ขายไอเดีย AAR ให้หน่วยคลังเลือด


เหมือนสัมหล่น หัวหน้าหน่วยเปิดทางให้อย่างนี้ มีหวังว่า โครงการนี้ ได้เดินหน้าต่อแน่นอน

เป็นเรื่องแปลกของตนเอง สองวันที่ผ่านมานี้ ได้มีโอกาสขยาย idea เรื่อง After action review ให้คนในภาควิชาฟังสองวันติดกัน วันจันทร์ ให้หน่วยคลังเลือด  วันอังคารให้ กรรมการอาชีวอนามัย 

 

วันแรก  เป็นเรื่องที่นัดหมายกับหน่วยคลังเลือดไว้ล่วงหน้า ว่าจะอธิบายแนวคิดนี้ให้ฟังสั้นๆ เพื่อให้กลุ่มที่จะไปนำไปใช้ คือทีมออกหน่วยรับบริจาคเลือดนอกสถานที่ จะได้มีความเข้าใจตรงกัน

 

เรื่องการมีแนวคิดทำAAR หลังจากการออกหน่วยรับบริจาคโลหิต มีที่มา ตั้งแต่ครั้งที่อ.วิจารณ์มาบรรยายแนวคิดการจัดการความรู้ให้พวกเราฟังที่รร.บีพีสมิหลา เมื่อเดือนกุมภาพันธ์โน่น มีคนคลังเลือดได้ฟัง และสัมผ้สการทำ AAR ในจริงๆ ในวันนั้นเพียงคนเดียวคือ หัวหน้างาน- คุณสันติ  หลังจากทำ AAR  คุณสันติก็เดินมาบอกด้วยความตื่นเต้น ว่า "อาจารย์ ผมว่า เราน่าจะทำ AAR หลังจากกลับจากการออกหน่วยฯ   สามารถทำ AAR บนรถขณะเดินทางกลับได้เลย เพราะมีเวลาอยู่ช่วงหนึ่ง จะได้ทบทวนว่า ผลการออกหน่วยเป็นอย่างไรมาก"  ใช่น่าสนใจมากเลยค่ะ เห็นด้วยในทันที และอยากให้เกิดขึ้นจริงๆ เพราะการออกหน่วยฯ แต่ละครั้ง สิ่งที่ไปพบเจอแต่ละครั้งไม่เหมือนกัน เราน่าจะเรียนรู้อะไรได้มาก เพื่อเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการไปใช้ในครั้งต่อไป  พร้อมทั้งและยุให้เสนอเป็นโครงการใน Patho OTOP2

 

เวลาผ่านไป จนปลายเดือนพฤษภาคม หมดเวลาการรับสมัครโครงการ  ก็ยังไม่มีวี่แววโครงการนี้เสนอมา  คุณสันติบอกว่า ทีมนำผู้รับผิดชอบเต็มๆ ในการออกหน่วยฯ คือทีมด้านหน้ามี ธุรการและพยาบาล  จึงได้ไปติดต่อคุณหนู ธุรการหน่วยฯ เป็นผู้ประสาน และหาเอกสารเกี่ยวกับ AAR ให้เธออ่าน

 

ใกล้เวลาหมดรอบการนำเสนอโครงการ OTOP2 ในสัปดาห์ที่ 3 แล้ว ก็ยังไม่คืบหน้า  จึงบากหน้าเดินเข้าไปชวนถึงที่เมื่ออังคารก่อ (หลังจากลุ้นทางโทรศัพท์หลายครั้งแล้ว)  คุยไปคุยมา ก็ได้ความว่า ผู้รับเอกสารยังไม่มีเวลา  และที่สำคัญต้องสื่อสารให้คนในหน่วยซึ่งมีเกือบ 30 คน ที่มีส่วนในการออกหน่วยฯ ตรงนี้เลยเป็นเหตุผลว่า "ขออ่านเอกสารก่อน ขอทำความเข้าใจก่อน"  จึงได้บอกไปว่า จริงๆ แล้ว วิธีการ AAR เป็นวิธีที่ง่าย ไม่ต้องรออ่านมาก และเล่าให้หลายคนหน้า counter ในวันนั้นฟังสั้นๆ  พร้อมทั้งเสนอว่า ถ้าเช่นนั้น อธิบายให้คนคลังเลือดฟังพร้อมกันเลยดีกว่า ใช้เวลาไม่นาน (พักเที่ยง) และจะเชิญพี่เม่ย ซึ่งได้พูดบรรยายเรื่องนี้ให้พยาบาลฟัง มี ppt พร้อมอยู่แล้ว

 

เป็นเพราะโชคช่วยหรือไม่ ไม่รู้ วันนั้น อ.จารุพร หัวหน้าหน่วย นั่งอยู่ด้วย (ตอนแรกที่เข้าไปไม่เห็น)  อ.จารุพร รับ idea นี้ (อาจเพราะอาจารย์ ได้ฟัง concept นี้จาก อ.วิจารณ์มาแล้ว)  เหมือนสัมหล่น หัวหน้าหน่วยเปิดทางให้อย่างนี้ มีหวังว่า โครงการนี้ ได้เดินหน้าต่อแน่นอน

 

แล้วเราก็นัดกันว่า จะพบกันเพื่อรับฟังแนวคิด และวิธีการ AAR สั้นๆ ในวันจันทร์ที่ 12  ทานข้าวไปด้วย ฟังไปด้วย

ผลเป็นอย่างไร ท่านคงได้อ่านบางส่วนจาก AAR ของคุณโอ๋แล้ว แต่บันทึกหน้าจะเล่ารายละเอียดอื่นๆ ให้ฟังต่อค่ะ  

 

หมายเลขบันทึก: 34064เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2006 02:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท