คิดออกแบบกิจกรรมเรียนรู้โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน


การอบรมคนจำนวนมากๆนี่เรามีประสบการณ์กันมาเยอะแล้วว่าเสร็จก็จริงแต่ไม่สำเร็จ เสร็จคือได้เชิงปริมาณ แต่ไม่สำเร็จคือไม่ได้คุณภาพ

เมื่อเย็นวันศุกร์ที่ 7 ก.ย.ผมได้รับแฟกซ์จาก สนง.พัฒนาชุมชนจังหวัดนครศรีธรรมราช เชิญประชุมคณะทำงานสนับสนุน(ทีมงานกลาง)โครงการพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติงานในหน้าที่คุณอำนวยตำบล หรือที่เรียกกันว่าโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนภาคราชการ ในวันจันทร์ที่ 10 ก.ย. 2550 ที่ห้องประชุมสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครศรีธรรมราช

สืบเนื่องจากการประชุมครั้งที่แล้ว คือเมื่อวันที่ 3 ก.ย. ได้ประชุมกันก็จริง แต่ไม่หมดหัวทุกหัวข้อ อีกทั้งผู้เข้าประชุมแต่ละท่านก็มีการประชุมซ้ำซ้อน ผู้เข้าประชุมมากันน้อย มาไม่ครบทุกหน่วยงาน อ่านรายละเอียดการประชุมวันที่ 3 ก.ย. ที่นี่ โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนภาคราชการ จึงจำเป็นต้องประชุมเตรียมงานกันต่อในวันที่ 10 ก.ย.คือวันพรุ่งนี้

ผมจึงทำการบ้านเอาไว้สำหรับวันพรุ่งนี้

เป้าหมายการประชุมพรุ่งนี้เป็นการประชุมเพื่อออกแบบการเรียนรู้สำหรับวงเรียนรู้สองวงเรียนรู้ (ต่อจากครั้งที่แล้ว) คือวงเรียนรู้สำหรับผู้จัดการโรงเรียนคุณอำนวยสาขาอำเภอในวันที่ 18 ก.ย. และวงเรียนรู้สำหรับเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆและภาคประชาชนระดับตำบลๆละ 8 คน ที่จะมาเป็นทีมคุณอำนวยตำบลด้วยกันจำนวน 500 คน ในวันที่ 19 ก.ย.2550

ผมจะเล่าให้ที่ประชุมฟังถึงสิ่งที่เราได้ออกแบบการเรียนรู้ในวงเรียนรู้ผู้จัดการโรงเรียนคุณอำนวยสาขาอำเภอรวมจำนวนทั้งหมด 92 คน ซึ่งกำหนดเรียนรู้ภารกิจกันในวันที่ 18 ก.ย. ซึ่งเราได้จัดทำเป็นร่างที่ค่อนข้างสมบูรณ์และจัดวางตัวบุคคลที่จะทำหน้าที่ต่างๆแล้วให้ที่ประชุมได้พิจารณาปรับปรุงเพิ่มเติม

จากนั้นก็คงจะเป็นการพิจารณาออกแบบการเรียนรู้ในวันที่ 19 ก.ย. ซึ่งเป็นวงเรียนรู้ของคุณอำนวยจากตำบลจากตำบลต่างๆตำบลละ 8 คน รวม 500 คน จำนวนมากๆอย่างนี้ต้องคิดกันหนักว่าทำอย่างไรให้มีคุณภาพ

เท่าที่คิดได้ขณะนี้และได้ปรึกษากับหลายฝ่ายแล้ว การเรียนรู้น่าจะออกแบบให้แบ่งจำนวนคุณอำนวยตำบลออกเป็น 5 โซนพื้นที่โซนพื้นที่ๆละ ร้อยคน โซนพื้นที่หนึ่งก็จะประกอบด้วยจำนวนอำเภอ 3 - 4 อำเภอ แต่ละโซนลงมือเรียนรู้ไปพร้อมๆกันแบบหน้ากระดาน และให้ผู้จัดการโรงเรียนคุณอำนวยสาขาอำเภอที่ได้เสร็จภารกิจ ลปรร.กันแล้ววันที่ 18 ก.ย. ได้ตามไปดูคุณอำนวยที่จะมาเป็นนักเรียนในเขตพื้นที่อำเภอของตนร่วมกับทีมสนับสนุนกลางที่จะไปทำกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และวางแผนการเรียนรู้ร่วมกันเสียในวันที่ 19 ก.ย.เลย

จะได้ดูว่าโรงเรียนคุณอำนวยสาขาอำเภอของตนจะประกอบไปด้วยผู้เรียนคนไหนบ้าง จะแบ่งห้องเรียนออกเป็นกี่ห้อง จะใช้ที่ตรงไหนเป็นที่เรียนรู้ และที่สำคัญจะได้ดูหน่วยก้านคุณอำนวยตำบลว่าใครเด่นที่จะเป็นมาทำหน้าที่ครูของคุณอำนวยประจำห้องเรียนไหน ซึ่งจะได้พัฒนาสมรรถนะกันในระยะยาวต่อไปในปีหน้า 2551

เรื่องสื่อ วิธีการ กิจกรรม ลปรร. วิทยากร สถานที่ที่เหมาะสม ฯลฯ

และเป้าหมายสุดท้ายการวางแผนระยะยาวตั้งแต่ปีหน้า 2551

การอบรมคนจำนวนมากๆนี่เรามีประสบการณ์กันมาเยอะแล้วว่าทำภารกิจเสร็จก็จริงแต่ไม่สำเร็จ เสร็จคือได้เชิงปริมาณตามที่กำหนดในโครงการ แต่ไม่สำเร็จในเรื่องคุณภาพประสิทธิภาพ

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร. ครับ

หมายเลขบันทึก: 126581เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2007 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • การทำงานแบบข้างล่างใช้เวลาหน่อยนะครับ
  • สำเร็จในเรื่องคุณภาพประสิทธิภาพ
  • มาเอาใจช่วย
  • จะไปทักทายเจ้าหน้าที่ กศน ให้นะครับ

 

สวัสดีคะครูนง

  • กลับมาแล้วค่ะ (อยู่ ๆ เธอก็มา อยู่ ๆ เธอก็ไป)
  • ขอบพระคุณมากสำหรับเอกสารทีฝากผอ.ไปให้ค่ะ
  • ที่หายไปนานเพราะไปเข้ารับการฝึกคุณอำนวย(ขั้นต้น)  กับทีม สรส.มาค่ะ (กศน.ปราสาทเชิญมา)   ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มากมาย
  • เห็นรูปแบบ ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอน แล้วน่าจะเรียกว่า มหาวิทยาลัยคุณอำนวย ก็ว่าได้นะคะ
  • ปริมาณมากมายขนาดนั้น  แต่เท่าที่ติดตามเห็นว่าครูนง กำลังกาย ใจ ไม่เคยหมดเลย นับถือ ค่ะ นับถือ

น้องบ่าวขจิต ครับ

                 มันเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ ต้องทำเองในทุกขั้นตอน ไม่งั้นแล้วมันเพิ่มสมรรถนะคนนั้นไม่ได้ สมรรถนะใครก็สมรรถนะของคนนั้น(มัน)

                 ขอบคุณนะครับที่ได้ไปเยี่ยมเยียนพี่น้องชาว กศน. ในชุมชนคน กศน.และ กศ.ตามอัธยาศัย คงจะสร้างแรงบันดาลใจได้ไม่น้อย

น้องครูอ๊อด ครับ

  • ว่าเงียบหายไปไหนนาน ที่แท้ก็ไปซุ่มฝึกวิทยายุทธ์คุณอำนวยกับ ดร.ทรงพล เจตนาวนิชย์ แห่ง สรส. ถือว่าสุดยอด ครู กศน.ที่ใฝ่เรียนรู้และพัฒนาสมรรถนะตนเองในแนวทางจัดการความรู้จริงๆ...นับถือๆ
  • ได้ทักทายกับบรรดาท่าน ผอ.กศน.อำเภอที่มาจากสุรินทร์กันถ้วนหน้า สนุกสนาน เห็นสัญญาณที่ดีว่า KM สุรินทร์จะไปโลด
  • ช่วยกันพายกันคนละนิดคนละหน่อย เรือ กศน.ลำนี้ก็จะไม่เคว้งคว้าง ไปสู่ทิศทางเป้าหมายที่ประชาชนต้องการได้เข้าสักวันหนึ่ง
  • หรือน้องครูอ๊อดว่าไง
  • อย่าลืมเล่ากระบวนการพัฒนาตนเองที่ฝึกกับ ดร.ทรงพลให้ชาว G2K ทราบบ้างนะครับ
  • และน้องครูอ๊อดอย่าลืมไปเยี่ยมพวกเราชาว กศน.ที่นี่นะครับ ชุมชนคน กศน.และ กศ.ตามอัธยาศัย
สวัสดีครับ  แวะเข้ามาเยี่ยมเยียน

สวัสดีครับ ดร.ไสว เลี่ยมแก้ว

  • เป็นเกียรติอย่างสูงครับที่อาจารย์มาเยี่ยมเยียน
  • ผมอ่านงานของอาจารย์ประจำเลยครับแบบเป็นแฟนประจำทั้ง 3 บล็อกคือ คือ EMPIRICAL THEORIES   Empirical Research และ HUMAN MIND ทำให้หูตาสว่างขึ้นเยอะ
  • แต่ไม่กล้าแสดงความเห็นอะไรเพราะรู้ตัวว่าไม่อยู่ในฐานะที่จะแสดงความคิดเห็นอะไรได้ จึงแสดงบทบาทเป็นผู้อ่านและเก็บเกี่ยวอย่างเดียวครับ
  • งานผมที่เคลื่อนอยู่ไม่ว่าชุมชนอินทรีย์ โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน ฯลฯ คงต้องปรึกษาและรบกวนอาจารย์ละครับ
  • ด้วยความเกรงใจเป็นที่สุดครับ ไม่ทราบว่าสุขภาพอาจารย์ดีขึ้นเป็นปรกติแล้วยังครับ

สวัสดีค่ะครู ขอเอาใจช่วยและเป็นกำลังใจให้ นะคะ

 สมรรถนะ  แบ่งเป็น 2 ส่วน ตามแบบโมเดลภูเขาน้ำแข็ง (Iceberg Model)

ส่วนที่โผล่พ้นน้ำ  คือสมรรถนะที่มองเห็นได้จากภายนอกและสามารถวัดได้ง่าย เช่น ทักษะ (skill) ความรู้ (Knowledge) บทบาทสังคม  (Social  Role) และลักษณะองค์ความรู้ที่บุคคลใช้ (Body of Knowledge)

ส่วนที่อยู่ใต้น้ำ คือ สมรรถนะที่ซ่อยอยู่ภายใน (Hidden) มองเห็นยากและวัดยาก เช่น  ภาพลักษณ์ (self  Image) ทัศนคติ (Attitude) ค่านิยม (Values) คุณลักษณะ (Trais) แรงจูงใจ (Motives)

จะทำอย่างไรหรือมีวิธีการอย่างไรจึงจะดึงเอาสมรรถนะหรือขีดความสมารถทั้งสองส่วนของบุคคลออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์และเกิดประสิทธิภาพต่อภารกิจขององค์กร

คิดได้อย่างไรบอกด้วยนะคะครูนง

 

สวัสดีครับ ท่าน ผอ.นงลักษณ์

                ขอบคุณชุดความรู้ที่นำมาฝาก เป็นที่ต้องการเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท