คัดเลือกยอดคุณอำนวยในโครงการ KM ชุมชนอินทรีย์นครศรีฯ


อะไรที่เกี่ยวกับการยกระดับทักษะความสามารถ เพิ่มสมรรถนะคุณอำนวย ต้องรีบดำเนินการเลย เพราะเป็นเรื่องทีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ท่านวิชม ทองสงค์ ท่านได้ให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้มาก เป็นห่วงต่อเรื่องนี้มาก ท่านพูดถึงการทำงานแบบเรียนรู้เชื่อมโยงวิถีโค้ง พูดถึงบทบาทของคนระดับกลาง กลไกระดับกลาง ซึ่งก็ฟันธงไปได้เลยว่าก็คือบทบาทของคุณอำนวยนี่เอง ท่านสรุปหรือถอดบทเรี่ยนจากการที่ท่านได้ร่วมอย่างใกล้ชิดในโครงการทดลองนำร่องจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กรการเงินชุมชน ใน 3 ตำบลของอำเภอเมืองนครศรีฯเมื่อกลางปี 2548

วันนี้เกิดอะไรขึ้นกับ gotoKnow ไม่ทราบ ช้าเหลือเกิน เพิ่งมาใช้การได้ดีเอาเมื่อสามทุ่มกว่าแล้ว

วันนี้ตั้งใจจะเขียน AAR การฝึกแกนนำคุณอำนวยให้กับสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา กรมควบคุมโรคติดต่อ...ก็ให้บังเอิญบ่ายสามโมงกว่าๆก็ได้รับโทรศัพท์จากน้องเป้า อาจารย์ เฉลิมลักษณ์ เต็มภาชนะ จาก กศน.จังหวัดนครศรีฯแจ้งว่าวันอังคารที่ 22 พ.ค.เก้าโมงเช้าให้เข้าไปพบท่านรองผู้อำนวยการ กศน.จังหวัดนครศรีฯ ท่านรองเกษร ธานีรัตน์ เพื่อปรึกษาหารือเรื่องการคัดเลือกคุณอำนวยดีเด่น หรือยอดคุณอำนวยในโครงการจัดการความรู้เพื่อพัฒนานครศรีธรรมราชสู่ชุมชนอินทรีย์

ผมรู้สึกดีใจมากที่ได้รับทราบเช่นนี้เพราะสิ่งนี้อยู่ในใจผมมานานแล้ว  ผมเชื่อว่าการค้นหาคนเก่งคนดีให้เจอ แล้วส่งเสริมคนเก่งคนดีดังกล่าวให้ได้รับการยกย่องเชิดชู ในทางการจัดการความรู้แล้วควรทำอย่างยิ่งเพื่อที่คนเก่งคนดีเหล่านี้มีขวัญกำลังใจ และใช้เป็นขุมความรู้ที่สำคัญที่จะให้บุคคลอื่น คุณอำนวยท่านอื่นได้เรียนรู้ ส่งเสริมต่อเนื่องให้นำการเปลี่ยนแปลงหรือให้สร้างแรงกระเพื่อมต่อโครงการจัดการความรู้เมืองนครศรีธรรมราชสู่ชุมชนอินทรีย์ต่อไป

อะไรที่เกี่ยวกับการยกระดับทักษะความสามารถ เพิ่มสมรรถนะคุณอำนวย ต้องรีบดำเนินการเลย เพราะเป็นเรื่องที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ท่านวิชม ทองสงค์ ท่านได้ให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้มาก เป็นห่วงต่อเรื่องนี้มาก ท่านพูดถึงการทำงานแบบเรียนรู้เชื่อมโยงวิถีโค้ง พูดถึงบทบาทของคนระดับกลาง กลไกระดับกลาง ซึ่งก็ฟันธงไปได้เลยว่าก็คือบทบาทของคุณอำนวยนี่เอง ท่านสรุปหรือถอดบทเรียนจากการที่ท่านได้ร่วมอย่างใกล้ชิดในโครงการทดลองนำร่องจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กรการเงินชุมชน ใน 3 ตำบลของอำเภอเมืองนครศรีฯเมื่อกลางปี 2548

ว่าที่จริงตัวละคอนในทางการจัดการความรู้มีหลายตัวละคอนมาก ไม่เฉพาะแต่คุณอำนวยเท่านั้นนะครับ ในความคิดส่วนตัวของผมไหนๆก็จะทำการค้นหากันทั้งทีก็น่าจะเอามันทุกตัวละคอนหลักๆเลยก็จะดี ไม่ว่าจะเป็นคุณเอื้อ คุณกิจ คุณลิขิต คุณประสาน ฯลฯ เพราะโมเดลปลาทูมันประกอบด้วยตัวละคอนหลายตัวละคอน ปลาทูตัวนี้จึงจะว่ายไปอย่างมีพลังได้ ค้นหามันเสียด้วยเลย...เวลาเราจัดงานมหกรรมจัดการความรู้หรือตลาดนัดความรู้เมืองนครศรีฯ(ยังไม่กำหนดแน่นอน) เราจะได้มีคนดี กิจกรรมดี งานดี พื้นที่ดีๆ ชุมชนดีๆ องค์กรดีๆ เตรียมพร้อมไว้เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

อยากเสนอให้ใช้วิธีการจับภาพอย่างที่ สคส. ทำ

ตั้งรางวัลหรือสิ่งจูงใจด้วย

หากจะใจกว้างค้นหาคุณเอื้อ คุณอำนวย จากภาคประชาชน ท้องถิ่นด้วยก็จะเยี่ยมเลย

ผมเชื่อว่าทำอย่างนี้จะทำให้เกิดกระบวนการทำงานที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในวงกว้างได้อย่างแน่นอน จึงขอสนับสนุน เหมาะอย่างยิ่งกับการเคลื่อนงานจัดการความรู้นครศรีธรรมราชสู่ชุมชนอินทรีย์ที่ทำเต็มพื้นที่ทั้งจังหวัด

ควรจะได้เรียนเชิญท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ท่านวิชม ทองสงค์ เป็นประธาน แต่งตั้งคณะกรรมการจากหลายฝ่าย ผู้ที่ได้รับรางวัล จาก สคส. แล้วควรจะได้ถอนตัวไม่ต้องอยู่ในรายการคัดเลือก แต่ควรจะได้ทำหน้าที่ร่วมเป็นทีมจับภาพ ค้นหา เป็นแมวมอง หรือเป็นกรรมการ

บันทึกมาเพื่อการแลกเปลี่ยนครับ

หมายเลขบันทึก: 96916เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2007 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
หวัดดีค่ะอาจารย์ ไม่ทราบจำได้หรือเปล่า คนขอนแก่นขอเรียนรู้แลกเปลี่ยนการเขียน block จากคนเมืองคอนได้หรือเปล่าคะ
  • เป็นแนวทางที่ดีเยี่ยมมากเลยครับ  เป็นการให้กำลังใจ และเป็นทางลัดสู่การสร้างทีมงาน/เครือข่ายนักจัดการความรู้
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำมา ลปรร.
ครูนงคะ ป้าต๋อยขอรายงานตัวค่ะ ตั้งแต่ที่โทรหาครั้งที่แล้ว ห่างหายไปเลยป้าต๋อยขอโทษที่ลืมเก็บเบอร์โทรไว้ แต่ตอนนี้พอมีเวลาเข้าบล๊อกจะแวะเวียนมาบ่อยๆนะคะ
ปัทมาวดี โพชนุกูล ซูซูกิ

การเชิดชูคนเก่งคนดี เป็นสิ่งสำคัญมากค่ะ  โดยเฉพาะคนดีที่เป็นสามัญชน

ขอชื่นชม คนที่คิดกิจกรรมเพื่อเชิดชูและให้กำลังใจคนเก่งคนดีด้วยค่ะ

 

คุณปวริศา

              โอ! ดีใจจังที่จะได้แลกเปลี่ยนกับคนขอนแก่น

น้องสิงห์ป่าสัก

          ใช่เลยน้อง แบบนี้เป็นวิธีการเรียนลัดที่ดีเยี่ยมวิธีหนึ่ง

สวัสดีครับ ผอ. วิลาวัณย์

         รู้สึกดีใจที่ท่าน ผอ.เข้ามาเยี่ยมเยียนและทิ้งหลักฐานร่องรอยไว้

 

รศ.ปัทมาวดี โพชนุกูล ซูซูกิ ครับ

              ค้นหาคน องค์กร เครือข่าย ชุมชน กิจกรรมดีๆเพื่อเอามาขยายผลทำดีกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท