วิธีทำให้บุคลากรโครงการชุมชนอินทรีย์นครศรีฯมีคุณภาพยิ่งขึ้น


ประสบการณ์การเรียนรู้การพัฒนาตนเองของบุคลากรไม่ว่าจะที่โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนหรือที่โรงเรียนคุณเอื้อคุณอำนวยและคุณกิจเมืองคอน คงจะมีบทเรียนที่โดดเด่นมาเสริมหนุนกันและกัน สนธิกำลังกันเพื่อการทำงานให้บรรลุเป้าหมายมากขึ้น

วันนี้อยากทำความเข้าใจเรื่องโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนสักเล็กน้อย

โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนคือนวัตกรรมในการพัฒนาสมรรถนะตนเองเพื่อการทำงานตามแนวการจัดการความรู้

โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน มี 2 แนวทาง

แนวทางแรกโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนที่ก่อรูปก่อร่างกันขึ้นจากผู้สนใจที่มีความคิดและความปราถนาที่จะพัฒนาตนเองในหน้าที่คุณอำนวย

แนวทางที่สองคือโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนที่ทางจังหวัดนครศรีธรรมราชได้นำเอาแนวทางโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนแนวทางแรกมาขยายผล ดำเนินการภายใต้ชื่อโครงการโครงการเสริมสมรรถนะการปฏิบัติงานในหน้าที่คุณอำนวย

โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนแนวทางแรกเป็นแนวทางการเรียนรู้แบบนอกภาคราชการ แหวกแนว ออกนอกกรอบ คิด ทำ นำเสนอ อย่างอิสระ ลงขันกันเองในเรื่องค่าใช้จ่าย พักหลังได้มี สถาบันวิจัยและพัฒนาระบบสุขภาพชุมชน (สพช.) ภาคใต้ ของน้องชายขอบ รับเป็นเจ้าภาพทั้งธุรการและงบประมาณให้

ส่วนโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนแนวทางที่สองที่ทางจังหวัดนครศรีธรรมราชนำมาปรับใช้ในโครงการเสริมสมรรถนะการปฏิบัติงานในหน้าที่คุณอำนวยนั้น อาจจะจำเป็นต้องใช้กลไกราชการ โครงสร้างอำนาจหน้าที่อยุ่บ้าง แต่ก็ให้คำนึงถึงวิธีการของโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนแนวทางแรก ใช้เงินงบประมาณยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข

โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนแนวทางที่สองที่ทางจังหวัดนครศรีธรรมราชนำมาปรับใช้ ในปี 2550 ได้รับงบประมาณ 300,000 บาท และตั้งแต่ปี 2551 - 2553 จังหวัดนครศรีธรรมราชได้วางแผนจัดสรรงบประมาณยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขสนับสนุนกิจกรรมพัฒนาบุคลากรในการทำงานตามแนวทางการจัดการความรู้ ร้อยละ 10 ของงบประมาณยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขที่ได้รับแต่ละปี โดยได้ปรับขยายผลจากการพัฒนาคุณอำนวยอย่างเดียวเป็นทั้งคุณเอื้อคุณอำนวยและคุณกิจแกนนำ และคุณอื่นๆตามแต่จะเห็นสมควร โดยเปลี่ยนชื่อจากโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนเป็นโรงเรียนคุณเอื้อคุณอำนวยและคุณกิจเมืองคอน

ผมคิดว่านี่เป็นอีกนวัตกรรมหนึ่งอีกเครื่องมือหนึ่งของจังหวัดนครศรีธรรมราชในการพยายามทำงานตามแนวทางของการจัดการความรู้

ประสบการณ์การเรียนรู้การพัฒนาตนเองของบุคลากรไม่ว่าจะที่โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนหรือที่โรงเรียนคุณเอื้อคุณอำนวยและคุณกิจเมืองคอน คงจะมีบทเรียนที่โดดเด่นมาเสริมหนุนกันและกัน สนธิกำลังกันเพื่อการทำงานให้บรรลุเป้าหมายมากขึ้น

การพัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติหน้าที่ไม่ว่าจะเป็นของตัวละคอน KM ตัวใดต่อไปนี้คงจะมีแนวทางที่ชัดเจนขึ้น เพราะจากการถอดบทเรียนที่ผ่านมาพบว่าตัวละคอน KM เหล่านี้คือตัวชี้วัดสำคัญที่จะทำให้โครงการจัดการความรุ้สู่ชุมชนอินทรีย์สำเร็จหรือไม่....การให้ความสำคัญกับการพัฒนาสมรรถนะผู้ปฏิบัติงานในหน้าที่ต่างๆ จึงชอบแล้ว และบทเรียนที่ผ่านมาบอกอีกว่าการพัฒนาบุคลากรแบบอบรมในห้องเรียนมีจุดบกพร่องมาก แนวทางของโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนที่ยึดหลักการเรียนรู้บนฐานงานน่าจะช่วยปรับปรุงวิธีการพัฒนาบุคลากรได้บ้าง

คิดในทางบวกครับ

หมายเลขบันทึก: 128522เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2007 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กลับไปจากอบรมจะไปอ่านข้อมูลของท่าน

สวัสดีครับ อ.สุรีย์

               ยินดีที่ได้รูจักครับ

               อ่านและติดชมไปเรื่อยๆ อย่างเพิ่งเบื่อเสียก่อนนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท