สิ่งที่อยากจะบอก.....สรุปผลงานส่งเสริมการเกษตร (ตอนที่ 5)


"การสรุปผล...บางครั้งก็ยังไม่ต้องด่วนสรุป...เพราะเวลาหมด ฉะนั้น เราค่อยมาสรุปและวางแผนงานกันต้นปีหน้าอีกทีนะ"

 [ตอนที่ 4  สร้างวิธีการทำงาน]

    จากการนำเสนอและสรุปผลงานส่งเสริมการเกษตรของหน่วยงานระดับอำเภอและระดับจังหวัดสุพรรณบุรี  นั้น ท่านเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี (นายไพรัช  หวังดี) ไม่ได้สรุปผลการนำเสนอ (เพราะหมดเวลาแล้วค่ะ) แต่ท่านมีสิ่งที่อยากจะบอกกับเจ้าหน้าที่ก็คือ...

         

        เรื่องที่ 1  เรื่องการวางแผนงาน  ที่เกิดขึ้นแต่ละระดับนั้นจะต้องมีการกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน เพื่อนำมาเชื่อมโยงกับองค์กรท้องถิ่นได้
        เรื่องที่ 2  เรื่องฐานกลุ่ม  ที่มาจากการสร้างฐานกลุ่มก่อน อาจจะเป็นกลุ่มเล็ก ๆ  ก่อน
        เรื่องที่ 3  เรื่องการจัดระบบงาน  ที่จะต้องมีการสร้างระบบการพัฒนาคนขึ้นก่อน เพื่อเชื่อมสู่ PMQA แล้วเชื่อมสู่การชี้วัดบุคคล เพื่อประเมินงานได้ชัดเจน
        เรื่องที่ 4  เรื่องแบรนด์ ขององค์กร  ซึ่งสิ่งนี้เรายังไม่มี ที่แสดงถึงความมีคุณค่าของเรา

         

     ฉะนั้น ความสำเร็จของเราที่ผ่านมานั้น มิใช่มาจากคนใดคนหนึ่ง แต่มาจากพวกเราทุกคน ดังนั้น  การจัดการความรู้ จึงมาจากเราต้องมี "ฐานความรู้...ฐานการเรียนรู้"  ที่เรา "มีพลังในตัวเราเอง"  ซึ่งจะทำให้เราอยู่ในกรมส่งเสริมการเกษตรได้อย่างมีศักดิ์ศรี...

     การจัดเวทีนำเสนอและสรุปผลงานประจำปีงบประมาณ 2550 ของสำนักงานเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี ที่เกิดขึ้นนั้น เป็นการจัดเวทีแบบเล่าสู่กันฟังแบบพี่แบบน้อง  มีการสร้างบรรยากาศตลอดเวลา เช่น  เจ้าหน้าที่ของอำเภอไหนต่างก็จะเชียร์ลูกพี่ (เกษตรอำเภอ) ของตนเองในขณะที่ขึ้นไปนำเสนอ,  มีการแซวหรือแหย่กันแบบเกษตร และมีการถ่ายภาพนิ่งและบันทึกวิดีทัศน์ตลอดการจัดเวทีดังกล่าวค่ะ.

 

หมายเลขบันทึก: 134458เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ
  • ดีใจที่จังหวัดสุพรรณบุรีได้เปิดโอกาสให้ จนท.นำเสนอผลงาน
  • ผมเคยเสนอแนวคิดในหน่วยงาน ให้ดำเนินไปถึงการจัดตลาดนัดความรู้ระดับจังหวัด...แต่เสียดายที่ผมไม่ได้เป็น...เสียเอง  เลยทำไม่ได้ครับ
  • ขอบพระคุมากครับ

เรียน คุณสิงห์ป่าสัก

   ก็จดบันทึกไว้นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท