ประสบการณ์ร้อน ๆ(2): คาดผิด


จากบันทึกก่อนหน้านี้แม้ผู้เขียนจะเตรียมทุกอย่างเอาไว้พร้อม และนึกกระหยิ่มในใจว่าเราคงผ่านพ้นไปอย่างสบาย ๆ  แหะ แหะ ไม่อยากบอกว่าคาดผิดมากค่ะ

แม้ผู้เขียนจะเป็นคนห้องเค็มก็จริง แต่ไม่น่าทะนงตัว ประมาณว่า "ซ้อมอยู่จริง" เช่นนี้เลย ก็เพราะผู้เขียนเตรียมแต่เรื่องใหญ่ ๆ และมองข้ามจุดเล็ก ๆ แต่มีความสำคัญก่อนจะไปถึงจุดใหญ่ ๆ เนี่ยสิ และผู้เขียนก็พบว่าวันนี้ผู้เขียนเป็นหนูน้อยช่างถาม และช่างหา (ทุกอย่างไม่พบ) ก็ว่าได้ แม้เพียงแค่เริ่มต้นโดยชั่วโมงแรก....และชั่วโมงต่อ ๆ ไป
  • รหัสหรือ Password ในการเปิดระบบคอม โชคดีที่ถามพี่ป้อม ซึ่งพี่เขาก็เดาว่าน่าจะใช้ของห้องเค็มได้ ซึ่งก็ได้จริงนั่นแหละ
  •  เครื่อง Centrifuge Start ยังไงล่ะ ?? กดปุ่มโน่นนี่ก็แล้วไม่มีใครผ่านมาให้ถาม โทรถามนายดำ แต่ก็หน้ามืดตาลาย หาไม่เจอ สุดท้ายก็นายดำต้องขึ้นมาอีก
  • แล้วหลอดเลือดของหน่วยอื่นล่ะ พี่ป้อมอยู่ใกล้ ๆ  บอกวิธีการใช้ F9 สิ แล้วเลือกหน่วย Print ใบ แล้วต้องเอาไปแยกเก็บ แต่แยกเก็บยังไงล่ะ นายดำขึ้นมาพอดี ช่วยบอกวิธีการ ก่อนอื่นต้องปั๊มเซ็นต์รับก่อน แล้วหาถุงมาใส่ แล้วถุงอยู่ไหน นายดำก็จัดแจงหามาให้
  • โธ่ไม่น่าเชื่อ จู่ ๆ ผ้าหมึกมันก็หมดซะงั้น แล้วผ้าหมึกใหม่อยู่ไหนหนอ ! เออ นายดำอยู่ตรงนั้นพอดี ช่วยไว้ทัน
  • แล้วโรงพยาบาลนอก 3 -4 กล่องนี้ล่ะ พี่เจี๊ยบมาพอดี ถ้าเป็นของกายวิภาคต้องใช้สมุดใหญ่ แล้วนำไปเก็บไว้ในกล่องใหญ่ หน่วยอื่นๆ ก็สมุดเล่มเล็ก ตะกร้าเล็ก
  • มีการทดสอบพิเศษมาต้องปั่นใส่หลอดพิเศษ แล้วมันอยู่ไหนล่ะ หลังจากพยายามสักพัก ก็ถามพี่เจี๊ยบอีกนั่นล่ะน๊ะ
  • อีตอนจะออกผลอีก อ้าว ! ต้องใส่รหัสคงลงผลด้วยนี่นา โชคดีลองสุ่ม ๆ ไปโดยใช้รหัสห้องเคมี ปรากฏว่าตรงกันพอดี เพราะผู้เขียนเคยอยู่เวรสมัยก่อนข้อมูลยังมีอยู่

ฯลฯ

จำได้ว่า...

  • ครั้งหลังสุดที่ผู้เขียนอยู่คนอยู่เวรนอกเวลาซึ่งใช้ห้องเคมีเป็นหน่วย ER-Lab นั่นเอง(ชั้น 1 บนห้องเก็บศพ) มี Micros Miro และเคมีอยู่ด้วยกัน แต่แยกกันกับหน่วยโลหิต แต่ปัจจุบันทุกหน่วยย้ายไปอยู่รวมกันที่ห้องปฏิบัติการนอกเวลาฉุกเฉิน (ชั้น 2 ตรงข้างกับคลังเลือด)
  • ปริมาณคนมี Micro และ Micros ในช่วงบ่ายอย่างละคน และมีคนอยู่ครึ่งเวรอีกหนึ่งคนเอง รวมแล้วก็ 4 คน (แค่สองทุ่ม หลังจากนั้นก็สามคน) แต่ปัจจุบันคนอยู่เวรเพิ่มขึ้นและรวมกันมีหน่วยโลหิตด้วยสามคน Micros. ก็สองคน Micro เท่าเดิม และ เคมี 2 คน รวมแล้วก็ 8 คน อุ่นใจดีค่ะ
  • อีกทั้งตอนนั้นเวรนอกเวลาก็ยังไม่ได้มีการทดสอบครบ Routine อย่างทุกวันนี้ โดย Lab.เคมีทำเฉพาะ E-lytes , BUN, Creatinine, Glucose, Microbilirubin และ Amylase แต่ปัจจุบันทำการทดสอบ routine ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น Liver, Lipid ฯ และยังมีการทดสอบ D-Dimer และ Troponin T อีกต่างหาก
  • แต่ก่อนการตรวจ E-lectrolyte ก็แยกกับการทดสอบอื่น ๆ แต่ปัจจุบันสะดวกใช้เครื่องเดียวกัน แต่ถ้าเสียก็ตัวใครตัวมัน ว่าแต่ถ้าใช้ Primary tube ได้ดีมากทีเดียว

ผู้เขียนคงต้องขออภัยพี่ ๆ ทุกคนที่โชคร้ายมาอยู่เวรร่วมกัน (ถือว่าเราทำบุญร่วมกันมามากในชาติที่แล้วเนอะ) อ้อ ! ลืมบอกไปว่าการอยู่เวรของผู้เขียนนำความแปลกประหลาดใจและไม่เชื่อสายตา รวมทั้งหลายคนอาจเชื่อว่าสาเหตุเพราะผู้เขียนอยู่เวรนี่เองที่เป็นเหตุให้เกิดการดับกระแสไฟฟ้าและไม่มีแอร์ใช้  (เป็นไปได้ค่ะ เพราะได้ข่าวว่าที่ห้อง Lab ER หนาวมากและผู้เขียนกลัวความหนาวเย็น-อิ อิ)

สงสัยผู้เขียนคงต้องมาเขียนคราวหน้าซะแล้ว ว่าผู้เขียนได้อะไร และอย่างไร? ยังไม่ได้บอกเลยว่าตัวเองจะ "ติดใจ" รึเปล่า ?? ไม่น่าเชื่อเลยอยู่เวรแค่ 7 -8 ชั่วโมงเอง เขียนบันทึก 2 บันทึกแล้วยังไม่จบเลยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 79195เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2007 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ไม่เป็นไรครับ...
  • ยังจะตามไปอ่านบันทึกต่อไป  เพื่อให้รู้ว่า "ติดใจ"  อะไร แค่ไหน
  • นานทีปีหน ไฟไม่เคยดับ ...แต่คราวนี้ ครั้งนี้เป็นไปได้  นั่นแสดงว่า  เป็นลางดีของบางสิ่งบางอย่างหรือเปล่าครับ

 

คุณแผ่นดินค๊ะ เผอิญผ่านไปหลายวันประสบการณ์เย็นซะแล้วค่ะ แต่ที่แน่ๆ บอกตามตรงค่ะว่าติดใจไม่เท่าไร แต่ชักจะ "ติดละคร" เนี่ยสิ--555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท