทำให้เกิดความกังวล เพราะงานหลายอย่างที่ต้องเตรียม ยังห่างจากเป้าหมายมากทีเดียว  มีหลายเสียงบอกให้เลื่อนไปก่อน แต่ก็สุดวิสัยเพราะทุกอย่าง เตรียมไว้หมดแล้ว 

 

และคุณรุ่งเรืองซึ่งเป็นผู้ประสานงาน ก็ส่งเอกสารให้ผู้ทรงคุณวุฒิผู้มาเยือนท่านนี้ล่วงหน้า  1 วัน !

 

แล้วกระบวนการติวเข้มก็เริ่มขึ้น โดยท่านผู้ทรงคุณวุฒิผู้มาเยือน บอกกล่าว (ให้เราทำใจล่วงหน้า) ว่า ท่านเป็นคนตรงไปตรงมา  คิดอย่างไร เห็นอย่างไร พูดอย่างนั้น ไม่มีการเกรงใจเจ้าบ้าน  ทำดีก็ว่าดี  ทำไม่ดี  ก็จะบอก  ท่านมาด้วยจุดประสงค์จะช่วยเหลือ  และ ท่านไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับกระบวนการขอรับรองของเรา   ฟังแล้ว ทำให้พวกเรามั่นใจในการทำหน้าที่ของท่านและดีใจที่ได้เลือกท่านมาเป็นผู้ให้คำแนะนำ  แต่ก็ทำให้พวกเราหนาวๆ ร้อนๆ ไปด้วยขณะเดียวกัน

 

หลังจากนั้น ท่านก็วิพากษ์กระบวนการคุณภาพที่เราได้ดำเนินการ จากการอ่านเอกสารคู่มือคุณภาพ (ซึ่งท่านได้ทำการบ้านมาอย่างดี) ประกอบกับการซักถามเพิ่มเติม  การวิพากษ์ ทำควบคู่ไปกับการให้คำแนะนำอย่างละเอียดในเรื่องที่เห็นช่องโหว่   ช่วงนี้ ใช้เวลาทั้งครั้งเช้า

 

ภาคบ่าย ท่านผู้มาเยือน ลงตรวจเยี่ยมตามห้องแล็บต่างๆ  แม้จะมีเวลาน้อย ท่านก็พยามเดินดูทุกห้องตามแผนที่วางไว้ โดยมิได้แสดงความเหน็ดเหนื่อย และ ยังคงให้คำแนะนำพวกเราตลอดเวลา  และที่ถือว่าเป็นมืออาชีพมากๆ คือท่านจะถ่ายรูปไปด้วยตลอดเวลาด้วยมือขวามือเดียว   ตอนแรกก็ไม่เข้าใจว่า ท่านจะเอาไปทำอะไร  เพิ่งทราบ ก็ตอนสรุป  ซึ่งท่านได้ฉายรูป พร้อมการให้คำแนะนำไปด้วย  นับเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมมากเลยค่ะ  เพราะ “การฟ้องด้วยภาพ” ชัดเจนกว่าการพูดอธิบายอย่างเดียวมากๆ

 

โดยสรุป พวกเรายังต้องทำอะไรต่อมิอะไรอีกโข  รวมทั้งคู่มือคุณภาพหลัก (ฉบับกลางของภาค)  ต้องปรับปรุงขนานใหญ่

 

ถึงแม้การดำเนินการสู่ ISO ที่ผ่านมา จะมีการเรียนรู้ก่อนทำแล้ว ทั้งการส่งคนเข้าอบรม และการไปเยี่ยมดูงานห้องแล็บที่ผ่านการรับรองแล้ว  แต่การเรียนรู้ระหว่างทางครั้งนี้ โดยการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำ  นับว่ามีประโยชน์ และ คุ้มค่าเป็นอย่างยิ่ง  ทุกท่านในพยา-ธิเห็นด้วยไหมคะ

 

  • ขอบคุณ คุณนัยนา วัฒนศรี ผู้ทรงคุณวุฒิผู้มาเยือน
  • ขอบคุณ คุณรุ่งเรือง เจ้าของความคิดกิจกรรมครั้งนี้
  • ขอบคุณทุกคน ที่มีส่วนร่วมในงาน ISO และหวังว่า พวกเราจะยังคงเดินหน้าต่อไป

 

 

คำสำคัญ (Tags): #iso15189#assist#peer
หมายเลขบันทึก: 36334เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2006 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท